หนุ่มช่างไฟฟ้าเมืองลำพูนหัวใส คิดค้นและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำเร็จ !

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 18 พ.ค 2561
แชร์ 0

ทุกวันนี้กระแสรักโลกยังเป็นจุดขายของรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ และหลายๆ รุ่น ทางรัฐบาลก็เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จากไอเดียและฝีมือหนุ่มไทย ช่างไฟฟ้า สองพี่น้องชาวลำพูน ได้คิดค้นและผลิต โดยเสียบสายชาร์จแบตกับไฟฟ้าบ้าน ก็สามารถวิ่งได้กว่า 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง . ซึ่งมีคนให้ความสนใจติดต่อขอซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ หลังจากที่ได้ประกาศขายในราคา 390,000 บาท ก็มีผู้สั่งจองทันที

ทุกวันนี้กระแสรักโลกยังเป็นจุดขายของรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ และหลายๆ รุ่น ทางรัฐบาลก็เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จากไอเดียและฝีมือหนุ่มไทย ช่างไฟฟ้า สองพี่น้องชาวลำพูน ได้คิดค้นและผลิตรถไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเสียบสายชาร์จแบตกับไฟฟ้าบ้าน ก็สามารถวิ่งได้กว่า 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็ว 100 กม./ชม. ชาร์จ 6 ชม. ไปได้ไกล 100-120 กม. ซึ่งมีคนให้ความสนใจติดต่อขอซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ หลังจากที่ได้ประกาศขายในราคา 390,000 บาท ก็มีผู้สั่งจองทันที

โดยผู้ผลิตคือ 2 พี่น้อง นายณัฐพงษ์ แป้นพ่วง อายุ 25 ปี และ นายวีระศักดิ์ แป้นพ่วง อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/1 หมู่ที่ 10 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่มีความชอบ และหาข้อมูลในเรื่องไฟฟ้าและระบบ หลังจากนั้นได้ลงมือทำ นอกจากจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังนำแนวคิดมาดัดแปลงใช้ทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย นายณัฐพงษ์เรียนจบด้านสาขาช่างยนต์ ส่วนพี่ชายมีแนวคิดการทำจักรยานยนต์ไม่ใช้น้ำมัน เริ่มจากพี่ชายที่เรียนจบสาขาช่างไฟฟ้าได้ออกแบบและผลิตรถยนต์คันดังกล่าวขึ้น เริ่มจากการซื้อชิ้นส่วนมาประกอบทีละชิ้นสองชิ้นตามงบประมาณ ใช้เวลาในการผลิต 5 เดือน แต่หากมีงบประมาณพอที่จะซื้อทุกอย่างได้ครบ จะใช้เวลาผลิตเพียงเดือนครึ่งเท่านั้น และการลงทุนสำหรับรถยนต์คันดังกล่าวด้วยงบประมาณ 3 แสนบาท มอเตอร์ตัวขับเคลื่อนอยู่ที่ล้อหลัง รับน้ำหนักได้ 240 กิโลกรัม

สุดเจ๋งจริงๆ สำหรับความสามารถของหนุ่มชาวไทย และยังจะพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย