ใช้เหอะ Taxi OK ประหยัดกว่า! รัฐฯ เผยผลตอบรับดีโชว์มีผู้ใช้กว่าวันละ 2,000 ครั้ง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 มี.ค 2561
แชร์ 0

ภาครัฐฯ อวดผลงานของโครงการ Taxi OK โครงการที่ออกมาเพื่อยกระดับมาตรฐานบริการรถแท็กซี่ขนส่งเพื่อมอบความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และบริการที่เหนือกว่า พบว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนผู้ใช้รถโดยสารเป็นอย่างดี มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Taxi OK นี้ไปแล้วเกือบ 70,000 ครั้ง และมีผู้เรียกใช้งานเฉลี่ยกว่า 2,000 ครั้งต่อวัน

ใช้เหอะ Taxi OK ประหยัดกว่า!  รัฐฯ เผยผลตอบรับดีโชว์มีผู้ใช้กว่าวันละ 2,000 ครั้ง

ใช้เหอะ Taxi OK ประหยัดกว่า!  รัฐฯ เผยผลตอบรับดีโชว์มีผู้ใช้กว่าวันละ 2,000 ครั้ง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.หญิง พรชนก อ่ำพันธุ์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ให้ที่ประชุมรับทราบการรายงานในโครงการ Taxi OK เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และการให้บริการที่มีคุณภาพกว่าแท็กซี่แบบเก่า พบว่ามีการตอบรับของประชาชนเกี่ยวกับโครงการนี้ดีมาก มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ไปใช้บริการแล้ว 69,684 ครั้ง และมีประชาชนเรียกใช้บริการเฉลี่ยวันละ 2,000 ครั้ง ซึ่งขณะนี้มีแท็กซี่ที่ทำการจดทะเบียนเป็น Taxi OK แล้วกว่า 2,824 คัน และคาดว่าจะมีรถแท็กซี่ที่เข้ามาจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

จากสถิติของกรมขนส่งทางบกมีรายงานว่าพื้นที่ที่มีประชาชนเรียกใช้บริการแท็กซี่มากที่สุดจะเป็นบริเวณ แยกลาดพร้าว, สวนจตุจักร, ถนนสุขุมวิท, บีทีเอสอโศก ซึ่งทางรัฐบาลจะส่งเสริมให้ประชาชนมีการใช้ Taxi OK ให้มากขึ้นในพื้นที่นี้ โดยทางกรมการขนส่งฯ ได้กำหนดบังคับให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบคุมเพื่อความปลอดภัยเพื่อเข้าโครงการ Taxi OK ดังต่อไปนี้

  • GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ
  • ปุ่มฉุกเฉิน SOS สำหรับผู้โดยสารเพื่อขอความช่วยเหลือ
  • กล้องบันทึกภายในตัวรถ
  • โป๊ะไฟหลังคาแบบใหม่

โดยตัวรถจะเชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่กลางด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้างของเอกชนเพื่อส่งข้อมูลการเดินรถลักษณะ on-line แบบ Realtime

รถที่จดทะเบียนใหม่เป็นแท็กซี่จะต้องเข้าโครงการ Taxi OK ทุกคัน

รถที่จดทะเบียนใหม่เป็นแท็กซี่จะต้องเข้าโครงการ Taxi OK ทุกคัน

สำหรับบริการ Taxi OK สามารถเรียกใช้รถแท็กซี่ผ่านแอพพริเคชั่นได้ง่ายๆ โดยมีค่าบริการเพียง 20 บาทเท่านั้นต่อการเรียกหนึ่งครั้ง เมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงที่ให้บริการรถโดยสารอย่างผ่านแอพฯ อย่าง Uber หรือ Grab พบว่าในเส้นทางเดียวกัน ระยะทางเท่ากัน แม้จะรวมค่าบริการของ Taxi OK 20 บาทไปแล้ว ราคาค่าโดยสารยังถูกกว่าทั้ง Uber และ Grab ยิ่งถ้าไปในระยะทางไกลๆ ความต่างของค่าโดยสารจะยิ่งเห็นได้ชัดเจน  

ปุ่ม SOS ควรใช้เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

ปุ่ม SOS ควรใช้เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

เพิ่มความสะดวกรวมเร็วในการเดินทางด้วยด้วยบริการจาก Taxi OK อีกทั้งในเรื่องความปลอดภัยก็มั่นใจได้มากขึ้น ด้วยปุ่มฉุกเฉิน SOS ที่เพียงแค่กดปุ่มเมื่อมีเหตุร้ายในขณะที่นั่งโดยสารอยู่ของผู้โดยสาร ก็จะส่งสัญญาณแจ้งไปที่ศูนย์ในทันที แต่จากรายงานพบอีกว่า มีพฤติกรรมของผู้โดยสารที่กดปุ่ม SOS นี้เล่นโดยไม่จำเป็น เฉลี่ยถึง 70-100 ครั้งต่อวัน จึงขอประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนที่ใช้บริการ Taxi OK นี้ว่าควรกดปุ่ม SOS เฉพาะเวลาฉุกเฉินจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

เมื่อดีขนาดนี้กับมาตรฐานใหม่ของรถโดยสารเมืองไทย อย่าลืมไปลองใช้บริการกันดู จะไม่มีประโยคคลาสสิคเมื่อยามต้องการรถ Taxi แล้วไม่ไปอ้างว่า “แก๊สหมด” มารบกวนใจคุณอีกต่อไปเพียงเรียกใช้ Taxi OK

ดูเพิ่มเติม