อย่าซื้อรถมือสอง ! ถ้าคุณยังไม่รู้ 6 เรื่องนี้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 13 ม.ค 2562
แชร์ 0

ที่ผ่านมาบทความมากมายจากเรา ล้วนอัดแน่นเพื่อให้คุณได้รับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับการ ข้อมูลในแง่ต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยไปกระตุ้นเร้า โดยเฉพาะกับใครที่อยากจะมีรถได้เลือกซื้อรถประเภทนี้มากขึ้น แต่เดี๋ยวก่อน ! เราอยากให้คุณใจเย็น ๆ แล้วมาพิจารณาข้อมูลในการเลือก ให้มากขึ้น ว่าข้อมูลที่คุณมี เรื่องต่าง ๆ ที่รู้มานั้น มากพอแล้วหรือยังกับการจะเป็นเจ้าของรถมือสองสักคัน

ที่ผ่านมาบทความมากมายจากเรา Unseencar.com ล้วนอัดแน่นเพื่อให้คุณได้รับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อรถมือสอง ข้อมูลในแง่ต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยไปกระตุ้นเร้า โดยเฉพาะกับใครที่อยากจะมีรถได้เลือกซื้อรถประเภทนี้มากขึ้น แต่เดี๋ยวก่อน ! เราอยากให้คุณใจเย็น ๆ แล้วมาพิจารณาข้อมูลในการเลือกซื้อรถมือสองให้มากขึ้น ว่าข้อมูลที่คุณมี เรื่องต่าง ๆ ที่รู้มานั้น มากพอแล้วหรือยังกับการจะเป็นเจ้าของรถมือสองสักคัน

อย่าซื้อรถมือสอง ! ถ้าคุณยังไม่รู้ 6 เรื่องนี้

และ “อย่าซื้อรถมือสอง !” ถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องบางเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ “มากพอ” ไม่เช่นนั้นแล้ว รถที่คุณได้มา อาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการการมีรถที่แท้จริงของคุณ กลับเป็นภาระที่อยากผลักทิ้งในท้ายที่สุด จากปัญหารอบด้านที่คุณไม่คาดคิดว่าจะเจอ เพราะต้นตอเพียงจากคำว่า “ไม่รู้ !” และถ้าคุณยังไม่รู้ข้อเสียของรถมือสองว่ามีอะไรบ้าง วันนี้ Unseencar.com จะมาเล่าให้ฟัง

ไม่รู้ว่า “ดอกแพงกว่า”

ก่อนที่จะเลือกทางนี้ สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ก่อนจะตัดสินใจนั่นคือเรื่องรูปแบบการซื้อรถมือสองจะคุ้มค่ากว่าแน่นอนถ้าคุณซื้อด้วยเงินสด และความคุ้มค่าจากราคารถที่ถูกกว่านี้ ก็จะค่อย ๆ ถูกลดลงไป ตามจำนวนดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่ายมากขึ้นถ้าซื้อแบบผ่อนกู้ไฟแนนซ์ เพราะรู้ไว้เลยว่า ดอกเบี้ยของรถมือสองนั้นมีอัตราที่ “สูงกว่า” รถป้ายแดงไม่น้อย ยิ่งเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระนานเท่าไร ดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูงตาม จนบางครั้งคิดรวมราคารถแล้วออกรถป้ายแดงได้เลยทีเดียว

ซื้อรถมือสอง จ่ายสดคุ้มสุด แต่กู้ซื้อก็ต้องยอมรับค่าดอกเบี้ยให้ได้

ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องรู้ ถ้าจะซื้อรถมือสองผ่านการกู้ซื้อจากสินเชื่อรถยนต์ ต้องคำนวนระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ไม่นานเกินไป เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ไม่สูงเกิน แล้วคุณก็จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินไปเปล่า ๆ จากค่าดอกเบี้ยที่แพงเกินไปด้วย เลือกชำระผ่อนนานสุดเพียง 4-5 ปี มากสุดพอ ถ้าผ่อนนานมากกว่านั้น เมื่อรวมค่ารถตอนแรกบวกกับดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเสีย รถมือสองที่ว่าคุ้ม ๆ ในตอนแรกซื้อ มันอาจไม่เป็นอย่างนั้นแล้วก็ได้

