ควรรู้!! ชนท้ายรถคันหน้า แบบไหนผิด แบบไหนไม่ผิด

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 ก.ย 2560
แชร์ 0

การขับรถชนท้ายรถคันข้างหน้า แน่นอนว่า ฝ่ายที่ขับชน เป็นฝ่ายผิด 100% จะด้วยความตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้วการขับรถชนท้ายคันหน้า ยังมีนัยยะแฝงอยู่ ที่ทำให้ผู้ที่ขับชน อาจไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเสมอไป

ชนท้ายรถคันหน้า แบบไหนผิด แบบไหนไม่ผิด
ชนท้ายรถคันหน้า แบบไหนผิด แบบไหนไม่ผิด

พรบ.การจราจรทางบกมาตรา 40 พ.ศ. 2522 ระบุว่า “ผู้ขับขี่ ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควร ในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” 

ซึ่งหมายถึง ในทางกฏหมาย ไม่ได้มีกำหนดเป็นตัวเลขตายตัวว่า คุณจะต้องเว้นช่องว่างห่างจากรถคันหน้ากี่เมตร ดังนั้น ระยะห่างอยู่ในดุลยพินิจของผู้ขับขี่เองว่า อยู่ในระยะปลอดภัยแค่ไหน ที่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถหยุดได้ทันท่วงที แต่ในกรณีที่ แม้ว่าจะเว้นระยะห่างของรถดีเเล้ว แต่รถคันข้างหน้าดันเบรกกะทันหัน อาจเพราะ มีรถคันอื่นปาด หรือ ตัดหน้า ในกรณีนี้ บอกได้เลยว่าคุณไม่ใช่ฝ่ายผิด แต่ฝ่ายผิด คือ รถยนต์คันที่ขับตัดหน้ารถที่ขับอยู่ข้างหน้าคุณ

ชนท้ายรถคันหน้า แบบไหนผิด แบบไหนไม่ผิด
ชนท้าย เพราะรถคันหน้าเบรกกะทันหัน ฝ่ายที่ชนไม่ผิด

ดังนั้น การขับรถชนท้าย ไม่ได้แปลว่า เราจะเป็นฝ่ายผิดเสมอไป รวมถึงในกรณีที่ รถคันหน้าขับมาโดยประมาท มีอาการมึนเมา หรืออยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมขับ  แล้วเกิดอุบัติเหตุชนท้าย คุณก็ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด โดยเฉพาะ ถ้ามีภาพหลักฐาน จากกล้องหน้ารถก็จะยิ่งช่วยได้มากเลยทีเดียว เว้นเสียแต่ ในกรณีที่ คุณขับรถด้วยความประมาทเอง หรือ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถเเล้วเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถคันหน้า แบบนี้คุณผิดเต็มๆ

 

>> ดูเพิ่มเติม:

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้ม แถมผ่อนยังไม่หมด ทำไงดี??

ไฟเบรค จะแต่งสว่างจนแสบตา เพื่ออะไร!!??

ควรหรือไม่?? สตาร์ทรถ พร้อมเปิดแอร์ทันที