กล้องหน้ารถจับภาพ วัยรุ่นก่อกวนขับรถขวางรถพยาบาล ขณะรีบไปรับผู้บาดเจ็บ (มีคลิป)

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 พ.ค 2561
แชร์ 3

ขณะที่รถพยาบาลของหน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีได้กำลังรีบเร่งเพื่อเดินทางไปรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ ซึ่งใช้เส้นทางขอบอ่างบางพระ หน้าสุสานกังเฮ่ ม.4 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ขณะที่รถพยาบาลของหน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีได้กำลังรีบเร่งเพื่อเดินทางไปรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ ซึ่งใช้เส้นทางขอบอ่างบางพระ หน้าสุสานกังเฮ่ ม.4 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ก็ได้เร่งใช้ความเร็วเพื่อที่จะไปรับผู้บาดเจ็บนั้น ได้มีผู้ชายลักษณะยังเป็นวัยรุ่นที่ถอดเสื้อและขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 110 สีดำ ไม่ทราบป้ายทะเบียน ได้ขี่ขวางทางรถพยาบาลอยู่ไม่นาน กระทั่งมาถึงบริเวณหน้าวัดห้วยยายพรหมได้จอดรถที่ข้างทาง แล้วขับขี่หายไป

 

โดยกล้องหน้ารถของรถพยาบาลหน่วยกู้ภัยสว่างประทีป สามารถจับภาพเอาไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขับรถพยาบาล นายอัสนี จอประยูร อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187/6 ม.10 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้แจ้งต่อศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ได้พยายามที่จะพูดผ่านไมค์ออกเสียงให้กับวัยรุ่นคนดังกล่าว ให้ได้ทราบว่ารถพยาบาลกำลังรีบไปรับผู้รับบาดเจ็บแต่หนุ่มวัยรุ่นคนดังกล่าวก็ไม่ฟังพยามขวางไม่ให้รถพยาบาลแซงโดยหากผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นเสียชีวิตหรือไปไม่ทันท่วงที ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะยังมีอีกชีวิตที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือ โดยรถพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

วิธีปฏิบัติเมื่อเจอรถฉุกเฉินขอทางบนถนน

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบ และหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันทีเมื่อได้ยินเสียงสัญ ญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

1.เมื่อประชาชนเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่นผู้ขับขี่ควรตั้งสติ

2.พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา

3.เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่าไม่มีอันตรายและเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที

4.หากไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้หยุดชะลอรถให้นิ่งเพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้

5.เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด

6.กรณีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังพอดีให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี ถ้าไม่มีใครหลีกทางให้ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ได้แซงผ่านไปได้สะดวก