ซื้อรถมือสองเป็นรถติดแก๊ส ดีไหม?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 8 ส.ค 2565
แชร์ 26

ซื้อรถมือสอง ที่ติดแก๊สมาแล้ว ข้อดี ข้อเสียที่ผู้ซื้อจะต้องเลือกและยอมรับ มีอะไรบ้าง ดีหรือไม่ดี วันนี้ Chobrod.com จะพาไปดูข้อดีและปัญหาว่ารถติดแก๊ส ดีไหม

เมื่อเลือกซื้อรถมือสอง ในตลาดมีทั้งรถที่ระบบเชื้อเพลิงเดิม ๆ ที่เป็นน้ำมันปกติและก็มีคันที่เจ้าของเดิมนำรถไปติดแก๊สมาแล้ว คำถามที่คนซื้อรถมือสองส่วนใหญ่คิดคือ แล้วรถมือสองที่ติดแก๊สมาแล้วจะดีไหม? Chobrod รวบรวมสาระ ข้อมูลที่น่าสนใจ มาดูกันว่ารถเคยติดแก๊สมาก่อน ดีไหม นำมาใช้ไหมหรือเปล่า?

>> 9 ขั้นตอนซื้อรถมือสอง ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
>> ประสบการณ์ที่ผิดพลาด ของการซื้อรถ

“แก๊ส” เชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับความประหยัด แต่ก็มีผู้ซื้อรถไม่ชอบรถที่ติดแก๊สมา

“แก๊ส” เชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับความประหยัด แต่ก็มีผู้ซื้อรถไม่ชอบรถที่ติดแก๊สมา

ข้อดีของรถติดแก๊ส

รถติดแก๊สดีไหม ข้อดีของการซื้อรถมือสองที่ติดแก๊สมาแล้วคือความประหยัด

  1. ประหยัดไม่ต้องซื้อชุดแก๊สใหม่: ถ้าคิดว่าเมื่อซื้อรถแล้วจะนำไปติดแก๊ส การซื้อรถมือสองที่ติดตั้งชุดแก๊สมาแล้วจะช่วยให้คุณจะประหยัดเงินในส่วนนี้ ไม่ต้องไปติดตั้งชุดแก๊สใหม่ด้วยตัวเอง
  2. ประหยัดค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเดินทาง: ข้อดีหลักๆของรถมือสองติดแก๊ส คือประหยัดกว่ารถใช้น้ำมันนั่นคือเหตุผลหลักของรถติดแก๊สอยู่แล้ว รถมือสองบางรุ่นโดยเฉพาะรถยุโรป อัตราการบริโภคน้ำมันค่อนข้างไม่เป็นมิตรกับเจ้าของรถสักเท่าไร การติดแก๊สก็สามารถช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้

เครื่องโทรมแค่ไหน ใครจะรู้?

นอกจากเจ้าของเก่าแล้ว จะมีใครรู้ว่ารถที่เคยติดแก๊สนั้น มีสภาพที่เสื่อมโทรมระดับไหน โดยปกติทั่วไป รถที่ใช้เชื้อเพลิงแบบแก๊สจะสึกหรอมากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเฉพาะน้ำมันปกติถึง 1.5 เท่า การเผาไหม้แบบแห้งของแก๊ส ส่งผลให้การสึกหรอของอุปกรณ์ต่างๆ ภายใน มีมากกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ แหวนลูกสูบ วาล์ว จะไปเร็วกว่า และที่สำคัญผู้ซื้อรถที่ติดแก๊สมาไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารถคันนั้น เจ้าของเก่ามีการใช้งานรถในลักษณะรูปแบบไหนมา และเชื้อเพลิงเป็นแบบไหน ถ้าขับขี่แบบสลับใช้กับน้ำมันบ่อยๆ เครื่องอาจจะโทรมน้อยกว่าการใช้แก๊สตลอดเวลาที่ขับใช้งาน

ผู้ขายบางคนไม่อยากให้รู้ว่ารถเป็นรถที่เคยติดแก๊ส เลยถอดออกก่อนขาย

รถมือสอง ติดแก๊ส ผู้ขายบางคนไม่อยากให้รู้ว่ารถเป็นรถที่เคยติดแก๊ส เลยถอดออกก่อนขาย

ที่หนักกว่านั้นคือ รถมือสองบางคันที่นำมาขาย เจ้าของเก่าหัวใส ก่อนนำมาขายก็ไปถอดระบบแก๊สออก เพื่อให้ผู้ซื้อเห็นว่ารถไม่เคยผ่านการติดแก๊สมา เพื่อขายได้ราคาดีกว่ารถติดแก๊สเพราะรถที่ติดแก๊สส่วนใหญ่ราคาจะถูกกว่ารถที่ไม่ติดแก๊ส ผู้ซื้อจะมองก่อนเลยว่ารถที่ติดแก๊สคันนั้นเครื่องยนต์ต้องโทรมมาแน่ แม้เจ้าของรถจะดูแลรถมากแค่ไหน ต่อให้ขับน้ำมันมากกว่าก็ตามแต่เมื่อขึ้นชื่อว่าติดแก๊สก็คือติดแก๊ส

