น่าจับตา 5 รถใหม่ 2021 เปิดตัวช่วงครึ่งหลังปี 2020

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 31 ก.ค 2563
แชร์ 3

นี่คือ 5 รถใหม่ 2021 ที่น่าจับตา และน่าสุ่มเสี่ยงว่าหากไม่ปรากฏตัวภายในครึ่งหลังของปีนี้จะมีสถานะสั่นคลอนแค่ไหนบนความไม่แน่นอนของตลาดรถยนต์เมืองไทยในยุค Gen Z

รถยนต์ใหม่ 2021

รถยนต์ใหม่ 2021

จะมาหรือเปล่า จะเปิดตัวช่วงครึ่งหลังของปีนี้หรือเปล่า แม้ว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบ ต่อการเปิดตัวรถใหม่ 2020 ในช่วงครึ่งปีแรกไปเต็ม ๆ แต่ The show must go on และในช่วงครึ่งปีหลังนับจากนี้ก็ยังพอมี รถใหม่ 2021 ที่น่าจับตามาให้รอลุ้นว่าจะเปิดตัวสร้างสีสันในไทยให้พอคึกคักเป็นกระแส หรือมี Topic พอเอาไว้พูดคุย ถกเถียง ในแง่มุมต่าง ๆ กันได้บ้างอย่างน้อย 5 รุ่น ที่เราว่าน่าสนใจ แต่เพราะอะไรมาดูกัน

Honda City Hatchback 2021

รถใหม่ 2020

 รถออกใหม่ 2021 City Hatchback โมเดลล้างตาของ Honda  (ภาพจาก Funtasticko) 

ในฐานะที่ Honda เป็นหนึ่งค่ายรถยนต์ของไทยที่ปลุกกระแสรถยนต์ท้ายตัดหรือตัวถังทรง Hatchback ให้กลับมาเปรี้ยงปร้างสว่างไสวอีกครั้งด้วย Civic 3 Door ช่วงต้นยุค 90 กับราคาสุดว้าว (ในยุคนั้น Honda ยังถือว่าเป็นของหรูสำหรับคนทั่วไป) และอีกครั้งกับ Honda Jazz จนกลายเป็นดาวค้างฟ้าก่อนการมาถึงของโครงการอีโคคาร์ โดย Honda เองก็ได้ส่ง Brio ออกมาให้เป็นที่ฮือฮาว่า ถึงเป็น Honda ก็พลาดกันได้ และต้องทนหวานอมขมกลืนอยู่นานหลายปี

รถใหม่ 2020
อดีต Honda ดาวรุ่ง เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 4 แสนบาท ปังสุด ๆ

รถใหม่ 2020
และนี่คือ Honda ดาวร่วง เปิดตัวในฐานะอีโคคาร์สุดอาภัพ น้องโดนบูลลี่เยอะมาก

ดังนั้น การมาของ Honda City Hatchback 2020 จึงมีความน่าสนใจอย่างที่สุด อย่างน้อยก็สำหรับ Honda เพื่อครองตลาดรถเก๋งขนาดซับคอมแพกต์ยอดนิยม หลังจากทำสำเร็จไปแล้วครึ่งทางด้วยการยัด Honda City Sedan เข้าไปอยู่ในโครงการอีโคคาร์เหมือนเพื่อน ๆ และ City Hatchback จะเป็นรุ่นปิดจ๊อบ โดยคาดว่าจะมีการแนะนำตัวภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ด้วยดีไซน์ท้ายตัด ส่วนเครื่องเครานั้นพอเดาได้ว่า จะเป็น 1.0 ลิตร เทอร์โบ ไม่ต่างจากตัวถัง Sedan ถามว่ารอบนี้จะปังไหม...น่าจะปังอยู่นะ เพราะจังหวะได้

