อัตราค่าปรับไม่มีใบขับขี่

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 เม.ย 2563
แชร์ 96

การขับขี่บนท้องถนน ใบขับขี่คือสิ่งที่เราต้องมีติดตัวอยู่เสมอ แต่ถ้าหากเราลืม ไม่ได้เอามา หรือพูดง่ายๆคือไม่มีใบขับขี่มาด้วย ก็อาจต้องเสียค่าปรับ แต่จะเท่าไหร่ยังไง วันนี้ chobrod มีคำตอบ

อัตราค่าปรับหากขับรถโดยไม่มีใบขับขี่

อัตราค่าปรับหากขับรถโดยไม่มีใบขับขี่

ค่าปรับไม่มีใบขับขี่

ว่ากันด้วยเรื่องของกฎจราจรหากทำผิดก็จะต้องมีการปรับหรือตักเตือนส่วนกรณีที่ไม่มีใบขับขี่ถือว่าเป็นข้อหาที่หลายคนโดนกันเยอะเลยทีเดียววันนี้ Chobrod มีคำแนะนำเมื่อเจอกับข้อหาไม่มีใบขับขี่ ปรับเท่าไหร่ แล้วต้องทำยังไง 

อัตราค่าปรับ ข้อหาหรือฐานความผิด หรือขับ

รถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถที่จะแสดงได้ทันที (เว้นแต่ผู้ฝึกหัดขับรถตาม) จะปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยข้อกำหนดใบสั่งมีดังนี้

1.กรณีโดนข้อหาที่ไม่โดนตัดแต้ม ใบสั่งที่ออกแทนใบอนุญาตขับขี่  ใช้แทนในโอกาสขับขี่ได้ 7 วัน แต่ไม่ไม่ได้หมายความว่าภายใน 7 วันแล้ว ไปทำผิดกำจราจรอีกตำรวจจะไม่จับ ถ้าภายใน  7 วันแล้วยังไม่ไปจ่ายค่าปรับก็จะถูกอายัดทะเบียนกรณีใบสั่งแปะ และอายัดใบขับขี่กรณีโดนยึดใบขับขี่ และหลังอายัดแล้วผู้ขับขี่ไปติดต่อจ่ายค่าปรับก็จะถอนอายัดให้ แต่จะมีข้อหาเพิ่มก็คือไม่มารายงานตัวภายในเวลาที่กำหนดเปรียบเทียบปรับไม่เกิน  1,000 บาท  จึงกลายเป็น  2 ข้อหา  และถ้าไม่ไปจ่ายก็จะต่อทะเบียนหรือใบขับขี่ไม่ได้

2.กรณีเป็นข้อหาโดนตัดแต้มทุกอย่างเหมือนกรณีแรกแต่เมื่อผู้ขับขี่ไปชำระค่าปรับแล้วจะต้องโดนยึดใบขับขี่ไว้อีก15วันโดยนับจากวันที่ไปจ่ายค่าปรับเพื่อส่งใบขับขี่ดังกล่าวไปทำการตัดแต้มที่กองบังคับการจราจร ระหว่างที่โดนยึดใบขับขี่ 15 วัน ห้ามขับขี่รถ  ถ้าฝ่าฝืนจะเจอข้อหาไม่มีใบอนุญาต  ปรับไม่เกิน 500 บาท เมื่อครบ 15 วันมารับใบขับขี่คืนได้สถานที่ที่จ่ายค่าปรับ  แต่อาจจะมีกรณีไม่ได้รับคืนด้วย 2 กรณี

>> ทริคจากช่าง..การสอบใบขับขี่อย่างไรให้ผ่านฉลุย
>> ต่ออายุใบขับขี่เมื่อไหร่ดี!!!

