ซื้อรถมือสอง ตรวจสอบหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถยังไง?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 28 มิ.ย 2564
แชร์ 17

เพราะเป็นรถมือสอง เราจึงอาจไม่ทราบที่มาที่แน่ชัดและถูกต้อง ดังนั้น สำคัญมาก ซื้อรถมือสอง ควรตรวจสอบการครอบครองรถ หาชื่อเจ้าของทะเบียนรถให้แน่ใจว่ารถนี้ขาวสะอาด

โลก Internet เข้ามาทำให้การลงขายและการหาซื้อรถทำได้ง่ายขึ้น และนั่นมันก็มาพร้อมกับด้านบวกและลบ เพราะโลกออนไลน์ทุกอย่างสามารถถูกสร้างขึ้นมาได้ และเกิดเป็นภัยการหลอกลวงต่าง ๆ ที่เราพบเห็นได้และยังคงเกิดขึ้นอยู่ในทุก ๆ วัน โดยเฉพาะด้านการซื้อขายที่มีทั้งผู้ขายหลอกผู้ซื้อ หรือผู้ซื้อหลอกผู้ขายก็มีเช่นกัน

ซื้อรถออนไลน์
ซื้อรถออนไลน์ แน่ใจแค่ไหนว่าจะไม่ถูกหลอก

เรื่องนี้รวมไปถึงการซื้อรถออนไลน์ด้วย อย่างที่เราทราบกันดีว่าทุกวันนี้เราสามารถหาซื้อรถมือสองได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ และนั่นก็เป็นอีกช่องทางของมิจฉาชีพเช่นกัน เราอาจโชคร้ายเจอรถบางคันที่มีปัญหา สวมทะเบียน เป็นรถหลุดจำนำ หรือเป็นรถที่นำไปก่อคดี ซึ่งถ้าใครโชคไม่ดีซื้อรถเหล่านี้ไป ต้องมีปัญหาตามมาในภายหลังอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรมีการตรวจสอบการครอบครองรถให้แน่ใน ด้วยการหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ เช็กเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อให้แน่ใจว่ารถคันที่ซื้อมาเป็นรถที่ถูกกฎหมายและสามารถซื้อขายได้ถูกต้องจริงหรือเปล่า ดังนั้น ผู้ซื้อควรรู้เท่าทันเมื่อต้องซื้อรถมือสอง ด้วยเทคนิคต่อไปนี้

รถราคาถูกเกินไป ต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน

ความหมายของคำว่าถูกเกินไปในที่นี้นั้นคือ ถูกจนน่าใจหาย แตกต่างจากราคากลางอย่างสิ้นเชิง ถูกอย่างกับราคาขายซากหลังเกิดอุบัติเหตุ ต่อให้เจ้าของรถร้อนเงินมากแค่ไหนราคารถก็ไม่ควรแตกต่างจากราคากลางมากเกินไป มีความเป็นไปได้ที่รถคันนั้นอาจมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องทะเบียน เช่นรถถูกขโมยมา หรือเป็นรถหลุดจำนำถูกนำมาขาย

ราคารถถูกเกินไป
สงสัยไว้ก่อนถ้าราคารถถูกเกินไป

สงสัยไว้ก่อนเลยเมื่อเจอรถที่ราคาถูกเกินไป นั่นอาจเป็นรถที่มีปัญหาเรื่องทะเบียน ลองทำตรวจสอบการจดทะเบียนรถยนต์เบื้องต้น ด้วยการพิมพ์คำค้นหาในอินเทอร์เน็ต เพราะอาจจะมีข้อมูลที่จำเป็นขึ้นมาให้ตรวจสอบได้บ้าง บางทีคุณอาจจะเจอว่าป้ายทะเบียนนี้ มีชื่อไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้ที่ประกาศขายก็ได้ จุดนี้ให้สงสัยไม่ไว้วางใจไปก่อน ยิ่งถ้ามีราคาที่ถูกจนผิดปกติแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ

เอกสารตัวรถต้องชัดเจน ครบถ้วน

อย่าซื้อรถโดยไม่ได้รับเอกสารตัวรถ โดยเฉพาะซื้อเงินสด อย่าคิดแค่ว่าจ่ายเงินไป แล้วขับรถกลับมารอรับเอกสารภายหลังนั่นคือคุณคิดผิด!! มิจฉาชีพจะไม่มีเล่มทะเบียนตัวจริงให้ ถ้าเกิดเป็นรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่เป็นรถจำนำถูกนำมาขาย หรือเป็นรถถูกขโมยมา เอกสารเล่มทะเบียนนั่นคือสิ่งที่ช่วยยืนยันความเป็นเจ้าของได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เช็กเล่มทะเบียนรถ
เช็กเล่มทะเบียนรถยนต์ ว่าชื่อตรงกันไหม

