จริงหรือ !? เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์จะพังไว ??

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 มิ.ย 2561
แชร์ 0

ปัญหาโลกแต่กกับเกียร์ D และเกียร์ N รถติดนานเข้าเกียร์ไหนดี สับเกียร์ไปบ่อยๆ เกียร์จะพังไหม ไปชม!!

วิธีการใช้เกียร์

จริงหรือ !? เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์จะพังไว ??

ปัญหาโลกแตกอีกหนึ่งปัญหาที่เราต่างถกเถียงกันตลอดเวลานั่นก็คือ หากรถติด ระหว่างเกียร์ D และเกียร์ว่าง (N) ใช้เกียร์ไหนดีกว่ากัน ? ช่วงหลังมานี้ข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าสองเกียร์นี้มีมากขึ้น เพราะฉะนั้นเรามาฟังจากปากนายช่างใหญ่คนเก่งของเรา “คุณประพร ศรีเมือง” กันเลยดีกว่านะคะ ว่าปัญหานี้มันคืออะไรกันแน่ แล้วเกียร์จะพังไวไหม ไปชมกันค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ฟังจากปากช่าง…จริงหรือไม่ !? น้ำมันเบรกและน้ำมันเกียร์ใช้แทนกันได้ ?
​>> เอาไม่อยู่! ดึงเบรคมือ แต่รถยังไหล เพราะอะไร??

จริงหรือ !? เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์จะพังไว ??

จริงหรือ !? เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์จะพังไว ??

“เป็นคำถามคลาสสิคสุดๆ เลยครับ เอาง่ายๆว่า ถ้าสมมุตคุณเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไปนานๆ ตัวเฟืองและระบบภายในของคุณมันก็จะสวิงไปมา ส่งผลทำให้รถมีกำลังและแรงที่เพิ่มมากขึ้น เรียกง่ายๆ เหมือนใช้งานเยอะน่ะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ดีเซลยิ่งหนักเลย นอกจากจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์เราทำงานหนักแล้วเนี่ย ยังสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกนะ เพราะแรงจากน้ำหนักเท้าที่เราเหยียบนั่นแหละ หากเราเหยียบแบบผ่อนหนักผ่อนเบาหรือเผลอยกเท้าออกนี่ ท้ายรถคันหน้าโดนเสยเลยนะครับ นอกจากจะเสียเวลาแล้วยังเสียเงินค่าซ่อมรถอีก แต่ถ้าหากเข้าเกียร์ว่างไว้ ปัญหาเหล่านั้นจะไม่มีแน่นอน เพราะเราแค่เข้าเกียร์ใช่ไหมละ แล้วก็รอสัญญาณไฟจราจร หากกลัวรถไหลก็ดึงเบรกมือขึ้นแค่นั้นเอง แต่ถ้าในกรณีที่รถติดแบบแปปเดียวอนุโลมให้ใช้เกียร์ D ได้ครับ”

เคลียร์ไปแล้วนะคะ กับปัญหารถติดเข้าเกียร์อะไรดี ต่อมาเรามาตอบคำถามที่ต้องการคำตอบกันเลยดีกว่าค่ะว่าจริงหรือไม่อะไรยังไง กับ “เปลี่ยนเกียร์ D ไปเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์จังไหม”

วิธีการใช้เกียร์

“ขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่อย่างแน่นอนครับ คุณลองคิดดูนะ กว่ารถจะออกจากโรงงานผลิต เขาต้องทดสอบกันเป็นกี่พันกี่แสนรอบกว่าจะอนุมัติรถแต่ละคันออกมากได้ ถ้าหากเกียร์คุณพัง ก็คงเป็นผลมาจากคุณไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่ยอมเช็คระดับน้ำมัน ขับรถแบบลากเกียร์ สาเหตุพวกนั้นแหละทำให้รถคุณพังเอาได้ง่ายๆ อย่าไปโทษว่าเปลี่ยนเกียร์บ่อยจะพังเลยครับ เพราะขนาดรถบางคันขับมาเป็น 10 – 20 ปี เขายังไม่เคยซ่อมเกียร์เลยสักครั้ง ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาแล้วล่ะครับว่า พฤติกรรมการใช้รถของคุณเป็นยังไง คุณดูแลดีแค่ไหนมากกว่า”

ชัดเจนนะคะ กับ คำถามระหว่างเกียร์ D และเกียร์ว่าง ทั้งสองอย่างนี้มีผลกับระบบเกียร์หมดแหละค่ะแต่การดูแลนั้นสำคัญที่สุดหากดูแลไม่ดีเครื่องยนต์ก็พังได้ง่าย ชาวเน็ตก็อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คตัวเครื่องยนต์กันด้วยนะคะว่าระดับน้ำมันพร้อมไหม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับใหม่หากคุณยังขับแบบคำกล่าวข้างต้นอยู่ ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Chobrod.com นะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
10 อะไหล่ต้องเปลี่ยนเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด
>> อยู่ด้วยกันยาวๆ! กับ 10 เคล็ดลับรักษาสภาพเครื่องยนต์รถคุณให้สมบูรณ์