จำเป็นหรือ?? ที่ต้องควักกระเป๋าขยายจานเบรก

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 ส.ค 2560
แชร์ 0

ชิ้นส่วนที่มีความสำคัญกับรถยนต์อีกสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้ก็คือ “ระบบเบรก” นับเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องฝากชีวิตไว้กับมันเลยทีเดียว ฉะนั้นรถเราจึงจำเป็นต้องมีระบบเบรกที่ดี และได้มาตรฐาน ดังนั้นเราจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเบรกกันไว้นะครับ

1. จานเบรกแบบตัน จะไม่มีช่องระบายความร้อนทำให้ความร้อนสะสมอยู่ที่ตัวจาน ถึงแม้จะมีความร้อนสะสมสูงกว่าจานเบรคประเภทอื่น แต่ความร้อนที่สะสมก็ช่วยทำให้ผ้าเบรคจับตัวจานได้ดีเหมาะสำหรับรถเก๋งเล็กที่ไม่ใช้งานหนัก

2. จานเบรกแบบครีบระบายความร้อน จะมีประสิทธิภาพดีกว่าแบบตันพื้นสัมผัสเรียบคล้ายกัน แต่มีช่องว่างตรงกลางขอบจานเบรกทำหน้าที่ดูดอากาศออกจากดุมล้อช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นเหมาะกับรถเก๋งเล็กเหมือนกัน

3. จานเบรกแบบเชาะร่อง จานเบรกแบบนี้ระบายความร้อนได้ดี ขอบจานที่ถูกเซาะร่องช่วยทำความสะอาดเนื้อผ้าเบรกส่วนที่ไหม้ออก คล้ายการผลัดเซลล์ผิวนั่นเอง เหมาะสำหรับรถเล็ก และรถใหญ่ที่ใช้งานเบรกหนักๆ หรือเบรกบ่อย

4. จานเบรกแบบเจาะรู มีประสิทธิภาพคล้ายจานเบรกแบบเซาะร่อง แต่มีการเจาะรูที่ตัวจานเบรกทำให้อากาศเข้าออกได้เร็วจึงระบายความร้อนได้ดีกว่า ข้อเสียคือไม่แข็งแรงเพราะรูที่ถูกเจาะทำให้โครงสร้างไม่แข็งแกร่งจานเบรกจึงโก่งงอได้ง่าย จึงไม่แนะนำไปดัดแปลงเจาะรูเองจะทำให้เสียค่ามาตรฐานจากโรงงาน

การเลือกผ้าเบรกก็สำคัญส่วนใหญ่แล้วคุณสมบัติในการเบรกจะใช้ได้ดีในระยะต้น หรือความเร็วต่ำๆ เมื่อความเร็วสูงขึ้นประสิทธิภาพในการเบรกก็จะลดลง อายุการใช้งานสั้นผ้าดิสก์เบรกหมดเร็ว อย่าลืมว่าระบบเบรกที่ติดรถมานั้นมีความปลอดภัยสูงสุดจากผู้ผลิตอยู่แล้ว หากรถคุณไม่ได้ใช้งานหนัก ก็ไม่จำเป็นต้องขยายจานเบรกจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