รถยนต์ไฟฟ้ากับประเทศไทย โอกาสการเติบโตในอนาคต

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 30 พ.ย 2561
แชร์ 2

200 คนแรกในประเทศไทย ก็ได้จองรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวใหม่จากค่าย Nissan อย่างเจ้า New Nissan Leaf ไปแล้ว และคาดหมายว่าจะได้รับรถยนต์มาวิ่งบนท้องถนนเมืองไทยก่อนใครในเร็วๆ นี้

โดยหลังจากที่ สยามนิสสัน มหานคร เป็น Partner ขนาดใหญ่เปิดให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้จับจอง   New Nissan  Leaf จำกัดเพียง 200 คนแรก ก็ทำให้ยอดจองถูกปิดรับอย่างรวดเร็ว เพราะ  New Nissan  Leaf ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังนิยมอย่างมากในอีก 51 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะกับทวีปยุโรปที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

200 คนแรกของไทย กำลังจะได้เป็นเจ้าของนิสสัน นิว ลีฟ

200 คนแรกของไทย กำลังจะได้เป็นเจ้าของนิสสัน นิว ลีฟ 

สำหรับความน่าสนใจทำให้คนแห่ไปจองเจ้า New Nissan  Leaf ที่จัดเป็นรถยนต์ในประเภท  EV (Electric Vehicle) ก็เพราะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และยังมีระบบ E-Paddle, ProPILOT, ProPILOT Park รวมถึงนิสสัน ก็รับประกันแบตเตอร์รี่ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร และเหนือไปกว่านั้น ไฟสามเฟสมีเวลาชาร์จรวม 8 ชั่วโมงเต็ม ส่วนเครื่องยนต์ก็เทียบเท่า147 แรงม้า

กระนั้นก็ตาม ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอาจจะเป็นของใหม่สำหรับคนไทย และแม้จะเป็นพลังงานขับเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ระบบน้ำมัน แต่การชาร์จไฟฟ้าเพื่อเติมพลังงานให้เดินทางได้ต่อไปนั้น อาจจะมีสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ยังไม่แพร่หลายนักในบ้านเรา อย่างไรก็ตาม การแห่จองเจ้า  New Nissan  Leaf  ก็ทำให้สะท้อนว่าคนไทยเริ่มที่จะสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
FOMM รุกกระแสตลาดรถ EV ในไทย ประเดิมจัด TEST DRIVE ครั้งแรก ที่กรุงเทพฯ
>> ไหนใครว่าไม่แรง Tesla Roadster รถยนต์ไฟฟ้าที่เร่งจาก 0-160km/h ได้ใน 4 วินาที

นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่รูปทรงเท่ไม่เบา

นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่รูปทรงเท่ไม่เบา

ซึ่งผศ.ดร. ยศพงษ์ ลอยนวล นายกสมาคมรถยนต์ไฟฟ้าไทย สะท้อนว่า สิ่งที่คนไทยให้มาสนใจกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมักจะถูกมองก่อนเลยว่า เทคโนโลยีนั้นจะต้องใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย และที่สำคัญจะต้อง “ง่าย”​ต่อการชาร์จระบบไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้เกิดการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

“จุดชาร์จจะต้องครอบคลุมในเส้นทางที่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางประจำ ทำสำคัญหากอยากให้เกิดการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นนั้น รัฐบาลจะต้องมีมาตรการกระตุ้นต่างๆ ทั้งทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง เพื่อเร่งตลาดผู้บริโภค” ผศ.ดร.ยศพงษ์ กล่าว

จุด

จุด"ชาร์จ"พลังให้กับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะต้องเพิ่มมากขึ้น

แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศฝั่งยุโรป เพราะมีการผลักดันให้ใช้มานานพอสมควร แต่สำหรับประเทศไทยยังถือเป็นของใหม่ ซึ่งใครสนใจจะต้องสั่งนำเข้าทำให้มีราคาที่สูง จึงอาจจะยังไม่แพร่หลายมากนัก กอปรกับสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ปัจจุบันมมีอยู่ราว 200 แห่งอาจจะยังไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่แว่วว่า รัฐบาลก็เล็งเห็นความสำคัญและเตรียมขยายจุดชาร์จไฟให้มากยิ่งขึ้นในปี 2562 ซึ่งหากสำเร็จเป็นรูปธรรม ก็แน่นอนว่าอาจจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง

มีทุกจุดให้ชาร์จไฟ ก็น่าจะดีไม่น้อย

มีทุกจุดให้ชาร์จไฟ ก็น่าจะดีไม่น้อย

ดูเพิ่มเติม
>> 
รู้ไหมรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออะไรขายดีที่สุดในโลก?
>> Nissan Leaf ไฟฟ้าล้วน ปะทะ Toyota Hybrid​

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี