หรือเก๋งซีดานกำลังจะตายไปจากตลาดรถยนต์โลก ?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 11 ต.ค 2561
แชร์ 0

ประเภทรถพื้นฐาน ที่มีมาตั้งแต่แรกเริ่มของเครื่องจักรติดล้อเคลื่อนที่ได้ อันเรียกว่า “รถยนต์” ที่เข้าสู่ปัจจุบันอาจจะมีตัวเลือกให้ซื้อน้อยลง และในอนาคตรถประเภทนี้จะค่อย ๆ ตายไป โมเดลมีให้เลือกน้อยลงจากความนิยมซึ่งเข้ามาแทนที่ของรถประเภทครอสโอเวอร์หรือ SUV และการจากไปของตลาด “รถซีดาน” จะเกิดขึ้นได้จริงหรือ ?

“เก๋งซีดาน” ประเภทรถพื้นฐาน ที่มีมาตั้งแต่แรกเริ่มของเครื่องจักรติดล้อเคลื่อนที่ได้ อันเรียกว่า “รถยนต์” ที่เข้าสู่ปัจจุบันอาจจะมีตัวเลือกให้ซื้อน้อยลง และในอนาคตรถประเภทนี้จะค่อย ๆ ตายไป โมเดลมีให้เลือกน้อยลงจากความนิยมซึ่งเข้ามาแทนที่ของรถประเภทครอสโอเวอร์หรือ SUV และการจากไปของตลาด “รถซีดาน” จะเกิดขึ้นได้จริงหรือ ?

หรือรถเก๋งซีดานกำลังจะตายไปจากตลาดยานยนต์โลก ?

อุตสาหกรรมยานยนต์โลกเริ่มจับจ้องไปที่ “ดาวฤกษ์ดวงใหม่” อย่างรถประเภท SUV และครอสโอเวอร์ที่เฉิดฉายเจิดจรัสมาพร้อมการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องทั้ง รถต้นแบบ รถรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าที่เคยตายไปแล้วจากสายการผลิต พร้อมกันนั้นยังได้กลิ่น “ตุ ๆ” ถึงลมหายใจที่เริ่มจะอ่อนบางลงไปช้า ๆ ในตลาดรถซีดาน ซึ่งถ้าไม่ใช่โมเดลมีชื่อ ก็แทบจะไม่มีรถต้นแบบหรือรถใหม่ ๆ มาให้ได้เห็นกันบ่อยนัก

โมเดลซีดานที่ชื่อชั้นแค่ได้ยินชื่อก็ขายได้อยู่แล้ว เช่น Toyota Camry, Honda Accord หรือ BMW Series 3 เมื่อเปิดตัวใหม่ ล้วนแต่เป็นรุ่นที่สร้างชื่อมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และไม่ผิดหรอกที่รถในโฉมซีดานเหล่านี้ จะยังคงเป็นที่ดึงดูดให้ผู้ซื้อรถใหม่หันมองแล้วเลือกจิ้มซื้ออยู่ได้ แต่จุดสังเกตนั่นคือช่วงหลัง ๆ ที่งานแสดงรถจากทั่วโลก ซึ่งจะมาพร้อมกับการโชว์สกิล นวัตกรรมใหม่ ๆ ใส่มาให้กับรถต้นแบบล้ำอนาคตที่จะกลายมาเป็นพื้นฐานของรถยุคนี้ มีน้อยมากที่จะมาในรูปแบบของรถเก๋งซีดาน แต่กลับเป็นในแบบครอสโอเวอร์หรือรถ SUV เสียมากกว่า

รถต้นแบบที่มาใหม่ส่วนใหญ่จะมากับโฉมรถครอสโอเวอร์

สื่อในต่างประเทศ CarGurus ก็ได้ทำการสืบสวนถึงประเด็นนี้ที่ว่า “เก๋งซีดานกำลังจะตาย” นั้นมีความเป็นไปได้แค่ไหน จากการสำรวจในตลาดอเมริกา สิ่งที่พบคือผู้ซื้อรถใหม่ป้ายแดง พวกเขามักจะมองหารถเก๋งมากกว่าและไม่ค่อยให้ความสนใจรถในประเภท SUV และครอสโอเวอร์สักเท่าไรนักนัก แต่ในทางกลับกัน ผู้ซื้อรถมือสองนั้นกลับมีแนวโน้มที่จะมองหารถครอสโอเวอร์และ SUV มากกว่าเก๋งซีดาน

มองที่ตัวเลขปรากฎว่า ผู้ซื้อรถมือสองทำการค้นหารถยนต์ใช้แล้วในเว็บไซต์ CarGurus ปี 2018 เป็นสัดส่วนของรถ SUV และครอสโอเวอร์กว่า 36.6% เทียบกับเก๋งซีดานที่มีการค้นหาอยู่ที่ เพียง 22.9% และยังลดลงไป 3% เมื่อเทียบกับปี 2017 แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อมองในแง่ความต่อเนื่องในความสนใจ ตัวเลขของรถทั้ง 2 ประเภทก็ไม่ได้ห่างกันมากนั้น โดยเป็นรถเก๋งซีดานใช้แล้วอยู่ที่ 27.5% และเป็นรถ SUV/ครอสโอเวอร์ที่ 28.9%

