6 ไอเท็มแต่งรถยอดนิยมที่นักแต่งรถต้องรู้ก่อนซื้อว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ม.ค 2562
แชร์ 0

นอกจากเราจะต้องมีไอเท็มเก๋สุดฮิตไว้แต่งรถเราแล้วนั้น สิ่งที่นักแต่งรถขาดไม่ได้เลยคือความสำคัญของสิ่งของแต่ละอย่างที่เอามาประดับไว้บนรถเรานั่นเองค่ะ แน่นอนว่ามีเงินซื้ออย่างเดียวไม่พอ เราต้องดูด้วยว่าสิ่งไหนมีประโยชน์และมีความสามารถในการใช้งานด้านไหนได้บ้าง วันนี้เดี๊ยนได้เอา 6 ไอเท็มสำคัญมาฝากเพื่อนๆ ชาวChobrod กันแล้วค่ะ ไปดูกันเลยว่าแต่ละอย่างมีหน้าที่อย่างไรบ้าง

6 ไอเท็มแต่งรถยอดนิยมที่นักแต่งรถต้องรู้ก่อนซื้อว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง ?

6 ไอเท็มแต่งรถยอดนิยมที่นักแต่งรถต้องรู้ก่อนซื้อว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง ?

ยุคนี้สมัยนี้ เงิน ไม่ได้หากันง่ายๆ เพราะว่าจะแต่งรถทั้งทีนั้น เราก็ต้องรู้ก่อนว่า อันไหนมีประโยชน์กับรถเราบ้าง ไม่ใช่ว่ามีเงินอย่างเดียวแล้วจะซื้อทุกอย่างมาแต่งก็ได้นะคะ แต่งไม่เป็นรถรกดูสกปรกเสียเงินฟรีไปอีก แต่ก็แน่นอนแหละค่ะ ประโยชน์จากรถแต่งนั้นมีมากมายหลายแบบซะเหลือเกิน ไม่ใช่แค่ความสวยงามเพื่อให้คนอื่นประจักษ์ภาย้เท่านั้นแต่ยังช่วยในเรื่องของการเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่อีกด้วย วันนี้เดี๊ยนเลยจัดให้เพื่อนๆ ชาว Chobrod กันเลยค่ะ กับ 6 ไอเท็มแต่งรถ ที่นักแต่งรถควรจะรู้จักมันก่อนที่จะเอามาตกแต่งเอาไว้ในรถของตนเอง ลองมาดูกันสิว่า เจ้าไอเท็มแต่งรถพวกนี้มันมีประโยชน์อะไรบ้าง ?

ดูเพิ่มเติม
>> 6 ไอเท็มแปลงโฉมรถสวย เพิ่มความสปอร์ต เท่ อย่างลงตัว
>> ลองมาชมกันดูซิว่า “รถแต่งจากต่างประเทศ” จะซิ่งแค่ไหนไปดู?!

แม็กและยางชุดใหม่

แม็กและยางชุดใหม่

แม็กและยางชุดใหม่

สำหรับมือใหม่หัดแต่งรถนั้นจะต้องรู้จักเจ้านี่เป็นสิ่งแรกเลย นั่นก็คือแม็กและยางนั่นเอง เรียกได้ว่าเจ้าสิ่งนี้เป็นสิ่งแรกหรือส่วนแรกที่ใครหลายคนอยากจะจับมาตกแต่งบนรถของตนเอง หลายคนอาจจะคิดว่ามันมีดีอะไร แค่สวย ? ความจริงแล้วแม็กและยางใหม่นั้นมีผลอย่างมากต่อการขับขี่ เนื่องจากว่าล้อแม็กนั้นมีขนาดล้อที่ใหญ่มากขึ้นและมีหน้าที่กว้างขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นข้อดีที่ทำให้การขับขี่รถยนต์ของคุณนั้นดีและตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของสมรรถนะ เช่นการซับแรงกระแทกได้ดีทันทีที่เปลี่ยนล้อและยางใหม่ แต่ส่วนมากแล้วมันจะมีผลต่อเรื่องของเบรกมากกว่าค่ะ อาจจะทำให้กินน้ำมันนิดหน่อยอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับยางที่เราเลือกใช้นะคะ

ชุดแต่งหรือ Body Kit

ชุดแต่งหรือ Body Kit

ชุดแต่งหรือ Body Kit

ชุดแต่งหรือ Body Kit เป็นของที่มีประโยชน์สุดๆ ไม่ได้มีแค่ความสวยอย่างเดียวแต่เจ้าตัวนี้ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการให้ความลู่ลมมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของสมรรถนะในการรีดลมดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยอาการแกว่างของรถในความเร็วสูงได้ถ้าหากว่าเราใช้ของแต่งที่มีประสิทธิภาพมากพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ สปอร์ยเลอร์ ก็ช่วยได้เยอะในเรื่องของการขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่ก็ต้องดูให้ดีค่ะ หากเป็นพวกสปอร์ยเลอร์ทรงแต่งซิ่งแล้วยิ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะมันอาจจะทำให้เป็นตัวถ่วงได้

