เรื่องน่าสนใจ เกี่ยวกับทะเบียนรถยนต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 ก.ค 2556
แชร์ 3

หลังจากวันหยุดยาว เราก็มาพบกันอีกแล้วน่ะค่ะ กับนิวส์อันซีน การที่เรามีรถขับนั้นเราควรจะรอบรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆของรถและกฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรถ วันนี้เราก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้
ยนต์มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ หลังจากที่ผู้เขียนได้ศึกษาหาข้อมูลมาแล้ว ก็รีบเอามาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันเลยค่ะกับหลายๆเรื่องราวและอีกหลากหลายกรณีที่เกี่ยวกับ
ของเรา ไม่ว่าจะเป็น
ก็ควรจะศึกษาค่ะ เพราะไม่ว่าจะ
แบบไหน ก็ล้วนแต่ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของสังคมค่ะ

หลังจากวันหยุดยาว เราก็มาพบกันอีกแล้วน่ะค่ะ กับนิวส์อันซีน การที่เรามีรถขับนั้นเราควรจะรอบรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆของรถและกฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรถ วันนี้เราก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ทะเบียนรถยนต์มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ หลังจากที่ผู้เขียนได้ศึกษาหาข้อมูลมาแล้ว ก็รีบเอามาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันเลยค่ะกับหลายๆเรื่องราวและอีกหลากหลายกรณีที่เกี่ยวกับทะเบียนรถของเรา ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนสวย ทะเบียนป้ายแดงก็ควรจะศึกษาค่ะ เพราะไม่ว่าจะทะเบียนรถแบบไหน ก็ล้วนแต่ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของสังคมค่ะ

ทะเบียนมงคล ทะเบียนสวยทะเบียนมงคล ทะเบียนสวย

กรณีแรกการปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบป้ายทะเบียนรถประมูลขนาดและรูปแบบของป้ายทะเบียนรถยนต์นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่หลายๆคนอาจมองข้ามไปแต่เรื่องนี้คือเรื่องใหญ่น่ะค่ะไม่ว่าจะเป็นเลขทะเบียนรถบนป้ายทะเบียนนั้นก็ด้วยแต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อของคนเราน่ะค่ะบางคนเชื่อมากๆก็ถึงกับจ้างหมอดูมาบวก ลบ คูณ หาร แล้วจองทะเบียนรถ เพื่อความเป็นมงคลหรือเพื่อให้ถูกโฉลกแก่ตัวเองบางคนอยากได้ทะเบียนรถเลขเบิ้ล เลขตอง ซึ่งมีคนใช้ไปแล้วก็ต้องขอเลียนแบบป้ายทะเบียนรถสวยและลวดลายเหมือนป้ายกราฟฟิกที่เขาประมูลกัน บางคนเงินไม่ถึงแต่ยอมใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม รู้หรือไม่ว่า การลอกเลียนแบบป้ายทะเบียนรถนั้น ไม่ว่าจะไม่ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตามจะมีความผิด 2 เด้งเลยคือ ข้อแรกมีความผิดตามกฏหมายว่าด้วยรถยนต์ ซึ่งอาจจะถูกปรับสูงสุด 2,000 บาท และอีกข้อ ผิดอาญาโทษฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ข้อนี้มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 5 ปีและปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาทอีกด้วย ขนาดป้ายทะเบียนรถก็เช่นกัน หากมีการปรับเปลี่ยนแปลงรูปไม่ว่าจะเจิมหรืออะไรก็ตาม การปรับแปลงขนาดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่นอกเหนือจากทางการกำหนดถือว่ามีความผิดถูกปรับสูงสุด 2,000 บาทขึ้นไป

การไม่ติดป้ายทะเบียนไม่ว่ากรณีใดๆก็ตามแต่ โดนปรับสูงสุด 1,000 บาท ในกรณีที่มีข้ออ้างว่าแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย หลักฐานชิ้นเดียวที่จะช่วยให้พ้นโทษก็คือ เอกสารที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้ในระหว่างรอป้ายทะเบียนเท่านั้น ใบแจ้งความก็ไม่สามารถเป็นหลักฐานได้ เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวแล้วว่าแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้นหล่นหายไป จะต้องไปแจ้งความและนำใบความไปทำเรื่องขอทะเบียนรถใหม่ได้ที่กรมขนส่งทางบกเท่านั้น

ในกรณีของรถใหม่ป้ายแดง ดูสวยหรูน่าหลงใหลได้ปลื้มก็จริงแต่ การที่มีรถทะเบียนป้ายแดงนั้น ใช่ว่าจะขับไปโฉบเฉี่ยวอวดโฉมได้ตลอดเวลา เพราะรถป้ายแดงถูกจำกัดให้ขับได้แค่เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกเท่านั้น หรือง่ายๆก็ให้ขับไปไหนมาไหนได้แค่ตอนกลางวันเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหามือใหม่หัดขับเพราะการขับรถกลางคืนนั้น หากยังเป็นมือใหม่ก็อันตรายใช่เล่นและรถป้ายแดงนั้นในเวลากลางคืนจะมองเห็นยาก หากมีความผิดใดๆก็ทำให้ยากต่อการติดตาม อีกเหตุผลหนึ่งก็คือรถป้ายแดงคือรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนรถและไม่ได้เสียภาษีทางการไม่มีข้อมูล หากรถหายหรือมีความผิดก็ยากที่จะหาข้อมูล หากสำหรับคนที่ยังฝ่าฝืนขับรถป้ายแดงตอนกลางคืนไม่ว่าจะเป็นมือเก่าหรือมือใหม่ก็ตาม มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท แต่ความผิดที่ไม่ยอมทำเรื่องรับป้ายขาวเพื่อเลี่ยงภาษีมีโทษเต็มประตูคือปรับสูสุดถึง 10,000 บาท

ทราบกันหรือยังค่ะว่าทะเบียนรถไม่ใช่เรื่องที่จะละเลย หรือทำเล่นๆบางอย่างเราอาจกระทำผิดโดยไม่ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่หากเราศึกษากันซักนิดและปฏิบัติตามกฏระเบียบของสังคมอย่างมีวินัย เราก็จะไม่ต้องเสียเงินค่าปรับ เสียเวลาเดินทาง ไปกับความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆค่ะ