มาทำความรู้จักกับรถแต่งแต่ละประเภท

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 ก.ย 2556
แชร์ 4

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวนิวส์อันซีนผู้ติดตามข่าวสารยานยนต์ของเรา วันนี้เราจะพาท่านมาทำความรู้จักกับ
อย่างถ่องแท้กันค่ะ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้มีคลับรถแต่งต่างๆเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นตามเว็บไซต์ ตามแฟนเพจ Facbook หรือในโซเชียลมีเดียต่างๆ มีกลุ่มวัยรุ่นรุ่นเล็ก รุ่นไหญ่ไฟแรง นิยมและชื่นชอบการแต่งรถเป็นอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาเสนอความหมายและประเภทรถแต่งให้เพื่อนๆที่ริเริ่ม
ได้เข้าใจกันค่ะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวนิวส์อันซีนผู้ติดตามข่าวสารยานยนต์ของเรา วันนี้เราจะพาท่านมาทำความรู้จักกับ รถแต่งอย่างถ่องแท้กันค่ะ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้มีคลับรถแต่งต่างๆเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นตามเว็บไซต์ ตามแฟนเพจ Facbook หรือในโซเชียลมีเดียต่างๆ มีกลุ่มวัยรุ่นรุ่นเล็ก รุ่นไหญ่ไฟแรง นิยมและชื่นชอบการแต่งรถเป็นอย่างมาก วันนี้เราก็จะมาเสนอความหมายและประเภทรถแต่งให้เพื่อนๆที่ริเริ่มการแต่งรถได้เข้าใจกันค่ะ

รถแต่ง ใช้เรียกกับรถยนต์ที่ได้ถูกดัดแปลง เปลี่ยนแปลงความหมายเดียวกับคำว่าโมดิฟาย เป็นการปรับปรุงแต่งเติมชิ้นส่วนต่างๆของรถ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ รูปลักษณ์ภายนอกและภายใน แต่งเติมเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งาน ให้แหวกออกไปจากที่มาตรฐานโรงงานผลิตมา บางคนถึงแต่งรถจนถึงกับไม่เหลือเค้าเดิมรถเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน วัตถุประสงค์ที่แต่ง และทุนทรัพย์ในการแต่งรถด้วย อะไหล่รถที่นิยมแต่งก็คือ ล้อแม็กนี่เซียม เครื่องยนต์ ตัวถัง อุกรณ์ต่างๆทั้งภายนอกรถและภายในรถ แต่ต้องยอมรับว่าการแต่งรถนั้นจะไม่ถูกใจผู้ใหญ่เท่าไรนัก เพราะการแต่งรถส่วนใหญ่มักจะมีความเกี่ยวข้องกับการซิ่งรถบนท้องถนน ทำให้สังคมมองว่าเสียภาพพจน์แต่สำหรับวัยรุ่นกลุ่มที่ชื่อชอบการแต่งรถนั้นรถคันไหนแต่งสวยกว่า แต่งแรงกว่า คือเทพเลยทีเดียว

รถแต่งรถแต่ง

การแต่งรถมีหลายประเภท ถึงบอกว่า แล้วแตการใช้งานและวัตถุประสงค์

การแต่งรถแบบสปอร์ต เป็นการเพิ่มสมรรถนะ เพิ่มความสวยงามโดดเด่น แต่ก็ยังต้องคงรูปการใช้งานแบบในเมือง บางคันแต่งไปแข่งขันได้เลย

การแต่งรถแบบ VIP เป็นการแต่งรถสำหรับคนที่ชอบความหรูหราโดดเด่น เน้นความสะดวกสบาย เช่นการบุหนังภายในรถ ทำโลโก้ชุบทอง ตกแต่งลายไม้ในห้องโดยสารให้ดูหรูหรา

การแต่งรถแบบโลว์ไรเดอร์ เป็นการแต่งรถ เป็นการโหลดเตี้ยๆ โดยดัดแปลงช่วงล่างให้เตี้ยลงแต่งรถได้รถเก๋งรถกระบะ

การแต่งรถแบบ TGหรือ Turing car เป็นการแต่งรถสำหรับแข่งทางเรียบนั่นเอง

การแต่งรถแบบ country หรือแบบ rally เป็นการแต่งรถสำหรับการใช้งานแบบลุยๆ ส่วนมากใช้กันในชนบท เป็นที่นิยมแต่งรถกันอย่างมากในไทยในกลุ่มรถกระบะ

การแต่งรถแบบ Muscle carการแต่งรถแบบนี้ จะนิยมแต่งเรื่องประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่เป็นการขับเคลื่อนแบบ FR คือเป็นการวงเครื่องล้อหน้านั่นเอง นิมยมอย่างมากในอเมริกา ในช่วง 20 กว่าปีก่อน แต่ปัจจุบันก็กลับมานิยมอีกครั้ง

การแต่งรถแบบฮ๊อตร๊อด เป็นการแต่งรถสมัยเก่ามากตั้งแต่ปี 1950 หรือเก่ากว่านั้น นำมาใช้แต่งอะไหล่ต่างๆใหม่โดยเน้นประสิทธิภาพให้ทันสมัยขึ้น ทั้งมนเรื่องของสมรรถภาพและความสวยงาม ในประเทศไทยไม่เป็นที่นิยม หายากหรือแทบไม่มีเลยก็ว่าได้