ปุ่มล็อคกระจกไฟฟ้ารถยนต์ ควรใช้งานหรือไม่?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ย 2560
แชร์ 0

รถสมัยใหม่จะเป็นกระจกหน้าต่างระบบไฟฟ้าสะส่วนใหญ่ เพราะมันช่วยให้สะดวกสบายในการเปิด-ปิดไม่ต้องหมุนจนแขนพังอีกต่อไป ซึ่งกระจกหน้าต่างระบบไฟฟ้าส่วนใหญ่ทางโรงงานจะติดตั้งระบบล็อคกระจกมาให้ด้วย แต่บางท่านแทบจะไม่ได้ใช้งานฟังก์ชั่นนี้เลย วันนี้ทางทีมงาน Unseencar จึงนำเอาประโยชน์ของฟังก์ชั่นนี้มาให้ทุกท่านทราบกันครับว่าเราควรใช้มันมากน้อยแค่ไหน

ระบบล็อคหน้าต่างประตู ถูกพัฒนามาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เด็กที่นั่งอยู่บนเบาะหลังเล่นปุ่มกระจกไฟฟ้าจนอาจทำให้ถูกหน้าต่างหนีบมือ เนื่องจากกระจกไฟฟ้าในรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีระบบป้องกันการหนีบเฉพาะบานคนขับที่มีระบบขึ้น-ลงอัตโนมัติเท่านั้น ทำให้เด็กเกิดความเสี่ยงถูกกระจกหนีบได้ ซึ่งนับเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาออกแบบปุ่มกระจกไฟฟ้าให้ต้องงัดขึ้นเพื่อปิดหน้าต่างนั่นเอง หากไม่มีผู้โดยสารเด็กนั่งมาด้วยบนรถก็ควรปลดล็อคหน้าต่างเอาไว้ เพราะจะมีประโยชน์ในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น รถตกน้ำจนไม่สามารถเปิดประตูออกได้หากน้ำยังไม่ท่วมถึงกระจก และระบบไฟฟ้ายังทำงานอยู่ ก็จะสามารถเปิดกระจกเพื่อออกจากรถได้อย่างปลอดภัยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตมากขึ้น

ซึ่งฟังก์ชั่นนี้ก็ถือว่ามีประโยชน์อยู่มากเลยทีเดียว นอกจากนี้รถบางรุ่นยังพ่วงระบบล็อคกระจกหน้าต่างไว้กับระบบล็อกประตูสำหรับเด็ก ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารเบาะหลังไม่สามารถเปิดประตูออกไปได้อีกด้วย ทราบถึงประโยชน์ของระบบล็อกกระจกกันแล้วก็อย่าลืมนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กันด้วยนะครับ