“สวยดีแต่อย่าลืมดูข้อเสีย” ของชุดแต่งและสปอยเลอร์ที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจไปติด

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 24 พ.ย 2561
แชร์ 2

ว่าด้วยเรื่องของ ถูกติดเพิ่มให้กับตัวรถ ทั้งมาจากตัวรถในแต่ละรุ่นเองหรือจะเป็นเพราะรสนิยมส่วนตัวที่ (เจ้าของรถ) เห็นว่าสวยก็ตาม รู้หรือไม่ว่าภายใต้ความสวยของชิ้นส่วนชุดแต่งต่าง ๆ เหล่านั้น “ข้อเสีย” มันก็มีเหมือนกัน และนี่คือข้อเสียของชุดแต่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจไปติดเพิ่ม จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ว่าด้วยเรื่องของ “ชุดแต่งและสปอยเลอร์” ถูกติดเพิ่มให้กับตัวรถ ทั้งมาจากตัวรถในแต่ละรุ่นเองหรือจะเป็นเพราะรสนิยมส่วนตัวที่ (เจ้าของรถ) เห็นว่าสวยก็ตาม รู้หรือไม่ว่าภายใต้ความสวยของชิ้นส่วนชุดแต่งต่าง ๆ เหล่านั้น “ข้อเสีย” มันก็มีเหมือนกัน และนี่คือข้อเสียของชุดแต่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจไปติดเพิ่ม จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

“สวยดีแต่อย่าลืมดูข้อเสีย” ของชุดแต่งและสปอยเลอร์ที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจไปติด

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง รถแรงไม่แรงไม่รู้ ! แต่แค่ “สวยดูดี” ก็เหมือนเสริมบารมีให้กับคุณได้ กับชุดแต่งบอดี้พาร์ทรอบคันไม่ว่าจะเป็น ส่วนของลิ้นหน้า Front Spoiler, สปอยเลอร์หลัง Lip Spoiler, ดิฟฟิวเซอร์หลัง หรือสเกิร์ตด้านข้าง ซึ่งรถที่มีขายอยู่ในปัจจุบันหลาย ๆ รุ่นโดยเฉพาะถ้าเป็นตัวท็อป ชิ้นส่วนเหล่านี้คือส่วนเสริมเพิ่มความน่ามองให้กับรถได้เป็นอย่างดี ไปจนถึงผู้ที่นิยมชมชอบการตกแต่ง เพิ่มความสวยและความน่าสนใจให้กับรถของคุณ แค่ชุดแต่งรอบคันจากโรงงาน สปอยเลอร์เดิม ๆ ที่ติดมาจากโรงงานซ้ำกับคนอื่น อาจจะดูไม่เท่พอ ก็มีทางเลือกโดยการสั่งทำส่งปั้นจากร้านได้ด้วย ออกแบบดีไซน์ตามต้องการ

และส่วนมากเมื่อพูดถึงสปอยเลอร์ ชุดแต่ง ก็จะพาให้คุณนึกถึงแต่ความงาม แต่เมื่อเหรียญย่อมมีสองหน้าก็อย่าเอาแต่มองข้อดี มาลองมองข้อเสียว่ามีอะไรบ้างของอุปกรณ์เหล่านี้ที่ติดอยู่บนรถคุณหรือใครอาจกำลังจะตัดสินใจติดเพิ่มให้กับรถ

และนี่คือข้อเสียของชุดแต่ง สปอยเลอร์ที่คุณควรรู้

1.เพิ่มน้ำหนักให้รถโดยไม่จำเป็น

พวกชุดแต่งทั้งส่วนด้านหน้า ด้านข้าง ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง ไปจนถึงสปอยเลอร์ทั้งใหญ่เล็ก ส่วนใหญ่ก็จะทำมาจากไฟเบอร์ ที่เมื่อรวมกันติดอยู่บนรถแล้วน้ำหนักไม่ใช่น้อย ๆ เลย ทุกคนน่าจะรู้กันดีว่า เมื่อน้ำหนักตัวรถมากขึ้นก็ส่งผลให้กินน้ำมันมากขึ้นด้วยเป็นเงาตามตัว นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องของหลักพลศาสตร์กับสปอยเลอร์ชนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงต้านเมื่อรถวิ่งมากขึ้น เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก เมื่อรถของคุณเป็นแค่ “รถบ้านใช้งาน” หาได้เป็นรถแข่งที่ต้องใช้สปอยเลอร์ใหญ่ ๆ เพื่อช่วยในการเบรกเวลาเข้าโค้งแรง ๆ ไม่ ถ้าไม่ใช่เหตุผลในเรื่องของความสวย ดูสปอร์ตถูกจริตเจ้าของรถ ก็แทบไม่มีเหตุผลเลยที่รถของคุณจะต้องเสียน้ำมันเพิ่มเมื่อขับขี่โดยไม่จำเป็น ถึงแม้จะเปลืองกว่าเดิมนิดหน่อยก็ตาม

คิดว่ารถจะหนักเพิ่มกว่าเดิมแค่ไหน ถ้าต้องใส่ชุดแต่ง สปอยเลอร์ใหญ่ ๆ ? ขับยากกว่าเดิม