ทางที่ดีควรมีใบขับขี่ติดไว้ขณะขับรถ จะได้ไม่ถูกปรับ

ค่าปรับไม่มีใบขับขี่ ทางที่ดีควรมีใบขับขี่ติดไว้ขณะขับรถ จะได้ไม่ถูกปรับ

- ตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดซ้ำข้อหาเดิมในเวลา 1 ปี นับจากครั้งแรก  กรณีนี้จะต้องเข้ารับการอมรม  เป็นเวลา 3 ชั่วโมง และทดสอบความรู้จากการอบรมจนกว่าจะผ่านการทดสอบ
- ตรวจสอบแล้วว่าใน 1 ปีถูกบันทึกคะแนนรวมกันเกินกว่า  60  คะแนนนับจากครั้งแรก กรณีนีใบอนุญาตจะใช้ไม่ได้  60 วัน เมื่อครบกำหนดจึงข้อคืนได้  ฝ่าฝืนมีโทษทั้งปรับและจำ  แต่หากยังพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำเดิมด้วยก็ต้องเข้ารับการอบรมเมื่อครบ 1 ปี นับแต่บันทึกคะแนนครั้งก่อนผู้ขับขี่สามารถนำใบอนุญาตขับขี่มาลบคะแนนได้ที่กองบังคับการจราจรใบสั่งจะมีอายุความ1 ปี ถ้าเกิน 1 ปีแล้วสามารถไปติดต่อรับใบอนุญาตขับรถคืนได้โดยไม่ต้องชำระค่าปรับแต่ต้องเข้ารับการอบรม ซึ่งผู้กระทำผิดจะต้องติดต่อด้วยตนเองเท่านั้น

สถานที่ขอรับใบอนุญาตขับรถคืน
- กรุงเทพมหานคร สามารถขอรับใบอนุญาตขับรถคืนได้ที่กองบังคับการตำรวจจราจร ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร (ตั้งอยู่หลังตำรวจภูธรภาค 1 ตรงข้ามสถานีตำรวจนครบาลวิภาวดี) หมายเลขโทรศัพท์ 0-2515-3111
- ต่างจังหวัด สามารถขอรับใบอนุญาตขับรถคืนได้ที่สถานีตำรวจท้องที่ ในพื้นที่ที่มีการกระทำผิดเท่านั้น

การชำระค่าปรับไม่มีใบขับขี่ มี 2 วิธี คือ

1.ชำระค่าปรับเองในสถานที่ที่กำหนดในใบสั่งตามจำนวนที่ระบุ  หรือตามจำนวนที่พนักงานสอบสวนแจ้งให้ทราบ โดยแต่ละท้องที่จะปรับไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนแต่ละคน แต่ไม่เกินกฎหมายกำหนด

2.ชำระค่าปรับทางไปรษณีย์  โดยจะต้องชำระจำนวนตามที่ระบุไว้ในใบสั่ง ถ้าไม่ระบุจำนวนเงินจะจ่ายทางไปรษณีย์ไม่ได้ โดยสั่งจ่ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พร้อมสำเนาใบสั่งส่งไปยังสถานที่ที่ระบุในใบสั่ง  และให้ถือว่าใบรับส่งธนานัติประกอบกับใบสั่ง  เป็นใบแทนใบอนุญาติขับขี่ได้เป็นเวลา 10 วัน  นับแต่วันที่ส่งธนาณัติ

เป็นยังไงบ้างกับความรู้ดีๆ ไม่มีใบขับขี่ ปรับเท่าไหร่ 2564 ที่ Chobrod สรรหามาบอกกัน จะได้รู้ไว้เมื่อเจอข้อหานี้จะต้องทำยังไง แต่ถ้าใครอยากจะรู้สาระ และเคล็ดลับดีๆ ก็ติดตามกันได้ Chobrod มีสาระดีๆมาให้แน่นอน แต่ถ้าใครอยากหารถใหม่มือสองก็ส่องกันได้ที่ ที่นี่

>> ขนส่งเตรียมออก 'ใบขับขี่ใหม่' Smart Card รูปแบบใหม่ พร้อม QR Code ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป
>> รู้ไว้ใช่ว่า !? การแต่งรถแบบไหนที่เสี่ยงต่อการผิดกฎหมายแบบสุดๆ

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ ๆ ได้ที่นี่