Honda HR-V 2021

รถใหม่ 2020
ภาพคาดการณ์ดีไซน์ (อย่างไม่เป็นทางการ) ของ Honda HR-V

อยู่ยากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับอดีตผู้นำตลาดครอสโอเวอร์ขนาดซับคอมแพกต์อย่าง Honda HR-V ซึ่ง Toyota C-HR ที่ว่ากระแสแรงยังโค่นไม่ได้ แต่กลับกลายเป็นว่ายอดขายดันมาแพ้ม้ามืด MG ZS ไปง่าย ๆ เสียอย่างนั้น แถมล่าสุด Toyota ได้แก้เกม ส่ง Corolla Cross มาสู้ด้วยขนาดก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ระหว่าง HR-V และ CR-V คงต้องรอดูว่ารอบนี้ Honda จะไปต่ออย่างไรจึงเป็นเรื่องชวนติดตาม

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวลือ ข่าวโคมลอยบ้างไม่ลอยบ้าง สรุปสั้น ๆ ได้ใจความว่า All-new Honda HR-V 2021 จะมีขนาดตัวใหญ่ขึ้นไปสู้กับ Corolla Cross ส่วนการเปิดตัวต้องดีเลย์ออกไปเพราะโควิด-19 ซึ่งเราก็ลุ้นอยู่เหมือนกันว่า HR-V โฉมใหม่ จะมาไทยทันภายในปีนี้หรือไม่

Toyota C-HR 2021 ใหม่ปรับโฉม

รถยนต์น่าซื้อ 2021 Toyota C-HR

รถยนต์น่าซื้อ 2021 Toyota C-HR

ยังไม่ทิ้งตลาดไทยไปง่าย ๆ แม้ว่า Toyota C-HR จะไม่ค่อยปัง (อย่างที่หวัง) เท่าไรนัก ด้วยความตั้งใจแรกสร้างให้เป็นครอสโอเวอร์สายแฟชั่น รูปทรงคูเป้และดีไซน์จัดจ้านนั้นเลยเกินจริตของกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของ Toyota ที่มุ่งเน้นการใช้งานไปมาก บวกวิธีคิดเดิม ๆ ต้องกั๊กนู่น ประหยัดนี่ (ใครพอยังจำล้อลายแรกตอนเปิดตัวของ C-HR ได้คงจะเข้าใจดี) ส่งผลให้ C-HR ในไทยไปได้ไม่สุดสักทาง

รถใหม่ ปี 2021 ในไทย Toyota C-HR 2021

รถใหม่ ปี 2021 ในไทย Toyota C-HR 2021

และที่น่าจับตาสำหรับ Toyota C-HR 2021 ใหม่ปรับโฉม อาจไม่ใช่ในเรื่องของดีไซน์ แต่เราคงพุ่งประเด็นไปที่ Toyota จะปรับเปลี่ยนการรับรู้ หรือโฟกัสกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไรให้เข้าใจตัวตนของ C-HR เพราะจริง ๆ แล้ว C-HR เป็นไลฟ์สไตล์ครอสโอเวอร์ทรงคูเป้ที่มีบุคลิกแรง เป็นตัวของตัวเองสูง เหมือนรองเท้าส้นสูงที่ใส่แล้วสวย แต่มักไม่สบาย ซึ่งจริง ๆ แล้วความสะดวกสบายไม่ใช่จุดขายของรถรุ่นนี้

MG Halo Car

รถใหม่ 2020
MG E-Motion Concept สปอร์ต EV กู้ภาพลักษณ์ Morris Garages แบรนด์รถสปอร์ตจากอังกฤษ

เราขอเรียกรถรุ่นใหม่ของ MG ว่าเป็น Halo Car หรือรถที่ใช้ “เรียกแขก” คล้ายกับที่ Nissan มี GT-R หรือ Toyota มี Supra ไว้ประดับไลน์อัพ และสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ในไทยมากกว่าหวังกำไรจากยอดขายเป็นกอบเป็นกำ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์รถสปอร์ตเบาเก่าแก่ที่ขับสนุกจากเกาะอังกฤษ Morris Garages !!!

