การขับรถช้าเกินไป ผิดกฎหมายหรือไม่

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ม.ค 2557
แชร์ 3

วันนี้เราก็มาว่ากันด้วยคำถามง่ายๆที่ว่า “การขับรถช้า ผิดกฏหมายหรือไม่”

วันนี้เราก็มาว่ากันด้วยคำถามง่ายๆที่ว่า “การขับรถช้า ผิดกฏหมายหรือไม่”

หลายคนที่เป็นมือใหม่หัดขับเคยสงสัยหรือไม่ว่า การขับรถช้า ผิดกฎหมายหรือไม่ รู้หรือไม่ค่ะว่ากาสรขับรถช้าๆ แล้วทิ้งระยะห่างจากคันที่ขับอยู่ข้างหน้ามากๆ ก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุเช่นกันนะค่ะ ขออนุญาตยกตัวอย่างเป็นข้อๆไปนะค่ะ

การขับรถบนถนนการขับรถบนถนน

ข้อแรกเลยหากคุณขับรถทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากๆนั้น เราไม่รู้ใจคันหลังหรอกค่ะ ว่าคันหลังนั้นจะแซงขึ้นมาหรือไม่ แต่ลองนึกกลับกัน หากเราเป็นผู้ขับรถคันหลังเราก็น่าจะพยายามแซงขึ้นมา ซึ่งการที่เราขับรถช้าๆ นั่นแหละที่เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้อื่นเกิดอุบัติเหตุโดยที่เราก็ไม่รู้ตัวเลย ต้องยอมรับว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน 80% นั้นมาจากพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ถูกต้อง และผลสรุปออกมาว่า 11% ของอุบัติเหตุทั้งหมดมาจาก การแซงซ้าย และการขับรถช้าๆ และทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากๆนั้น จะเป็นการเอื้ออำนวยให้รถคันหลังนั้นพยายามแซงซ้ายและอาจชนกับรถที่จอดอยู่คันหน้าเราก็ได้ ส่วนกฎหมายจราจรในเรื่องของการแซงซ้ายนั้นก็คือ พรบ. ปี2522 หมวดที่ 2 มาตราที่ 45 ระบุไว้ว่าห้ามมิให้ผู้ขับขี่ ขับรถแซงหน้ารถคันอื่นด้านซ้าย อีกด้วย

ข้อต่อมา การขับรถช้าๆนั้นบางคนอาจมองว่า ฉันจะขับช้าๆ เธอรีบเธอก็แซงไป แล้วยังต่อว่าคนที่ขับรถเร็วอีกด้วย ในบางสถานการณ์เราไม่ทราบหรอกว่า บางทีรถคันนั้นอาจจะกำลังมีผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือยกตัวอย่างเช่นจะคลอด เห็นได้จากสถิติการทำคลอดบนถนนกว่า 107 รายของปีที่ผ่านมา หรืออาจจะต้องรีบไปให้ทันเที่ยวบิน การขับรถช้าๆ เว้นระยะห่างจากคันหน้ามากๆนั้นจึงสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทางอยู่ไม่น้อย และก็ยังมีในบางกรณีที่มีปัญหากันบนท้องถนนในเรื่องของการบีบแตรไล่รถคันที่ช้ากว่า รถคันที่ช้ากว่าก็ไม่ยอมทะเลาะเบาะแว้งกันอีก

ทางแก้ของคันขับรถเร็วและคนขับรถช้า

-หากคุณเป็นคนขับรถเร็วที่ขับตามหลังคนขับรถช้าอยู่คันหน้าเรา ก็อาจจะกระพริบไฟสูงให้เพื่อขอทางแต่ถ้าคันหน้านั้นยังไม่หลบให้ ให้เราเป็นฝ่ายเปลี่ยนช่องทางเองเลยดีกว่า จะไม่ได้ไม่เสียอารมณ์

-หากคุณเป็นคนขับรถช้า ก็พัฒนาตัวเองให้ขับรถที่ความเร็วสม่ำเสมอ ไม่ช้าเกินไป หากไม่รู้ว่าต้องเร็วแค่ไหน หรือช้าแค่ไหน ก็ให้ขับตามคันหน้าไปแล้วเว้นระยะห่างให้พอดี ไม่จี้ท้ายรถคันหน้าเกินไป หากคุณรู้สึกว่ามันเร็วเกินไป ก็ให้คุณเปลี่ยนเลนชิดซ้ายเพื่อหลบให้คันหลังไปก่อนนั่นเอง หากคุณไม่หลบให้คันหลังที่ขับเร็วกว่าคุณก็มีความผิด ว่าด้วย การขับรถช้าขวางเส้นทาง ผิด พรบ. การจราจรทางบกมาตรา 35 ระบุไว้ว่ารถที่มีความเร็วช้าหรือรถที่มีความเร็วต่ำกว่ารถคันอื่น ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบเดินรถทางซ้ายเท่าที่จะกระทำได้

พออ่านถึงตรงนี้เชื่อเลยว่าหลายคนก็ต้องสงสัยต่ออีกว่าแล้วถ้าเลนชิดซ้ายสุด เป็นทางขรุขระ เหมือนทางเดินเกวียนละ จะทำอย่างไร ก็ต้องว่ากันตามกฎหมายละค่ะว่า คนขับรถช้าต้องชิดซ้ายที่สุดเท่าที่จะชิดได้ให้เลนขวาได้แซงขึ้นไป