คิดจะใช้รถติดแก๊ส ต้องเข้าใจ

เรื่องนี้ผู้ซื้อรถต้องมีความรู้เรื่องรถสักหน่อยเพื่อที่จะดูว่ารถคันนั้นๆ เคยผ่านการใช้งานแบบแก๊สมาหรือไม่ เคยผ่านการติดตั้งแก๊สมาไหม รวมไปถึงถ้าเลือกใช้รถติดแก๊สจริงๆ รูปแบบการใช้งาน การดูแลต้องมากกว่ารถเดิมๆ ที่ใช้แค่น้ำมันปกติด้วย เช่น การดูแลรักษาระบบแก๊ส การขับขี่ให้เหมาะกับประเภทเชื้อเพลิง การสลับการใช้เชื้อเพลิง เปลี่ยนขับเป็นน้ำมันบ่อยๆ เป็นต้น

รถเคยติดแก๊ส ดูยังไง?

รถที่ติดแก๊สจะต้องมีการเจาะรูต่างๆ ไว้สำหรับยึดอุปกรณ์ชุดแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น

  • รูเจาะเพื่อยึดหม้อต้มแก๊ส
  • รูเจาะท่อไอดีเพื่อติดตั้งหัวฉีด
  • รูเจาะที่ฝากระโปรงท้าย สำหรับติดตั้งถังแก๊ส
  • รูเจาะที่ห้องโดยสาร  สำหรับติดตั้งสวิตช์

รูเจาะเหล่านี้เมื่อตอนเลือกซื้อรถมือสอง ต้องสังเกตให้ดี แม้อุปกรณ์เหล่านี้บางชิ้นจะสามารถเปลี่ยนใหม่ได้เพื่อให้รถดูเหมือนว่าไม่เคยผ่านการติดตั้งชุดอุปกรณ์แก๊สมา แต่บางชิ้นเช่นรูเจาะตัวถังเพื่อวางถังแก๊สยังไงก็ต้องรู้

ดูที่เล่มทะเบียนรถ

บางคนแย้งว่าก็ไปดูที่เล่มทะเบียนเอาสิ ว่ารถคันนั้นเคยติดแก๊สมาหรือเปล่า เพราะรถที่ติดแก๊สจะต้องไปแจ้งเปลี่ยนประเภทเชื้อเพลิง แต่ถ้ารถคันนั้นเขาไม่ไปแจ้งละ เล่มทะเบียนก็บอกอะไรเราไม่ได้แล้ว ถูกไหม?

รถติดแก๊สมาใช่ว่าจะแย่เสมอไปรถที่ใช้น้ำมันบางคันยังสภาพโทรมกว่ารถใช้แก๊สก็มี อยู่ที่เจ้าของเก่าของรถคันนั้นในการดูแลรักษาและการใช้งาน รถติดแก๊สบางคันที่ขาย ถ้าเขาต้องการปิดบังจริงๆ ก็สามารถทำได้ครับ แต่ไม่ทำเพราะเจ้าของมั่นใจว่าดูแลรถมาดี ใช้งานรถแบบรักษา ขายในราคาที่ยอมรับได้ รถมือสองที่ขายได้เขาไม่ได้ดูที่ระบบเชื้อเพลิงอย่างเดียวนะแต่จะดูที่สภาพโดยรวมของรถมากกกว่า

เลือกรถมือสอง เรื่องประเภทเชื้อเพลิง ไม่ใช่เหตุผลเดียวในการตัดสินใจ

รถเคยติดแก๊ส ดีไหม เลือกรถมือสอง เรื่องประเภทเชื้อเพลิง ไม่ใช่เหตุผลเดียวในการตัดสินใจ

ถ้าถามว่าซื้อรถมือสองที่เป็นรถติดแก๊ส ดีไหม เรื่องนี้อยู่ที่คนซื้อมากกว่าว่ามีมุมมองต่อรถติดแก๊สแบบไหน บางคนไม่ชอบรถติดแก๊สเลยพอเจอรถคันที่ถูกใจแต่ติดแก๊สมาก็เมินหน้าหนีทันที บางคนรับได้และตั้งใจจะใช้รถติดแก๊สอยู่แล้วก็ซื้อได้อย่างไม่ติดขัด บางคนซื้อเน้นที่สภาพรถโดยรวม ถ้าเห็นว่ารถคันนั้นสภาพดีแม้ติดแก๊สเมื่อซื้อไปก็ไปถอดระบบแก๊สออกใช้แต่น้ำมันอย่างเดียว ไปเก็บรายละเอียดซ่อมบำรุงรักษาสักหน่อยก็สามารถใช้รถคันนั้นได้ยาวๆ

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่