ไม่รู้ว่า “ต้องรู้จักรถที่สนใจซื้อให้มากพอ”

รถมือสองคันที่คุณสนใจคือรถรุ่นอะไร ? รถยุโรป รถญี่ปุ่น รถตลาดหรือนอกกระแส ปัญหาการใช้งานของรถรุ่นนั้น ๆ มีอะไรบ้าง อะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ ต้องหาซื้อที่ไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจไปดูรถมือสอง ต้องรู้จักรถที่กำลังเป็นเจ้าของให้มากพอก่อน เพื่อเตรียมวางแผนค่าใช้จ่ายที่จะตามมาเมื่อได้รถ อย่าซื้อเพียงเพราะบันดารอารมณ์แค่ความชอบล้วน ๆ เพราะแค่ความชอบแต่ไม่รู้จักรถมากพอ มันอาจทำให้รถมือสองที่คุณได้มาและปลาบปลื้มในครั้งแรก เปลี่ยนเป็นภาระที่คุณเร่งวันรอขายทิ้งในอนาคตก็ได้ จากสาเหตุรถที่ได้มาไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้มากพอ หรืออาจจะสร้างปัญหามากกว่าความสุขที่คุณหวังไว้ในตอนแรกก่อนซื้อรถ

ไม่รู้ว่า “วิธีดูรถมือสองต้องทำยังไง”

เมื่อทุกคนที่จะซื้อรถมือสองนั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะเชี่ยวชาญในการเลือกรถ ดูรถ เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะเดินทางนี้ จะเลือกซื้อรถมือสองก็ต้องดูรถมือสองเป็นสักหน่อย อย่างเบื้องต้นอาทิเช่น เรื่องเอกสารรถตัวรถ, สภาพรถเบื้องต้น, ความเป็นไปในทางเดียวกันของปีรถ เลขไมล์ และสภาพของตัวรถ ไปจนถึงการตรวจสอบเชิงลึกที่อาจต้องอาศัยประสบการณ์มากขึ้น อย่างดูว่ารถเคยชนหนักมาจนถึงตัวถังหรือเปล่า ผ่านการพลิกคว่ำมาหรือไม่ หรือเคยเสียหายหนักในระดับที่ยากเกินจะกลับมาขับขี่ได้ดีเป็นปกติหรือเปล่า

แต่ก็อย่างที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเชี่ยวชาญในด้านการดูรถมือสอง ยิ่งถ้ารถคันนั้น ๆ “ทำมาเนียน” เก็บมาดีจนดูยากถ้าไม่เซียนจริง แนะนำว่าให้หาช่างที่ผู้เชี่ยวชาญกว่าคุณไปช่วยดูดีที่สุด หรือถ้าไม่มีใครที่รู้จัก ก็ลองหาบริการรับตรวจสภาพรถมือสองก่อนซื้อที่มีบริการอยู่ไม่น้อยในปัจจุบัน เพื่อให้คุณได้รถคันที่สภาพสมบูรณ์ตรงตามที่เห็น มั่นใจได้ว่าจะไม่ซื้อรถย้อมแมว

ดูรถมือสองไม่เป็น หาคนช่วยได้มีบริการช่วยดู ตรวจสอบสภาพรถช่วยคุณได้

ไม่รู้ว่า “รถมือสอง ไม่มีรับประกัน”

เมื่อรถป้ายแดงออกศูนย์แต่ละค่ายก็จะมีรับประกันตัวรถให้ 3 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง หรือตามระยะเลขไมล์ที่ใช้งาน แต่สิ่งที่รถมือสองนั้นแตกต่างและคุณต้องรู้ไว้ก็คือ “รถมือสองไม่มีรับประกัน” แบบนั้นจากผู้ขายอย่างรถป้ายแดง อาจจะมีบ้างที่รับประกันในระยะสั้น ๆ 1 เดือน, 3 เดือนแล้วแต่เต็นท์ แต่ถ้าเป็นรถมือสองที่ซื้อต่อจากผู้ใช้รถทั่วไป ไม่ใช่เต็นท์ เขาจะไม่มีรับประกันอะไรให้กับคุณแน่นอน