ชุดแต่งหรือ Body Kit

ชุดแต่งหรือ Body Kit

ท่อแต่ง

นอกจากจะมีเจ้าสามตัวบนแล้ว ท่อแต่ง ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับนักแต่งรถเช่นกัน แต่ในแง่นึงมันมีผลต่อระบบท่อไอเสียเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ ทำให้นักแต่งรักบางคนมักจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เฮ้ย ... รถมันเร่งดีขึ้น ควาจริงแล้วก็คือการระบายมันดีขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น แต่ถ้าจะเอาให้แบบเห็นดำเห็นแดงกันไปเลย ก็ต้องเป็นท่อซิ่งที่ยกกันมาเป็นเซท ตั้งแต่เครื่องยนต์ที่มีเฮดเดอร์จนถึงปลายท่อ นั่นแหละค่ะตัวแรงของจริง แต่ในเรื่องของเสียงนั้น ... อาจจะทำให้รบกวนเพื่อนบ้านเอาได้จ้า

ค้ำโช๊ค

ค้ำโช๊ค

ค้ำโช๊ค

อีกหนึ่งไอเท็มที่นักแต่งรถหลายคนมองเมื่อเริ่มต้นแต่งร เพราะฟังจากคนนู้นคนนี้ว่ามันใส่แล้วดีนะ เกาะถนนแน่นขึ้นนะ จริงหรือไม่ ? ขอตอบแทนตรงนี้เลยค่ะว่า จริงจ้า แต่ค้ำโช๊คหรือ Strutbar นั้นเป้นชุดบาร์เหล็กหรืออลูมิเนียมที่ติดตั้งไว้เพื่อให้เกิดการส่งแรงระหว่างชุดโช๊คและสปริงทางด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งเท่านั้นค่ะ แต่เรามักจะใช้ในรถที่มีช่วงล่างแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัท เพื่อถ่ายเทแรงระหว่างชุดช่วงล่าง ซึ่งนั่งทำให้เวลาเข้าโค้งแรงกดลงบนโช๊คและสปริงจะมีค่าที่เปลี่ยนไปเหมาะสม กว่าที่ไม่มีตัวค้ำโช๊ค จึงเป็นสามเหตุว่าทำไมจึงรู้สึกมันใจกว่า แต่ถามว่ามากแบบว่า โห มันหนึบเลยไหม คงไม่ขนาดนั้นแต่ก็พอรู้สึกได้ประมาณนั้นมากกว่าจ้ะ

X Bar

X Bar

X Bar 

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจนั่นก็คือ X Bar นั่นเอง เจ้าเหล็กชิ้นที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดและเป็นความเชื่อแปลกๆ ที่ว่า X Bar เกิดขึ้นมาจากการประยุกต์ชุดค้ำโช๊คหลังให้มีความสวยงาม และประโยชน์ที่นอกเหนือจากความสวยงามนั้นสามารถทำให้มีการกระจายแรงสู่ตัวถังด้านหลังได้ดีขึ้นและสามารถช่วยให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราเห็นรถซิ่งขับเคลื่อนล้อหน้าในประเทศไทยใส่กันเยอะนั่นเองจ้า

ไอเท็มแต่งรถยอดนิยม

วัดเกจจ์

วัดเกจจ์

ยุคนี้ๆ ใครก็ที่แต่งรถก็ชอบโชว์ วัดเกจจ์ ยิ่งใครว่าเรียงกันได้ นี่แทบจะยืดอกขับรถกันเลยทีเดียว ถามว่าประโยชน์จาก วัดเกจจ์ คืออะไร ก็คือความสวยนั่นเองค่ะ แต่ถ้าติดกันเป็นตับมากไปนั้นก็จะทำให้เราเสียสมาธิในการขับขี่เอาก็เป็นได้ ถึงแม้ว่ามันจะดูซิ่งแต่เอาเข้าจริงเวลาเราขับก็ไม่ได้มองไปที่เจ้า วัดเกจจ์ด้วยซ้ำ แต่เอาเถอะเพราะว่ามันเป็นความสวยงามและรสนิยมของแต่ละบุคคลเนอะ

เอาเป็นว่า ทั้ง 6 อย่างนี้เป็นสิ่งที่นักแต่งรถไม่ว่าจะมือใหม่หรือนักแต่งประจำก็มองมาเป็นอันดับต้นๆ เพราะฉะนั้นหากจะตำของแต่งรถสักชิ้นมันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกแต่เราก็จำเป็นที่จะต้องดูให้แน่ใจว่ามันมีประโยชน์และใช้อะไรได้บ้างจะได้ไม่เสียเงินเปล่านะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> ประโยชน์ของสเกิร์ต และสปอยเลอร์มีมากกว่าที่คุณคิด!!!
>> ท่อรถแต่งแบบไหน ไม่โอเค

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี