วิธีซื้อรถมือสองให้เหมือนได้รถมือหนึ่ง

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 พ.ย 2563
แชร์ 1

อยากได้รถใหม่ราคาประหยัดต้องรู้ กับวิธีเลือกซื้อรถมือสอง อย่างชาญฉลาด รู้ทริคดี ๆ โชคดีเหมือนได้รถมือหนึ่ง มาดูกันว่า วิธีซื้อรถมือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

หากคุณกำลังตัดสินใจซื้อ รถมือสอง สิ่งที่ต้องทำ คือ ศึกษาและหาความรู้กันให้ดี เพราะรถมือสองบางคัน อาจโดนย้อมแมวมาขาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถมือสองจะโดนย้อมแมวไปซะทุกคัน ถ้าเช็กดี ๆ บางคันเนี่ย สวยกริ๊บอย่างกับได้รถมือหนึ่งเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็น รถแบบเดิม ๆ มาเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากได้ รถมือสอง ที่สภาพเหมือนรถมือหนึ่ง แบบดูไม่ออกเลยว่านี่รถมือสองหรอเนี่ย!แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ารถคันนี้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด? Chobrod.com มีเทคนิควิธีซื้อรถมือสองสภาพดีมาฝากกัน มาดูกันว่าถ้าซื้อรถมือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

#1. หาข้อมูลให้ดีซะก่อน

เชื่อว่าข้อนี้ทุกคนคงทำกันอยู่แล้ว ต่างกันที่ว่าใครจะศึกษาและหาข้อมูลรถมือสอง ได้ลึกมากกว่ากันแค่นั้นเอง ซึ่งคุณสามารถหาข้อมูล หรือดูรีวิวได้จากเว็บไซต์รถที่เชื่อถือได้ หรือสอบถามคนที่มีความรู้ เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า ควรจะซื้อรถมือสอง คันนี้หรือไม่

เลือกซื้อรถมือสอง ที่ Chobrod
หาข้อมูล ซื้อรถมือสองต้องดูอะไรบ้างที่ Chobrod

อย่างในเว็บ Chobrod ก็เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีเกี่ยวกับรถมือสองมากมายให้คุณได้เข้าไปค้นหาสิ่งที่ต้องการ ทั้งช่วงราคาที่เหมาะสม คุณภาพของรถ ข้อดี ข้อเสีย ความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริงของรถที่คุณสนใจ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถของคุณ ให้ได้ตัวเลือกที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

#2. เช็กอายุของรถยนต์

การดูอายุรถ ให้ดูที่รถปีใหม่ๆ ยิ่งใหม่ยิ่งดี เพราะผ่านการขับขี่มาน้อย แต่อย่าลืมดูด้วยว่า ผ่านมาทำสีมามาหรือเปล่าเพราะนั่นหมายถึงว่า รถคันนี้อาจจะเคยชนมาก่อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถปีใหม่ๆ จะดีเสมอไป ซึ่งการดู รถมือสอง ต้องอาศัยการหาข้อมูลของรถยนต์รุ่นนั้นมาเยอะๆซะก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

#3. ตรวจสอบรายละเอียดของรุ่นและปีของรถยนต์ให้ดี

ตรวจสอบให้แน่ชัดว่า รุ่นและปีที่ผู้ขายระบุมาตรงกัน เนื่องจากรถยนต์มีรุ่นย่อย หลายรุ่น แถมยังมีการเปลี่ยนโฉมใหม่มากมาย หรือที่เรียกกันว่า Minor Change นั่นเอง และเพื่อความชัวร์ว่า รถมือสองคันที่เราต้องการนั้น เป็นรุ่นและปีอะไรกันแน่

วิธีซื้อรถมือสอง ต้องตรวจสอบรุ่นรถให้แน่ใจ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่เลือกเป็นรุ่นที่ต้องการ

บางรุ่นสามารถสังเกตได้จากแผ่นเพลตในห้องเครื่องยนต์ บางรุ่นสังเกตได้จากป้ายหรือเพลตที่หม้อน้ำ จากโคมไฟหน้าหรือไฟท้ายรถ และบางรุ่นดูจากป้ายตรงเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น ฯลฯ

#4. พยายามหาซื้อรถยนต์แบบเดิม ๆ ดีที่สุด (เฉพาะบางคันเท่านั้น)

หาซื้อรถมือสองทั้งที ก็ควรเลือกแบบสภาพเดิม ๆ และสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่ถ้าคุณดูไม่เป็น อาจจะชวนคนที่มีความรู้เรื่องรถยนต์มาช่วยดูอีกแรงก็ได้

ดูเพิ่มเติม
>> ประสบการณ์ที่ผิดพลาด ของการซื้อรถ

>> ข้อควรปฏิบัติในการขับรถยนต์ กับ 14 พฤติกรรมไม่ควรทำตอนขับรถ

#5. ดูตามซอกรถหรือตะเข็บ

ทางที่ดี คือ สังเกตที่ตะเข็บของตัวถัง หรือ จุดที่มีการเชื่อมตัวถังว่าเป็นรอยเดิมที่มาจากโรงงานหรือไม่