อย่ารีบด่วนตัดสินใจซื้อทันทีในครั้งแรกที่ไปดูรถ ขอดูเอกสารตัวรถให้ครบถ้วน จดจำเลขทะเบียนเพื่อเตรียมนำไปตรวจสอบเสียก่อน ถ้ากรณีที่เป็นรถถูกขโมยมาหรือเป็นรถที่เคยก่ออาชญากรรมใดๆ ผู้ที่ซื้อไปหรือครอบครองรถอยู่อาจเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ เมื่อทำซื้อขายรถที่ไม่ได้ติดไฟแนนซ์ เจ้าของต้องมีเล่มทะเบียนเท่านั้น การที่เจ้าของรถอ้างโน่นนี่ ว่าจะเอาทะเบียนมาให้ภายหลัง เดินหนีทันที อย่าซื้อ

ซื้อรถประมูลใช่ว่าจะสบายใจได้เสมอไป

กรณีที่ซื้อรถมือสองประเภทรถประมูล เอกสารจำเป็นคือ ข้อมูลการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งฯ อย่างถูกต้อง ต้องตรวจสอบก่อนซื้อเป็นสำคัญ ยิ่งในปัจจุบันรถประมูลกงศุลมีมากในตลาดรถมือสอง รวมไปถึงราคารถสปอร์ตรถนำเข้าบางรุ่นก็ลดลงมาอยู่ในระดับที่หลายคนเอื้อมถึงได้ การที่ผู้ขายใช้คำพูดว่ารถประมูลกงศุลใช่ว่าสามารถเชื่อถือได้ 100% ต้องตรวจสอบเอกสารดังกล่าวให้ครบถ้วน

ซื้อรถนำเข้าอย่าโอนลอย

การซื้อขายรถถ้ากรณีเป็นรถตลาดทั่วไปจะไม่ค่อยมีปัญหาเวลาโอนเปลี่ยนชื่อ แต่ถ้ากรณีที่เป็นรถนำเข้าที่รถบางคันอาจถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย หรือมีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าในบางขั้นตอน อาจเจอปัญหาเวลาที่คุณต้องการจะโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของ

โอนลอย
โอนลอยระวังจะซวย

ขั้นตอนการซื้อขายรถนำเข้าต้องสามารถโอนเปลี่ยนชื่อได้ที่ขนส่งฯ เหมือนรถปกติทั่วไปที่โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของเมื่อซื้อขายรถกัน แนะนำว่าผู้ซื้อและผู้ขายควรเดินทางไปซื้อขายกันที่กรมขนส่งฯ เลย เมื่อทำการตรวจสภาพแล้วผ่านเรียบร้อยค่อยทำการซื้อขาย อย่าโอนลอย!! เพื่อเป็นการรับประกันว่าทะเบียนรถคันนั้นไม่มีปัญหาใด ๆ ในขั้นตอนการโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของ

ตรวจสอบโดยกรมขนส่งชัวร์สุด

อย่าเพิ่งคาดหวังการใช้โปรแกรมตรวจสอบทะเบียนรถ เพราะเข้าข่ายการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลได้ ตามกฎหมายไม่อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลทะเบียนโดยพลการ ดังนั้นถ้าอยากได้รถและอยากรู้ให้แน่ใจชัดเจนว่ารถคันนี้เป็นรถที่ถูกกฎหมายจริงหรือเปล่า แนะนำให้ดำเนินการได้ที่กรมขนส่งชัวร์สุด โดนนำเลขทะเบียนไปตรวจสอบประวัติรถ กองทะเบียนจะดำเนินการเรื่องให้ ถ้าตัวรถมีปัญหา ทางกรมขนส่งจะแจ้งบอกให้ทราบทันที

วิธีสุดท้ายนี้อาจต้องลงแรงและเวลาสักหน่อย เผลอ ๆ อาจเป็นวันเลยกว่าจะรู้ผลการตรวจสอบการจดทะเบียนรถ และการหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ ผู้ยื่นคำร้องต้องมีเหตุผลเพียงพอด้วยที่จะทราบข้อมูลนี้ ซึ่งคุณอาจต้องพิสูจน์ให้เจ้าพนักงานทราบด้วยการแสดงหลักฐานการสนทนาซื้อขาย เพื่อยืนยันว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงข้อมูลจริง ๆ แต่นั่นก็ได้ผลที่ชัดเจนที่สุดและปลอดภัยที่สุดเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> ได้รถดี และถูกกว่า! กับ 6 เทคนิคต่อราคารถมือสอง
>> เช็กป้ายทะเบียนรถ ว่าเป็นของใคร ทำได้หรือเปล่า?

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่