รถใหม่ 2020

รถใหม่ 2020
ภาพจดสิทธิบัตรเวอร์ชั่นผลิตจริงของ MG-Emotion Concept พร้อมเปิดตัวปี 2020

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Halo Car ของ MG ประเทศไทย จะเป็นรถรุ่นใด เว้นเสียแต่ผู้บริหารระดับสูงเคยให้สัมภาษณ์ว่า จะเปิดตัวรถ MG รุ่นใหม่ในไทยเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ไม่หวังยอดขายในปีนี้ ซึ่งถ้าให้รหัสจากประโยคดังกล่าว อาจเป็น MG E-Motion Concept ที่มาในเวอร์ชั่นผลิตจริง…ก็รอดูกันไป

Nissan Navara 2021

รถใหม่ 2020
ภาพ Official ภาพเดียวที่มีของ รถยนต์ใหม่ 2021
 Nissan Navara

คือจะดีใจมาก หาก Nissan Navara 2021 จะเปิดตัวในไทยทันภายในครึ่งหลังของปีนี้ (จริง ๆ Navara อยู่ในแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ A-Z รวม 12 รุ่น รอบโลกของ Nissan แน่นอนแล้ว) เพราะจะว่าไป Navara ค่อนข้างเป็นรถกระบะจากค่ายใหญ่ (เป็นเบอร์สองของญี่ปุ่นเลยทีเดียว) ที่อาภัพด้านยอดขายมาตลอดนับจากหมดยุค BIG M

รถใหม่ 2020
Nissan Frontier โฉมปัจจุบันที่ยังวางขายในสหรัฐฯ ตอนนี้ สำหรับไทยถือว่าตกรุ่นไปนานมาก

ส่วนข้อมูลเท่าที่เราทราบคือ Nissan Navara 2021 โฉมใหม่ จะไม่เหมือนและเล็กกว่า Nissan Frontier 2021 ซึ่งจะแยกดีไซน์ออกไป เพราะตอนนี้อเมริกายังขาย Nissan Frontier ตกรุ่น ที่ไทยเลิกขายไปนานแล้วอยู่เลย เอ้าท์มาก

รถใหม่ 2020
Nissan Frontier 2021 สำหรับตลาดสหรัฐฯ จะไม่เหมือน Navara อีก และใหญ่กว่าด้วย

รถใหม่ 2020
และนี่คงจะเป็น Nissan Frontier 2021 ใหม่ แต่ไม่ใช่ Nissan Navara 2021 (ภาพจาก Carscoops)

ดังนั้น ที่สื่อต่างประเทศตีข่าวว่า Nissan Navara 2021 จะคล้ายกระบะฟูลไซซ์ Nissan Titan แล้วสื่อไทยตีความว่าเป็น Navara (เพราะเดิมเคยเป็นไลน์เดียวกัน) คงหมายถึง Nissan Frontier 2021 เสียมากกว่า แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Navara จะไม่เหมือน Titan เช่นกัน เพราะยุคการแสดงความเป็นปึกแผ่นของแบรนด์ หรือ Brand Identity มีความสำคัญมาก และที่เราให้ความสนใจกับรุ่นกระบะรุ่นนี้คือ Navara โฉมใหม่ จะกลับมาอยู่ในสปอตไลท์ได้สักทีหรือไม่ แน่นอนว่าเราไม่ใช่ติ่ง Nissan แต่อยากเห็นทางเลือกที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการแข่งขันกับตลาดรถกระบะไทย...อย่างที่สุด

ทั้งหมดคือ 5 รถใหม่ 2021 ที่น่าติดตามและจับตา ซึ่งมีโอกาสเปิดตัวช่วงครึ่งหลังของปี 2020 แม้ว่าจะมีโอกาสมาล่าช้ากว่านี้ได้ แต่อย่าช้ามาก เนื่องจากโลกเปลี่ยนเร็วและตลาดรถยนต์ไทยก็เปลี่ยนมากไปเช่นกัน เมื่อ Gen Z เริ่มมีบทบาท เป็นกำลังซื้อรุ่นใหม่ ชอบความแปลกแตกต่าง ตัดสินใจรวดเร็ว และกล้าเสี่ยง (ไม่ดีก็เปลี่ยน ไม่ยึดติด) พิสูจน์ได้จากยอดขายรถยนต์ในหลายเซกเมนต์ เปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยนัก ค่ายใหญ่ เก่าแก่ ที่ว่าแน่ ๆ ถ้ายังคิดแบบเดิมอนาคตจะอยู่ยากขึ้นทุกที

อ่าน 10 อันดับ ยอดจองรถ MOTOR SHOW 2020 พร้อมสรุปหลังจบงาน
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ATS