“มือใหม่หัดขับรถยนต์” วิธีหัดขับรถยนต์ให้เป็นเร็ว

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ก.ย 2565
แชร์ 66

ถ้าจะพูดถึงเรื่องการขับรถด้วยตัวเอง ไม่ไปเรียน ไม่เข้าคอร์สสอนขับรถ อาศัยจากคนที่ขับเป็นอยู่แล้วคอยให้คำแนะนำอย่างเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่จะเป็นทั้งคนสอนและผู้ให้กำลังใจแก่คนที่ยังขับรถไม่ได้ สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการขับรถ จะถูกจดจำจากคนที่ช่วยสอนขับในการ หัดขับรถครั้งแรก

>> 5 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้รถของคุณอาจโดนขโมยได้ง่ายขึ้น
>> ขับรถตอนกลางคืนอย่างไร ให้ปลอดภัย

การหัดขับรถยนต์นั้นจะขับเป็นหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอ่าน เพราะการขับรถคือการปฎิบัติจริง ขึ้นอยู่กับความพยายามทำความเข้าใจ รู้จักสังเกต จำ คิดตาม รอบคอบ และที่สำคัญคือ สติ เพราะฉะนั้นบทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้อ่านแล้วไปสตาร์ทรถขับออกไปไหนต่อไหนได้ด้วยตัวเองเลย คุณควรมีคนรู้จักหรือหาคนที่มีความชำนาญมาฝึกสอนและนั่งอยู่ข้างๆ เมื่อตอนที่ขับรถจริง
 
มือใหม่หัดขับ การขับรถนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ ควรมีการฝึกสมาธิเพราะมือใหม่ทุกคนก็ล้วนแต่เกร็งที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยช่วงแรกๆ กันทั้งนั้น หากคุณมีอาการดังกล่าวลองหายใจเข้า-ออกลึกๆ เพื่อให้ผ่อนคลาย แล้วหาสถานที่และวิธีสอนขับรถยนต์ที่เหมาะแก่การหัดขับ เช่น ลานโล่งๆ ที่ไม่มีคน เพื่อลองขับเดินหน้า-ถอยหลัง ทั้งนี้เพื่อลองการใช้เกียร์และการเปลี่ยนเกียร์ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ จากนั้นเมื่อคุณเริ่มชำนาญก็ลองหาถนนโล่งๆที่คนไม่ค่อยพลุกพล่านขับ เพื่อพอที่จะเรียนรู้กฎจราจร สัญญาณไฟ เส้นแบ่งเขตถนนในเบื้องต้น และที่สำคัญคือมารยาทในการขับขี่

สิ่งจำเป็นในการหัดขับรถ

- หัดขับรถ ครั้งเเรกเราควรเลือกคนสอน ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการขับรถมาประกบให้พร้อม ก่อนลงขับรถจริงและควรเลือกคนที่มีวินัยเรื่องจราจรและมีสติสัมปชัญญะพอที่จะฝึกสอนคุณ

- ตั้งสติ มีสมาธิ เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย

- จับพวงมาลัยให้ถูกต้อง ให้ตำแหน่งมืออยู่ที่ตำแหน่งเลข 2-10 ของนาฬิกา

พวงมาลัยของ Subaru
ควรวางตำแหน่งการจับพวงมาลัยให้ถูกต้อง เพื่อให้การหักเลี้ยวทำได้ง่าย
 
- เตรียมท่าขับให้พร้อม โดยสังเกตว่าควรจะต้องนั่งตัวตรงพอประมาณ ระยะห่างจากเท้าเหยียบคันโยกคือขาเกือบเหยียดตรงไม่ยืดสุดหรืองอมากจนเกินไป

- ตรวจสอบกระจก ซ้าย ขวา และกระจกมองหลังให้พร้อมถนัดในการมองของตัวเรา

- ก่อนเข้าเกียร์ให้เช็คที่เบรกมือ ว่ามีการดึงขึ้นค้างไว้อยู่ก่อนหน้านี้หรือเปล่า หากมีการดึงขึ้นค้างไวให้กดแล้วชักลงก่อนที่จะเข้าเกียร์

- เสียบกุญแจรถแล้วลองหมุน ไปก่อนหนึ่งสเต็ปเพื่อสังเกตสัญญาณที่หน้าปัดรถว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

- หากถามผู้ชำนาญแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติให้หมุนกุญแจไปอีกสเต็ป โดยบิดคาไว้ประมาณ 3 วินาที จนเครื่องยนต์ทำงานจึงถอนมือออกจากกุญแจ แล้วนั่งรอตืดเครื่องไว้สักพัก ก่อนเริ่มทำการหัดขับ

- ทำความเข้าใจระบบเกียร์ การเปลี่ยนเกียร์โดยการโยกถอยหลังมาที่ตัว D คือเดินหน้า และ R คือถอยหลัง และเมื่อตรวจสอบหรือหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางจากจุดเริ่มต้นได้แล้วก็ลองไปที่เกียร์ N เพื่อลองปล่อยให้รถเคลื่อนที่ไปเองช้าๆ แล้วลองหัดเหยียบเบรกดู แต่ในกรณีนี้หากรถที่ขับเป็นรถรุ่นเก่าก็ลองเหยียบคันเร่งเบา ๆ
 
วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว  ศึกษาการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ บนรถก่อนที่จะขับรถจริง
วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว ศึกษาการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ บนรถก่อนที่จะขับรถจริง
 

- ปล่อยรถจะค่อยๆเคลื่อนที่ ไปข้างหน้า เท้าขวาคุณต้องวางแตะเบรครอไว้ อย่าตื่นเต้น การหัดขับรถนั้นคุณต้องตั้งสติ อย่าลน หากมีรถมาจี้ท้ายหรือมากดดันบีบแตรใส่ คุณควรจะยังอยู่ในสติตั้งมั่น จำทุกสิ่งที่เรียนรู้มาและค่อยๆ ขับต่อไปพร้อมกับผู้ชำนาญที่นั่งประกบคุณมาด้วยตั้งแต่แรก

ลองขับเดินหน้า-ถอยหลัง และหัดเลี้ยว

มือใหม่หัดขับ ทำความเข้าใจในการใช้พวงมาลัย ไม่ควรหักพวงมาลัย (ตอนเดินหน้า-ถอยหลัง) ในขณะรถเคลื่อนที่ช้ามากหรือที่ไม่ได้เหยียบคันเร่งเพราะจะทำให้ล้อมีการเสียดสีกับพื้นถนนมากจนเกินไป ส่วนการถอยหลัง หากต้องการให้ท้ายรถหันไปทางใดก็ควรหักพวงมาลัยไปทางนั้น เช่นหากคุณจะลองเข้าซองที่อยู่ด้านซ้ายก็เพียงเคลื่อนรถเลยซองนั้นไปเล็กน้อย เหยียบเบรก แล้วเข้าเกียร์ถอยหลัง หักพวงมาลัยไปทางซ้าย (ทวนเข็มนาฬิกา) แล้วทำการจอดต่อไป หากเป็นในกรณีที่คุณไปเจอการจราจรที่แออัดตอนถอยรถ ควรเปิดสัญญาณไฟกระพริบทั้งสองข้าง แล้วสังเกตรถที่เคลื่อนที่ผ่านทั้ง ซ้าย ขวา หน้า หลัง แล้วค่อยๆบรรจงเคลื่อนรถเข้าซองโดยตั้งสติให้มั่นคง แล้วอย่าลืมว่าการจอดนั้นไม่ควรชิดขอบฟุตบาทมากจนเกินไปมิเช่นนั้นเวลาเปิดประตูรถ จะไปขูดกับขอบถนนหรือฟุตบาทนั้น ส่วนเรื่องการเลี้ยวให้ตัวรถเลื่อนผ่านมุมหรือเหลี่ยมนั้นไปก่อนจนแน่ใจจึงหักเลี้ยวเบา ๆ เป็นสเต็ปๆ มิเช่นนั้นหากคุณหักเลี้ยวเร็วเกินไปอาจไปขูดขอบฟุตบาทหรือขอบถนนนั้นได้ควรระมัดระวังขอบมุมถนนไว้ให้ดี เวลาจะเลี้ยวไม่ควรอยู่ชิดขอบมากจนเกินไป ควรเคลื่อนรถให้พ้นไปจากมุมถนนสักหน่อยจึงหักพวงมาลัยเลี้ยว

มือใหม่หัดขับรถควรมีสติให้มากที่สุด ทุกจังหวะการขับขี่
มือใหม่หัดขับรถควรมีสติให้มากที่สุด ทุกจังหวะการขับขี่

หัด ขับ รถ ครั้ง แรก หัดสังเกตระยะห่างกับท้ายรถคันหน้าหรือสิ่งกีดขวาง

มือใหม่หัดขับ  เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะคำนวณหรือกะระยะไม่ถูกว่าหน้ารถคุณจะชนกับสิ่งต่างๆด้านหน้าหรือไม่ จึงลองวิธีค่อยๆแตะเบรกเรื่อยๆและสังเกตว่าไฟท้ายรถคันหน้านั้นชิดรถเราเกินไปหรือไม่ หรือถึงกับมองไม่เห็นไฟท้ายรถคันหน้า แต่หากยังเห็นไฟท้ายรถคันหน้าชัดเจนก็ค่อยๆเคลื่อนรถต่อไปแล้วสังเกตรถคันช้างๆ เราว่าจอดอยูประมาณไหน
 
การหัดขับด้วยตัวไม่ได้ยากเกินไปที่จะทำได้ อยากขับรถเป็น สิ่งสำคัญจริงๆ จะมีแค่คนที่สอนต้องมีความอดทนสูง และสติของตัวคุณเท่านั้น ที่จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ บนท้องถนนได้แค่ไหน การติดสติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับ ก็จำเป็นสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย อย่างน้อยก็เพื่อบอกว่าเราเป็นมือใหม่จริงๆ กับรถคันอื่น ให้รู้และระวังมากขึ้นเมื่อขับรถใกล้ๆ แต่อย่างไรแล้วคุณก็ต้องยอมรับสภาพว่าผู้คนบนท้องถนนก็ไม่ได้สังเกตหรือเชื่อคุณทุกคนนะ ยังไงก็ตามก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังจะหัดขับรถ ให้เป็นเร็ว เป็นไวและอย่าลืมปฎิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ

ติดตาม ตลาดรถบ้าน ซื้อขายกันเอง ด้ที่นี่