สิ่งที่ต้องรู้เพื่อความปลอดภัย สำหรับมือใหม่ที่เริ่มขับ Big Bike!

Big Bike | 20 ก.พ 2562
แชร์ 0

เมื่อพูดถึงการขับรถ หลายคนมักจะนึกรถมอเตอร์ไซที่มีขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมกับความเร็ว และความเท่ห์โดยเฉพาะตัวตามฉบับของ โดยวันนี้ทาง มีบทความที่น่าสนใจสำหรับ
มือใหม่มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องรู้เพื่อความปลอดภัย สำหรับมือใหม่ โดยเฉพาะเลยค่ะ

เมื่อพูดถึงการขับรถ Big Bike หลายคนมักจะนึกรถมอเตอร์ไซที่มีขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมกับความเร็ว และความเท่ห์โดยเฉพาะตัวตามฉบับของ Bigbike โดยวันนี้ทาง Unseen Car มีบทความที่น่าสนใจสำหรับ Biker มือใหม่มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องรู้เพื่อความปลอดภัย สำหรับมือใหม่ Biker โดยเฉพาะเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องรู้เพื่อความปลอดภัย สำหรับมือใหม่ที่เริ่มขับ Big Bike!

ก่อนที่เราจะเริ่มขับ Big Bike สักคัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกเลยก็คือ “ความปลอดภัย” ยิ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แล้ว ย่อมมีความเสี่ยงจะได้รับบาดเจ็บสูงกว่ากว่าการขับรถยนต์ แต่เมื่อใจรัก มีความตั้งใจจะขี่บิ๊กไบค์ที่มีพละกำลังสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปด้วยแล้ว การเรียนรู้การขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุย่อมเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับไบค์เกอร์ cc สูงทุกคน โดยสิ่งที่ Biker มือใหม่ต้องรู้จะมีดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ก่อนขับ Big Bike ต้องรู้ตัวเองก่อนว่าสามารถขับไหวได้ขนาดไหน

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในการตัดสินใจขับรถ Big Bike สักคัน เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อควรเลือกซื้อคันที่เราสามารถขับได้สะดวก ไม่ควรใหญ่จนเกินไป เพราะด้วยตัวรถมอเตอร์ไซ Big Bike เอง จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก ขณะขับบนท้องถนนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เราต้องรู้ตัวเองด้วยว่าเราสามารถขับได้ไหวขนาดไหน และความสูงของรถ Big Bike ขนาดไหนที่เราจะสามารถขับได้สูงอย่างพอดีตัวค่ะ

อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่

2. ควรมีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยให้พร้อม

ในปัจจุบันนี้ สังคมไทยในปัจจุบันเริ่มนิยม ซิ่ง Big Bike กันมากขึ่น ซึ่งความเร็ว และความแรงที่ Big Bike สามารถทำได้ ในคันหนึ่งนั้นทำได้เกินกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเหตุผลที่ Big Bike มีความแรง และความเร็วขนาดนี้ หากขับขี่โดยที่ไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเลย ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรง หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทางที่ดีเราควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยให้พร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

ตรวจสภาพ Big Bike ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

3. ตรวจสภาพ Big Bike ให้มีความพร้อมก่อนขับทุกครั้ง

ข้อนี้นับเป็นอีกข้อที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยก่อนที่เราจะออกเดินทางนอกจากเราจะต้องเตรียมพร้อมของผู้ขับขี่แล้ว เราก็จะต้องตรวจเช็คสภาพของรถจักรยานยนต์อีกด้วย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทางอันเนื่องมาจากการขาดความพร้อมของรถ และป้องกันรถเสียฉุกเฉินขณะใช้งานนั่นเอง โดยเช็คสัญญาณไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และ แตรให้ใช้งานได้ปกติ รวมไปถึงเช็คระบบเบรก เช็คยางรถ และเช็คน็อตทุกตัวว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่

4. สร้างสมาธิ และมีสติอยู่เสมอ

เวลาขับรถ BigBike เราจะพบว่าการขับซอกแซกไปตามทางที่รถกำลังติด เราจะต้องใช้ความเร็วต่ำ และมีความยากที่มากกว่ารถมอเตอร์ไซทั่วไป เนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่กว่า มีแฮนบาร์ที่กว้างกว่า การขับรถ Big Bike จึงต้องขับอย่างมีสมาธิ และต้องมีสติอยู่เสมอ อวัยวะในร่างกายอย่างตา และมือจะต้องมีการประสานกันได้อย่างดี เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่ายดาย ก่อนขับรถ Big Bike แนะนำว่าต้องสร้างสมาธิ และขับรถอย่างมีสตินะคะ

การเคารพกฎ ละทำตามกฎจราจรอยางเคร่งครัดจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ

5. เคารพกฎ และทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

หากเราตัดสินใจที่จะขับ Big Bike แล้วละก็ สิ่งต่อมาเมื่อเราขับออกบนท้องถนนคือเราต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด นึกถึงความปลอดภัยทั้งของเพื่อนๆ เอง และของผู้ใช้ถนนร่วมกันเป็นหลัก ทั้งยังต้องเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย นอกจากนี้ควรมีมารยาทในการขับขี่ ไม่ควรขับปาดหน้า หรือขับขึ้นบนทางเท้า ข้อนี้นับเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถใช้ถนนร่วมกันได้อย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ

ควรนึกถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก หากคิดจะขับ Big Bike

สำหรับ Big Bike มือใหม่ ความปลอดภัยนับเป็นสิ่งที่เราต้องคำนึกถึงเป็นอันดับแรก หากเพื่อนๆ คนไหนมีใจรักอยากจะเป็น Biker เพื่อนๆ จะต้องนึกถึงการขับขี่ที่ถูกต้อง และต้องท่องจำให้ขึ้นใจด้วยนะคะว่า ความปลอดภัยจะต้องมาก่อน เพราะเงินต่อให้เรามีมากขนาดไหน ก้หาซื้อชีวิตอีกครั้งไม่ได้ ทั้งยังต้องใจเย็น มีความพร้อม และมีสติอยู่ตลอดเวลาด้วยนะคะ

ครั้งหน้าทาง UnseenCar ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆ ได้อัพเดทกันต่อ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