รู้ไว้!!! เติมน้ำมันผิดประเภท ชีวิตอาจเปลี่ยน

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ม.ค 2562
แชร์ 0

หลายคนอาจคิดว่าเรื่องน้ำมันเป็นเรื่องเล็กน้อย แค่เติมผิดบ้างคงไม่เป็นไร แต่ความจริงแล้วหากเติมผิด มันเป็นความเสียหายที่อาจทำให้รถพังจนยากที่กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

รู้ไว้!!! เติมน้ำมันผิด ชีวิตอาจเปลี่ยน

รู้ไว้!!! เติมน้ำมันผิด ชีวิตอาจเปลี่ยน

การเติมน้ำมันผิดประเภท บอกเลยว่าอาจทำให้ชีวเปลี่ยนกันเลยทีเดียว หากเติมน้ำมันผิด ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจทำให้เราไม่สามารถนำรถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันประเภทไหนก็ตาม จะเบนซินหรือดีเซล ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายได้ทั้งนั้น

ปัจจุบันนี้รถยนต์หันมาผลิตระบบน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลแทนเบนซินมากขึ้น ทั้งรถซีดาน รถเก๋ง รถเอสยูวี หรือรถกระบะ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นรถกระบะแล้ว พนักงานเติมน้ำมันจะรู้ดีว่าต้องเติมดีเซล แต่รถเก๋งจะต้องเติมเบนซิน แต่ด้วยความที่ตอนนี้มีการพัฒนาให้เติมได้หลากหลายขึ้น ดังนั้นจึงใช้หลักนี้ไม่ได้อีก ทำให้เกิดความสับสนและอาจเกิดความผิดพลาดในการเติมน้ำมัน

ถ้าเติมเบนซินใส่เครื่องดีเซล
เรามักจะพบว่าการเติมเบนซินเข้าเครื่องยนต์ดีเซลจะพบได้ง่าย เพราะรูปแบบของหัวฉีดเบนซินสามารถเข้าเสียบกับถังน้ำมันรถระบบดีเซลง่าย ถ้าหากรู้ตัวว่าเติมผิด ก็ต้องหยุดทันทีและห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด เพราะเมื่อสตาร์ทรถน้ำมันจะไหลเข้าสู่ระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แล้วก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งอาจถึงขั้นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ กลายเป็นเรื่องใหญ่ทันที แต่ถ้ายังไม่สตาร์ท ก็ให้ผู้เชี่ยวชาญหรือช่างช่วยถอดถังน้ำมันออกมาล้างใหม่ โดยต้องไล่น้ำมันในระบบออกให้หมด แล้วก็เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปแทน น้ำมันดีเซลมีคุณสมบัติลดการหล่อลื่นในเครื่องยนต์และส่งผลให้ปั๊มเชื้อเพลิงเกิดความเสียหาย ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าผิดแล้ว ก็จะต้องดับเครื่องยนต์และนำรถเข้าเช็คไส้กรองน้ำมันและปั๊มเชื้อเพลิงทันที กันความเสียหายครั้งใหญ่

การเติมเบนซินเข้าเครื่องยนต์ดีเซลจะพบได้ง่าย

การเติมเบนซินเข้าเครื่องยนต์ดีเซลจะพบได้ง่าย

ดูเพิ่มเติม
>> รู้ยัง!? ขับรถเกียร์ออโต้ ก็ประหยัดน้ำมันได้นะ
>> เติมน้ำมันผิดต้องทำอย่างไร !?

ถ้าเติมดีเซลใส่เครื่องเบนซิน
เราไม่ค่อยพบเจอการเติมน้ำมันดีเซลใส่เครื่องยนต์เบนซิน นั่นเป็นเพราะหัวจ่ายน้ำมันดีเซลมีขนาดใหญ่กว่าช่องเติมน้ำมันเบนซิน แต๋ก็อาจเกิดผิดพลาดจากการเติมน้ำมันได้ วิธีแก้ไข ก็คือถอดถังน้ำมันมาล้างออกให้เกลี้ยง และต้องไล่น้ำมันออกจากระบบเครื่องยนต์ให้หมด แล้วเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปแทนที่ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ หลายคนไม่ดับเครื่องยนต์ในระหว่างการเติมน้ำมัน ซึ่งนั่นจะก่อปัญหาตามมา เนื่องจากน้ำมันดีเซลมีคุณสมบัติที่หนาแน่นกว่าน้ำมันเบนซิน เมื่อเติมน้ำมันผิดเข้าไปแล้วน้ำมันดีเซลจะมีค่าการจุดระเบิดยาก ส่งผลให้หัวเทียนเสียหาย เมื่อหัวเทียนพังรถก็สตาร์ทไม่ติด ต้องเข้าศูนย์เท่านั้น

เราควรจะป้องกันไม่ควรเติมน้ำมันผิดจะดีที่สุด

เราควรจะป้องกันไม่ควรเติมน้ำมันผิดจะดีที่สุด

การเติมน้ำมันผิดอาจทำให้ต้องเสียค่าซ่อมแบบที่มากจนเราอาจคาดไม่ถึง โดยแบ่งเป็น 2 กรณีคือ สตาร์ทรถแล้ว กับยังไม่สตาร์ท ถ้ายังไม่สตาร์ทแน่นอนว่ารถยังไม่เสียหายมาก ก็ยังไม่แพง แต่ถ้าสตาร์ทแล้ว อาจต้องจ่ายค่าซ่อมเป็นเท่าตัว บางทีอาจต้องเปลี่ยนอะไหล่ วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิดประเภท คือจะต้องดูให้ดีก่อนเติมน้ำมัน สังเกตว่าพนักงานได้เติมน้ำมันถูกต้อง ถ้าเห็นตอนนี้ยังพอจะแก้ไขได้ เพราะยังไม่สตาร์ท แต่ถ้าสตาร์ทรถแล้ว น้ำม้นก็จะเข้าเครื่องยนต์ ทีนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทันที

เป็นยังไงบ้างสำหรับเรื่องดีๆอย่างนี้ ที่ Chobrod นำมาฝากกัน เราควรจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น เรื่องแบบนี้ควรป้องกันดีกว่าแก้ เพราะความไม่ระวังอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่เราคาดไม่ถึง และก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง Chobrod เป็นห่วงเลยอยากบอก อย่างน้อยก็ทำให้ใส่ใจในการเติมน้ำมันมากขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> น้ำยาหล่อเย็นจำเป็นแค่ไหน?
>> ว่าด้วยเรื่อง อะไหล่รถบ้าน ส่วนไหนควรเช็ค? อันไหนควรเปลี่ยนดี?