ขณะเติมน้ำมัน ต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง หรือไม่ ??

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 มิ.ย 2561
แชร์ 0

ขณะที่กำลัง เติมน้ำมันทุกครั้ง พนักงานก็จะบอกให้เราดับเครื่องยนต์ ซึ่งบางคนก็ดับเครื่องยนต์ แต่บางคนก็ไม่ดับเครื่องยนต์ จึงเกิดเป็นคำถามที่ทำให้หลายคนสงสัย แล้วถ้าไม่ดับเครื่องยนต์จะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ และการดับเครื่องยนต์จำเป็นหรือไม่

ขณะที่กำลังเติมน้ำมันทุกครั้ง พนักงานก็จะบอกให้เราดับเครื่องยนต์ ซึ่งบางคนก็ดับเครื่องยนต์ แต่บางคนก็ไม่ดับเครื่องยนต์ จึงเกิดเป็นคำถามที่ทำให้หลายคนสงสัย แล้วถ้าไม่ดับเครื่องยนต์จะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ และการดับเครื่องยนต์จำเป็นหรือไม่

โดยมาตรฐานของสถานีบริการน้ำมันทั่วโลกจะมีกฎเหล็กที่ต้องปฏิบัติตาม ถ้าเราสังเกตเห็นป้ายเตือนเป็นสัญลักษณ์ต่าง, ห้ามสูบบุหรี่ขณะเติมน้ำมัน, ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นการดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะเติมน้ำมัน และข้อสุดท้ายคือ ห้ามก่อประกายไฟอย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย

ถ้าสังเกตุดีๆ เราจะเห็นไอน้ำมันที่ลอยละเหยอยู่รอบๆ ฝาขณะกำลังเติมน้ำมันอยู่ ซึ่งตัวไอน้ำมันนี้แหละเป็นตัวอันตรายที่อาจจะก่อให้เกิดประกายไฟและไฟลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าสถานีบริการน้ำมันจะมีการออกแบบให้มีจุกยางครอบฝาเติมน้ำมันเอาไว้แล้วเพื่อป้องกันไอน้ำมันระเหยออกมาแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายก็อาจจะมีการรั่วไหลได้อยู่ดีถึงแม้จะมีปริมาณที่น้อย

สิ่งที่เป็นกฎเหล็กและต้องปฏิบัติขณะเติมน้ำมัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ

ในขณะที่ เติมน้ำมันควรต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เพราะเนื่องจากเราจะไม่รู้เลยว่าชิ้นส่วนไหนบ้างของรถยนต์ ที่อาจเกิดความบกพร่องจนเป็นเหตุทำให้เกิดความร้อนจนไฟลุกไหม้ได้ขึ้นได้ห้ามก่อประกายไฟอย่างเด็ดขาด ข้อนี้ก็ตรงตัวอยู่แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง และคนรอบข้างห้ามใช้โทรศัพท์ ข้อนี้หลายคนก็จะงุนงงไม่น้อยว่าว่าข้อนี้เกี่ยวอะไร ซึ่งโทรศัพท์มือถืออาจจะมีความเสี่ยงจากความร้อนของคลื่นไฟฟ้าอยู่ดีห้ามสูบบุหรี่ในขณะเติมน้ำมัน ซึ่งบุหรี่จะเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ห้ามทำสิ่งที่จะก่อให้เกิดประกายไฟอย่างเด็ดขาด ข้อนี้ก็ตรงตัวอยู่แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง และคนรอบข้าง