เมื่อเกิดปัญหาของก้านสูบขาดทำอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 มี.ค 2561
แชร์ 3

ปัญหามักเกิดจากการที่เกิดความร้อนสูง อาจเป็นเหตุให้ก้านสูบเกิดปัญหาขึ้นได้

ก้านสูบมีหน้าที่ในการต่อลูกสูบกับเพลาข้อเหวี่ยง ส่งกำลังไปที่เพลาข้อเหวี่ยงที่หมุนด้วยความเร็วที่สูง ปัญหามักเกิดจากการที่เกิดความร้อนสูง อาจเป็นเหตุให้ก้านสูบเกิดปัญหาขึ้นได้

ในการประกอบก้านสูบนั้นจะต้องประกอบอย่างถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดก้านสูบนั้นขาดชำรุด และอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดก้านสูบขาด ก็เกิดจากการขาดน้ำมันเครื่องได้เช่นกันครับ ซึ่งหากไม่ได้มีชั้นฟิล์มมาหล่อลื่น ก็ส่งผลให้ลูกสูบกับกระบอกสูบชนกัน และเกิดความร้อนที่สูงขึ้น จนเกิดการขยายตัว จึงเป็นเหตุให้ก้านสูบขาดได้ ก้านสูบขาดเกิดขึ้นจากการล๊อคของสลักลูกสูบ เพราะการหล่อลื่นไม่เพียงพอในขณะความร้อนสูง เมื่อสลักล๊อคจึงส่งผลให้ก้านสูบขาดได้ในรอบสูง

 

การป้องกันความเสี่ยงของการเกิดก้านสูบขาด คือ การเติมน้ำมันก็ส่งผลให้เกิดความร้อนและการเผาไหม้ได้ จึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูง และมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ ก้านสูบและลูกสูบจะสามารถถอดออกจากส่วนบนของเสื้อสูบได้และสามารถนำมาตรวจสอบการสึกหลอได้ หากมีรอยขั้นแหวนนั้นแสดงว่ามีการสึกหลอ การตรวจสอบรอยขั้นแหวนบนผนังกระบอกสูบทำได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เล็บมือรูดไปตามผนังกระบอกสูบ จะรู้สึกสะดุดที่รอยขั้นแหวนบนผนังกระบอกสูบ

 

ปัญหาก้านสูบ อาจจะดูเป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์ เพราะก้านสูบถือว่าเป็นหัวใจสำคัญหนึ่งซึ่งส่งผลกับทำงานของเครื่องยนต์ของรถมากอยู่ การเลือกซื้อก้านสูบมีข้อสำคัญ ซึ่งจะต้องสังเกตุลักษณะของรูทางเข้าของน้ำมันหล่อลืนที่จะส่งน้ำมันเข้าไปยังบูสทองเหลืองของสลักลูกสูบซึ่งตาทฦษฎีนั้นน้ำจะไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ โดยน้ำมันจะถูกฉีดขึ้นไปจากใต้ลูกสูบ เเล้วไหลกลับลงมาดังนั้นรูน้ำมันที่จะเอื้อให้น้ำเข้าได้มากที่สุดควรจะอยู่ช่วงด้านบนเเต่เนื่องจากถ้ามีก้านรูน้ำมันอยู่ตรงกลางจุดสูงสุด อาจทำให้บริเวณปลายก้านมีความเเข็งเเรงลดน้อยลงก้านเดิมเเละก้านเเต่งควรมีตำเเหน่งหรือองศาที่เหมาะสมกับการไหลเข้าของน้ำมันหล่อลื่น และสิ่งสำคัญก็คือไม่ควรทำการเจาะรูด้วยตนเองเพื่อที่จะหล่อลื่นน้ำมันให้เพิ่มมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดการผิดเพี้ยนไปได้ และมีอายุการใช้งานในระยะเวลาที่สั้นลงกว่าปกติครับ