แค่ชิ้นส่วนของอุปกรณ์ชุดแต่งที่ทำให้รถหนักขึ้น ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้รถขับยากขึ้นแต่ประการใด แต่ด้วยลักษณะของชุดแต่งอย่าง “ลิ้นหน้า” หนา ๆ ที่ถูกติดเพิ่มจากส่วนของกันชน หรือจะเป็นสเกิร์ตด้านข้างตัวรถด้วยต่างหากที่จะทำให้เส้นทางการขับขี่ของคุณ “ยาก” ลำบากยิ่งกว่าเดิม

ถนนเมืองไทยไม่ได้เรียบแบบเมืองนอก จะใส่ชุดแต่งเตี้ยแบบ “เลียพื้น” ขับยากแน่นอน

เป็นที่รู้กันดีว่าถนนของ “พี่ไทย” ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อการขับขี่ที่สุนทรียะจาก “ความเรียบ” ของถนนสักเท่าไร แต่กลับเต็มไปด้วย “หลุม บ่อ ท่อ เนิน” มากมายที่จะเป็นศัตรูกับชุดแต่งของรถคุณให้เกิดความเสียหายได้ในขณะขับขี่ ถ้าไม่ระวังก็พัง ก็แตกได้ง่าย ๆ ยิ่งถ้าชุดแต่งแบบ “เตี้ยมาก ๆ” ขับไปตกหลุมลึก ๆ นิดเดียว อาจได้มีเสียเงินซ่อมทำสีแบบไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะใส่ชุดแต่งเพิ่ม การขับขี่ของคุณยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากกว่าเดิม “ขับยาก” กว่ารถปกติที่ไม่ใส่ชุดแต่งแน่นอน เพราะต้องคอยขับหลบหลุม ไต่เนิน ไม่ให้ชุดแต่งเสียหาย อีกทั้งยังต้องมาคอยเลือกเส้นทางที่เป็นมิตรกับรถของคุณอีกด้วยว่าจุดหมายที่จะไป เส้นทางไหนถนนดี เส้นไหนถนนพังควรเลี่ยง

ติดตั้งไม่ดีมีอันตรายได้

ข่าวดังก่อนหน้านี้ไม่นานที่ครอบครัวหนึ่งสลบเกือบตายเพราะพิษไอเสียเข้าไปในรถ ทั้ง ๆ ที่รถกำลังวิ่งอยู่ ไม่ได้จอดรถเปิดแอร์นอนเหมือนกรณีอื่น ๆ รู้ไหมว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้น เกิดมาจาก “ชุดแต่ง” ที่ทางเจ้าของรถไปติดใหม่ แล้วปรากฎว่าติดตั้งไม่ดี ไปบังทางเดินของควันไอเสียที่จะปล่อยออกมา ควันพิษจากที่จะต้องไหลผ่านไปตามลมเมื่อรถวิ่งก็วนกลับเข้ามาในห้องโดยสาร คนในรถค่อยสูดเข้าไปจนสลบเกือบตายกัน “ยกครัว” ดีที่มีคนมาช่วยไว้ทัน ซึ่งนั่นเป็นตัวอย่างที่ช่วยทำให้เห็นถึง “ผลเสีย” ของชุดแต่งจากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน อาจเสียหายถึงถึงตายได้

ชุดแต่งของรถถ้าติดตั้งไม่ดี อาจทำให้ถึงตายได้

รวมทั้งในแง่ของการ “ยึดติด” ชิ้นส่วนชุดแต่งที่ถูกเพิ่มมานั้น ไม่ได้ถูกติดตั้งมาตั้งแต่จากโรงงาน ถ้าติดไม่ดี ขับ ๆ ไปมีหลุดขึ้นมา ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งตัวรถของผู้ติดเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วม

แต่ถึงอย่างไรกับข้อเสียของชุดแต่งที่ติดให้กับตัวรถนั้น ถ้าคุณมองว่าความสวยที่ได้จากการติดเพิ่มมานั้นมีน้ำหนัก “มากกว่า” น้ำหนักที่เพิ่มมาของชุดแต่งซึ่งก็ไม่ได้หนักอะไรมากเกินไปนัก หรือว่าคุณยอมรับได้กับความลำบากที่มากขึ้นเมื่อตอนขับขี่ ที่ต้องคอยระวังไม่ให้ชิ้นส่วนเสียหาย และสุดท้ายมั่นใจว่าการติดตั้งของร้านที่คุณได้มาตรฐาน สวยดีแต่อย่าลืมมองข้อเสีย แล้วถ้ารับได้ก็เลือกตามเสียงหัวใจของคุณ “ดีที่สุด” เพราะยังไงเงินที่จ่ายซื้อสำหรับความสวยที่คุณต้องการก็เป็นเงินของคุณ อย่าให้เสียงของคนอื่นที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียมามีอิทธิพลเหนือความต้องการจริง ๆ ถ้าคิดว่ามันใช่ ก็จัดไปเลย

ดูเพิ่มเติม