จากตัวเลขบอกอะไรได้บ้าง ? อาจจะเป็นคนชอบรูปลักษณ์ในแบบ SUV หรือครอสโอเวอร์มากกว่า แต่พอค้นไปเห็นราคาแล้ว ก็เลื่อนเม้าท์ไปที่ปุ่มปิดหน้าจอด้วยราคาตัวรถอาจไม่ตรงกับงบประมาณสักเท่าไร ส่วนราคาของเก๋งซีดานที่เมื่อค้นเจออาจดึงดูดได้มากกว่า เมื่อเรื่องราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถของทุกคนอยู่แล้ว เทียบราคามือสองของ Honda Accord กับ Honda CR-V ปี 2017 เหมือนกันพบว่า ราคาของ Accord จะประหยัดกว่าถึง 4,300 เหรียญสหรัฐฯ หรือจะมองให้ใกล้ตัวเข้ามาหน่อยที่ตลาดรถมือสองบ้านเรา ราคาเริ่มต้นของ Accord มือสองโฉมล่าสุด (รถปี 2017) จะอยู่ที่ 800,000 บาท แต่สำหรับ CR-V พบว่าราคาเริ่มต้นสูงกว่าอยู่ที่ 950,000 บาท ปีเดียวกันแต่ราคาถูกกว่า จึงทำให้ตัวรถประเภทเก๋งซีดานพอจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ซื้อหันกลับมาสนใจได้อยู่

และถ้ามองในเรื่องยอดขายแบบป้ายแดงในบ้านเรา อ้างอิงจากข้อมูลสื่อในไทย Headlightmag ยอดขายรถ Honda Accord กับ Honda CR-V ย้อนหลังปี 2015-2017 ตัวเลขที่ได้มีดังต่อไปนี้

ยอดขายในไทยชัดเจนว่ารถในแบบ SUV เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ซื้อมากกว่า มีบ้างที่บางปีอย่างปี 2016 ยอดขายของ CR-V อาจจะตกลงไปเพราะอยู่ในช่วงใกล้เปลี่ยนโฉม แต่เมื่อปีที่แล้วกับโฉมใหม่ Gen 5 ก็ทำยอดชายทะลวงไส้ไปกว่าหมื่นคัน ใช่ที่เก๋งซีดานอย่าง Accord อาจจะราคาสูงกว่า SUV เพื่อขายความหรูหรา เลิศหรูดูแพง แต่อาจใช้ไม่แล้วกับ ที่แม้ CR-V จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขความเป็น SUV ยกสูง แต่เมื่อผู้ซื้อจ่ายเงินหลักล้านไปแล้ว ความหรูหราที่มอบให้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่า D-Segment ซีดานอย่าง Accord สักเท่าไร

Accord กับ CR-V ความหรูหราที่มอบให้เทียบกันได้ ไม่ต่างกันมากนัก

มุมมองอีกแง่ที่แม้ยอดขายของ Honda Accord ที่ไม่เร้าใจพุ่งกระจูดไปแต่หลักหมื่นคันได้ก็จริง แต่แทบไม่มีปีไหนเลยที่จะขายได้น้อยกว่า 4 พันคัน แต่ละปียังคงขายได้อย่างต่อเนื่องใกล้เคียง ไม่มีปีไหนที่ยอดขายตกลงจนหน้าใจหาย แม้ราคาตัวรถจะสูงที่สุดในตลาดเก๋งส่วนบุคคล แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพ อัตลักษณ์ความเป็นกลางที่ใครก็ขับได้ เด็กวัยรุ่นจรดผู้ใหญ่ ผู้หญิงผู้ชายใครก็เหมาะที่จะขับ ไม่ค่อยมีข้อจำกัดมากนักและนี่อาจจะเป็นจุดเด่นที่ไม่หวือหวาของรถประเภทซีดาน

สื่อด้านเศรฐกิจระดับโลกอย่าง Bloomberg เปรียบเทียบประเภทรถเก๋งซีดานได้อย่างน่าสนใจ เหมือนกับเป็น “ผีซอมบี้” ที่ฆ่าไม่ตาย เพราะรถบางรุ่นซีดานที่ขายในอเมริกา โมเดลเก่าอาจจะล้มเหลวขายไม่ดีนัก แต่พอเปิดตัวรุ่นใหม่ก็กลับทำยอดขายพุ่งได้อย่างน่าประทับใจ บางช่วงเวลาหลายที่คิดว่ารถประเภทนี้อาจกำลังจะตายไปแล้ว แต่กลับเป็นเหมือนซอมบี้ที่ตายยากเสียเหลือเกิน

และถึงแม้ความวูบวาบของดีไซน์ที่เร้าใจจากรถครอสโอเวอร์หรือว่า SUV อาจจะทำตัวเลขยอดขายหวือหวาดูดี จนทำให้บางครั้งหลายคนคิดว่าจะเข้ามาแทนที่รถประเภทซีดานได้ แต่ถึงยังไงความเป็นเก๋งซีดานก็ยังคงเป็นพื้นฐานของความเป็นรถยนต์ได้อย่างดีที่สุด ฆ่าไม่ตายเหมือนซอมบี้ตายยาก ทำออกมายังไงก็ขายได้อยู่ดีแม้จะไม่ใช่อันดับหนึ่งก็เหอะ

ดูเพิ่มเติม