พฤติกรรมยอดฮิตกับการขับรถยนต์ผิดกฎจราจรบนท้องถนนที่คุณอาจไม่รู้ตัว

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ต.ค 2556
แชร์ 0

ปัจจุบันนี้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะเป็น
หรือ
หรือยืมเขาขับก็แล้วจะสังเกตได้ว่าการเดินทางบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นวันทำการหรือว่าวันหยุดหรือไม่ว่าช่วงเวลาใด องค์ประกอบหลักในการที่ทำให้จราจรติดขัดจะเป็นอื่นไปไม่ได้เลยคือคนที่ใช้รถบนท้องถนนมักผิดกฎจราจรกันเองอย่างเช่นการฝ่าไฟแดงที่มีให้เราเห็นกันประจำไม่ว่าเหตุผลใดที่มีข้ออ้างต่างๆนานาว่ารีบมีธุระบ้าง หรืออะไรหลายๆอย่างอันเป็นเหตุที่ทำให้คนผิดกฎจราจรอันนำมาซึ่งความสูญเสียเมื่อมันเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นวันนี้เราจึงมาขอนำเสนอเกี่ยวกับ...

ปัจจุบันนี้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถมือสองหรือยืมเขาขับก็แล้วจะสังเกตได้ว่าการเดินทางบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นวันทำการหรือว่าวันหยุดหรือไม่ว่าช่วงเวลาใด องค์ประกอบหลักในการที่ทำให้จราจรติดขัดจะเป็นอื่นไปไม่ได้เลยคือคนที่ใช้รถบนท้องถนนมักผิดกฎจราจรกันเองอย่างเช่นการฝ่าไฟแดงที่มีให้เราเห็นกันประจำไม่ว่าเหตุผลใดที่มีข้ออ้างต่างๆนานาว่ารีบมีธุระบ้าง หรืออะไรหลายๆอย่างอันเป็นเหตุที่ทำให้คนผิดกฎจราจรอันนำมาซึ่งความสูญเสียเมื่อมันเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นวันนี้เราจึงมาขอนำเสนอเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่มักทำกันให้เห็นบ่อยๆบนท้องถนนทั้งขับรถใหม่รถเก่าใช้แล้ว(รถมือสอง)เพื่อน่าจะช่วยบรรเทาการทำผิดกฎให้น้อยลงได้บ้าง

พฤติกรรมเสี่ยงอันตรายบนท้องถนน

1.การไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว เชื่อได้เลยว่าหลายๆท่านก็ต้องเคยเป็นหรือว่าลืมตัวอาจจะเป็นทั้งใจและไม่ได้ตั้งใจในการที่จะเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวหรือว่าบ้างคนเปิดนะแต่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวแบบกระทันทำให้รถคันหลังที่ตามไม่รู้และเบรกไม่ทันและนั้นก็อาจจะเป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตูได้บ่อยครั้งมากและอีกรณีหนึ่งคือเมื่อเวลาเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวเราจะสังเกตเห็นว่ารถหลายคันไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รถมอไซค์ก็ตามแต่เชื่อว่าหลายท่านที่ได้อ่านต้องประสบมาแน่นอนคือการไม่ยอมปิดไฟเลี้ยวอาจจะเป็นเพราะว่าลืมหรืออีกกรณีหนึ่งคือเปิดคิดว่าจะเลี้ยวแต่มันยังไม่ถึงที่เลี้ยวเลยกลายเป็นว่ารถคันหลังคิดว่าจะเลี้ยวหรือไม่เลี้ยวเห็นเปิดมานานไม่เลี้ยวสักทีเลยแซงและมันไปบรรจบกับเค้าจะเลี้ยวพอดีทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกที่นี้ละปัญหาจราจรหนักว่าเดิมที่เป็นอยู่อีเท่าตัว เราควรใส่ใจสักนิดเพื่อทุกชีวิตบนท้องถนน

2.ผู้ขับขี่รถยนต์หลายท่านมักเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อต้องการตรงเมื่อถึงสี่แยกอันนี้ก็เป็นการใช้ไฟฉุกเฉินไม่ถูกต้องเพราะว่ามันอันตรายมากๆเพราะว่ารถยนต์ฝังใดฝังหนึ่งจะต่างคนต่างเห็นไฟคนละฝั่งอาจทำให้ว่าจะเลี้ยวไปทางที่เห็นไฟเกิดการเข้าใจผิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั่นเมื่อเราต้องการที่จะตรงไปเราไม่ควรจะเปิดไฟใดทั้งสินนั้นก็เป็นสัญญาณบอกว่าคุณไม่ต้องการที่เลี้ยวแต่คุณต้องการที่จะตรงไปเพราะว่าคนที่เขาขับรถบนท้องถนนน่าจะรู้ดี

3.เบียดกันแทรกตามข้อสะพานอันนี้ก็เป็นบ่อยเพราะว่ารถที่ต้องข้ามสี่แยกนั้นไม่อยากที่จะต่อคิวเพราะว่ารอนานทำให้เสียเวลาเลยมันสร้างความเดือดร้อนให้กับรถยนต์คันอื่นเป็นอย่างมากและปัญหาจราจรก็เกิดขึ้นทั้งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะความมักง่ายของคนกลุ่มน้อยแท้ๆ

4.พฤติกรรมถ้าจะมองว่าเป็นปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้นะค่ะทุกแล้วเป็นพฤติกรรมที่แก้อยากมากหรือว่าเป็นเพราะว่าไม่สะดวกหาที่จอดรถไม่ได้หรือเพราะคำที่ทุกคนใช้เพื่อหนีความผิดกันหมดนั้นก็คือการที่เราจอดซื้อของข้างทางและการที่ไปทำธุระและคิดว่าทำไม่นานหรอกแค่แปบเดียวเองคงไม่เป็นไรหรอก แล้วเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้ยิ่งแล้วใหญ่เลยมันเป้การกีดขวางจราจรรถยนต์ทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้น

5.พฤติกรรมการการขับรถปาดหน้ากันเบียดซ้ายเบียดขวาอาจทำให้คุณไปได้เร็วขึ้นจริงแต่จะได้แค่ไม่กี่นาทีหรอกคุณก็จะช้าลงไปอีกยิ่งถ้าเกิดการเฉียวชนกันขึ้นมาเป็นเรื่องยิ่งทำให้มันช้าอีกและคนอื่นที่เขาลืมกอเดือนน้อยขึ้นไปอีกและการขับเปลี่ยนเลนบ่อยๆก็เหมือนกันเห็นช่องว่างก็เปลี่ยนไฟเลี้ยวเปลี่ยนเลนทันที่เลย

6.เปิดไฟทุกชนิดที่มากับรถ โยปกติแล้วไฟหน้าหรือไฟท้ายรถยนต์ทุกชนิดออกแบบมาเพื่อให้ส่องสว่างถนนให้เห็นชัดอยู่แล้วอาจจะมีบางรุ่นที่แถมไฟตัดหมอกมาด้วย(ไฟที่เปิดตอนกลางวันกรณีที่บ้างประเทศมีหมอกหนาหรือว่าหิมะตก)แต่ส่วนมากจะติดตั้งเพิ่มเองชะส่วนใหญ่เพราะคิดว่ารถตัวเองสว่างไม่พอซึ่งส่วนนี้มันก่อให้เกิดความรำคาญต่อเพื่อนร่วมเดินทางได้และเกิดอันตรายได้แต่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเปิดเลยไฟตัดหมอกเราควรที่จะหลีกเลี่ยงค่ะ

7.อันนี้ก็เห็นบ่อยผู้ที่ชอบเปิดเส้นทางให้กับตนเองจากมีสี่เลนก็เป็นห้าเลนซึ่งเราจะทำเองไม่ได้ต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นคนเปิดให้ในกรณีเร่งด่วนที่ต้องระบายรถออกเพื่อรถการจราจรติดขัด แต่มีบางกลุ่มที่เปิดเองเพราะว่ารถติด เราจะพบเห็นได้บ่อยเหมือนกันเมื่อเจอช่องทางที่เลนเดียวหรือว่าผู้ขับรถจักรยานยนต์วิ่งกินเลนขวา

8.อันนี้ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุค่ะในกรณีที่มีป้ายติดตรงยูเทิร์นที่นี้เขาห้ามก็จะมีบางกลุ่มมักฝ่าฝืนที่จะตัดช่องน้อยแต่พอตัว ห้ามจอดทับเส้นตาเหลืองเลี้ยววายต้องรอสัญญาณไฟอันนี้เราเห็นประจำพอเห็นไฟเขียวปุบเลี้ยวปับแต่ที่จริงยังไม่ต้องแล้วเขียวด้วยซ้ำบางกลุ่มเห็นไฟเตือนสีส้มก็เร่งเครื่องไปชะแล้ว

พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงบางสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ควรหลีกเลี่ยง แต่ยังมีอีกหลายลีลาที่เราไม่ได้ระบุลงไปที่มักจะฝ่าฝืนกันบ่อย รวมไปถึงรถสาธารณะต่างๆด้วยดังนั้นใครทำผิเราไม่ควรสนับสนุนและอย่าเลียนแบบเราทุกคนต้องช่วยกันเพราะว่าทุกคนต่างก็รีบและมีหน้าที่ที่เหมือนกันหรือต่างกัน เพื่อนความปลอดภัยบนท้องถนนควรเคารพกฎจราจรเพื่อคุณและคนรอบข้าง