วิธีซื้อรถมือสอง เช็กตามซอกรถ
เก็บรายละเอียดตามซอกรถหรือตะเข็บตัวถัง เพื่อหาจุดชำรุด

อาจจะเดินเข้าไปดูตามโชว์รูมรถยนต์ต่างๆก่อนก็ได้ เพื่อเก็บรายละเอียดตามซอกและตะเข็บรถต่างๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับ รถมือสองคันที่กำลังเล็งไว้ว่ามีความแตกต่างมากน้อยเพียงใด

#6. ตรวจสอบเครื่องยนต์

สำคัญมากๆ คือ ให้ลองทดสอบเครื่องดูว่าสตาร์ตติดง่ายหรือไม่ เครื่องยนต์สะดุดหรือเปล่า รวมถึงฟังเสียงเครื่องยนต์ขณะเร่งด้วยความแรงสูงสุดและต่ำสุดด้วย ว่ามีเสียงผิดปกติอะไรหรือไม่

#7. ตรวจเช็กฝากระโปรงหน้า

ให้ดูง่ายๆ เลยว่ามีรอยคราบน้ำมันรั่วซึมหรือไม่ เพราะเรื่องนี้สามารถชี้ชะตาคุณได้เลยว่า ซื้อรถมือสองมาใช้งานหรือเอามาซ่อมกันแน่รวมทั้งดูร่องรอยความเสียหายต่างๆ ตรวจเช็กท่อและสายพานด้วยว่ามีรอยฉีกขาดหรือไม่ แบตเตอรี่มีน้ำรั่วซึมหรือเปล่า ทางที่ดีที่สุด ควรพาคนที่มีความรู้เรื่องรถยนต์ตามไปด้วยจะดีมาก

#8. ตรวจสอบสภาพตัวรถโดยรวม

มองให้ขาดว่าตัวถังของคันที่คุณสนใจ อยู่ในสภาพดี สมบูรณ์หรือไม่ เช็กว่ามีรอยขีดข่วน หรือรอยบุบตรงไหนหรือเปล่า

วิธีซื้อรถมือสอง เช็กรถรอบคัน
ตรวจดูให้แน่ใจในทุกจุดว่ารถมีร่องรอยชำรุดอะไรหรือไม่

ส่วนบริเวณห้องโดยสารต้องตรวจสอบดูความเรียบร้อยของชิ้นส่วนทุกๆอย่าง ตั้งแต่แผงหน้าปัด แผงข้าง ช่องแอร์ รอยต่อระหว่างคอนโซลหน้ากับแผงประตู ว่ามันต่อกันสนิทหรือไม่ เช็กเครื่องเสียง เบาะที่นั่ง เครื่องปรับอากาศ พรมหน้าปัดรถ ฯลฯ และตรวจสอบเข็มระยะทางด้วย ว่าสัมพันธ์กับปีที่ประกาศขายหรือไม่

#9. ทดลองขับรถ

อันดับแรก เริ่มจากการหมุนพวงมาลัยซ้ายขวา เพื่อดูความลื่นไหลของพวงมาลัย หลังจากนั้นให้ฟังเสียงเครื่องยนต์ขณะที่กำลังแล่นอยู่ ตรวจสอบระบบเบรกโดยการขับที่ความเร็วต่ำแล้วเหยียบเบรก หากมีเสียงแปลกๆ หรือมีอาการสั่นขณะที่เหยียบ หรือ เหวี่ยงไปมาไม่ดีแน่ รวมถึงเช็กการทำงานของหน้าปัด ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟหน้า ไฟท้าย ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

#10. เอกสารซื้อ-ขายรถยนต์ต้องพร้อม

เรียกได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆเช่นเดียวกัน เอกสารการซื้อขายรถยนต์ต้องพร้อมและครบถ้วน

เอกสารการเลือกซื้อรถมือสอง
เลือกซื้อรถมือสอง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

หากถามว่าถ้าซื้อรถมือสอง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง คำตอบมีดังนี้

  • หนังสือสัญญาซื้อขาย
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย
  • หลักฐานของรถต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง
  • รวมถึง ตรวจดูรหัสเครื่องยนต์ และเลขทะเบียนรถด้วย ว่าตรงกับหลักฐานของรถที่คุณจะเอาทุกประการหรือไม่

#11. การชำระเงิน

เมื่อตกลงซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เก็บใบเสร็จรับเงินไว้ด้วย เพราะเมื่อมีปัญหา นี่จะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญทีเดียว

วิธีซื้อรถมือสองเหล่านี้ อาจจะดูมีรายละเอียดปลีกย่อยหลายอย่าง แต่ว่าทุก ๆ ข้อก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องจัดเตรียมอะไรมากมาย เพียงแต่ต้องให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ต้องเตรียมนั้นถูกต้องและครบถ้วน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเมื่อถึงเวลาดำเนินการจริง สะดวกต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ได้รถดีที่ต้องการได้ตามใจคุณ

ดูเพิ่มเติม
>> ความรู้เรื่องรถ กับการเช็กรถด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปถึงอู่
>> เอกสารที่ต้องห้ามพลาด เมื่อซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่