ดังนั้นเมื่อรู้แล้วว่ารถมือสองไม่มีรับประกัน จึงทำให้การตรวจสภาพก่อนตัดสินใจซื้อมีความสำคัญมาก ๆ เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพเหมาะราคา และต้องคิดให้ดีถี่ถ้วนพอว่าจะเลือกคันไหน เพราะเมื่อเลือกจะเดินหน้าแล้ว ก็รู้ไว้เลยว่าจะถอยหลังกลับมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสักเท่าไรในการซื้อรถมาแล้วสักคัน

ไม่รู้ว่า “ซ่อมที่ไหนดี”

รถมือสองที่ยังอยู่ในการรับประกันจากผู้ผลิต ทางออกในการซ่อมบำรุงแน่นอนว่ายังสามารถไปที่ศูนย์บริการได้ ฟรีค่าบริการ ค่าอะไหล่บางส่วนบ้าง แต่ถ้าเป็นรถมือสองที่ปีสูงเกินรับประกัน ไปแล้ว จะไม่รู้ ไม่หาข้อมูลเกี่ยวกับ “อู่นอก” ที่มีฝีมีไม่ได้ ข้อดีของอู่นอกคือ การช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าบริการที่ “ประหยัดกว่า” คุณเลือกขับเลี้ยวเข้าศูนย์อย่างแน่นอน และยิ่งถ้าเป็นอู่นอกเฉพาะทาง ที่ซ่อมเฉพาะรุ่น เฉพาะยี่ห้อก็ยิ่งดี เช่น อู่ซ่อม Honda, อู่ซ่อม Chevrolet หรืออู่ซ่อม Ford เป็นต้น เพราะความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาจะมีมากกว่าอู่ซ่อมรถทั่ว ๆ ไป “จ่ายซ่อมแล้วจบ !” ไม่เจอปัญหาให้ต้องซ่อมเสียเงินซับซ้อน ซึ่งข้อมูลตรงนี้คุณสามารถหาเพิ่มได้ไม่ยากตาม Webbord ของรถแต่ละรุ่นซึ่งในประเทศไทยมีครบ

อู่นอก ทางเลือกที่ประหยัดกว่าสำหรับการใช้รถมือสอง

ไม่รู้ว่าต้อง “ดูแลมากกว่า”

ถ้าจะซื้อรถมือสอง ต่อให้รถที่คุณได้นั้นสภาพดี วิ่งน้อย ไมล์ต่ำ เลิศหรูอลังการที่สุดในตลาด บลา ๆ ๆ ! แต่จงรู้ไว้เลยว่า รถมือสองก็คือรถมือสอง ยังไงก็ต้องได้รับการดูแลที่ “มากกว่า” รถป้ายแดงที่ขับออกจากศูนย์อยู่ดี ดังนั้นถ้าคุณจะเลือกรถมือสอง “อย่าขับอย่างเดียว” คือประโยคที่ควรจำใส่ใจไว้ ด้วยการพยายามทำความรู้จักรถของตัวเองให้มากยิ่งขึ้นเมื่อได้รถมา ว่ามีปัญหาอะไรที่จุดไหนและค่อยแก้ไขตามกำลังทรัพย์ให้สามารถกลับไปใช้งานได้สมบูรณ์ ไปจนถึงการคอยบำรุงรักษาทั่วไปซึ่งเป็นสิงที่รถทุกคันพึงได้รับ แล้วรถมือสองที่คุณได้ก็จะอยู่ให้คุณใช้งานได้อีกยาว ๆ เชื่อสิ !

ไม่แย่เลยใช่ไหมกับสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนที่จะเลือกซื้อรถมือสอง เมื่อคำว่า “ไม่รู้” มาบดบังให้คุณได้รถดี ๆ ก็เปลี่ยนเป็นรู้ด้วยการหาข้อมูเพิ่มเติมที่ทำง่าย ๆ ได้ไม่ยาก หลาย ๆ ข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในการซื้อรถมือสองแก่คุณ ก็ถูกรวมไว้แล้วที่นี่ Unseencar.com ไปจนถึงรถมือสองน่าซื้อ สภาพดีที่สุดในตลาดก็ถูกรวมไว้ครบให้คุณได้เลือกและตัดสินใจเช่นกัน ทุกอย่างที่คุณต้องการเกี่ยวกับรถมือสองมีครบแล้วที่นี่ คลิกมาเลยที่ Unseencar.com

ดูเพิ่มเติม