“ค้ำโช๊ค” จะใส่หรือไม่ใส่ดี

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ส.ค 2560
แชร์ 1

ค้ำโช๊ค หลายคนคงสงสัยว่าเมื่อใส่แล้วแล้วรถจะหนึบขึ้น เข้าโค้งดีขึ้นจริงไหม แล้วมันมีลักษณะการทำงานอย่างไรบ้าง ข้อดี ข้อเสียของมันจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปไหม ลองมาดูกันครับ

ค้ำโช๊ค มีไว้เพื่อทำให้ตัวถังรถไม่เกิดการบิดตัวทั้งในขณะเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเกิดการสั่นสะเทือน อย่างรถแข่งส่วนใหญ่มักติดตั้งค้ำโช๊ค โรลบาร์ เพื่อสร้างความแข็งแรงของตัวถังรถ แต่หากใช้งานปกติไม่ได้แต่งเครื่องยนต์แรงๆ ก็ไม่จำต้องติดตั้งค้ำโช๊คแต่ถ้าเพื่อความสวยงาม หรือเพิ่มความนิ่งของตัวรถก็ไม่ว่ากันครับ ข้อดีของมัน คือถ้ารถตกหลุมค้ำโช๊คจะช่วยกระจายแรงกระแทกจากโช๊คอัพได้ดีขึ้น ลดการบิดตัวของตัวถังทำให้การเข้าโค้งนิ่งมากขึ้น ส่วนข้อเสีย ก็คือทำให้รถเกิดความกระด้าง เพราะจะทำให้การบิดตัวของตัวถังรถน้อยลง

การติดค้ำโช๊คไม่ว่าจะแบบไหน ผลลัพธ์ที่ได้วัดเป็นตัวเลขได้ยาก ส่วนใหญ่ตัดสินกันที่ความรู้สึกฟิลลิ่งในขณะขับขี่ซะมากกว่า แต่คนที่ติดตั้งส่วนใหญ่จะบอกว่าดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย อาจเป็นเพราะรถที่ติดตั้งส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้งานหนักเหมือนรถแข่ง ทำให้ได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ แต่สำหรับรถแข่งแล้วได้ประโยชน์แน่นอน ไม่งั้นช่างแต่งรถทั่วโลกคงไม่ติดให้หนักรถเป็นแน่