เสียงหอนในรถยนต์เกิดจากอะไร?อัตรายมากน้อยแค่ไหน?

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 พ.ค 2560
แชร์ 3

รถยนต์เมื่อใช้งานถึงช่วงเวลาหนึ่งอาจจะเริ่มมีปัญหาเกิดขึ้น อาจส่งผลให้มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในขณะขับรถ เช่น เสียงหอนจากรถยนต์อาจหอนป็นระยะ หรืออาจหอนต่อเนื่อง แล้วรู้หรือไม่ว่าเสียงหอนมันเกิดขึ้นได้อย่างไร ลองมาดูกันครับว่าชิ้นส่วนไหนของรถที่มักทำให้เกิดเสียงหอนขึ้นมาได้บ้าง

1. เสียงหอนจากยางรถยนต์ มักจะหอนเมื่อขับรถไปถึงช่วงความเร็วหนึ่ง สาเหตุที่ทำให้หอนอาจเป็นเพราะยางเริ่มเสื่อมสภาพ ให้ลองเช็กดูก่อนว่ายางบวมดอกยางกินไม่เท่ากันหรือไม่ หากพบเจอตามอาการที่กล่าวมาก็ควรจะเปลี่ยนเป็นยางเส้นใหม่ นอกจากนี้ให้ตรวจเช็กดูช่วงล่างด้วยเพราะเหตุที่ทำให้ยางเป็นแบบนั้นแสดงว่าช่วงล่างรถยนต์ของคุณเริ่มมีปัญหาแล้ว

2. เสียงหอนจากลูกปืนล้อรถยนต์ ยิ่งวิ่งยิ่งดังชัดเจนจนน่ารำคาญ แต่หากปล่อยไว้นานๆ เสียงจะดังขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งลูกปืนแตกคาล้อรถก็จะขับไปไหนต่อไม่ได้ต้องเรียกรถยกลากเข้าอู่สถานเดียว เพราะฉะนั้นถ้าเริ่มได้ยินเสียง ควรจะรีบนำรถไปตรวจสภาพโดยด่วน

3. เสียงหอนจากเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกลูกปืนในห้องเครื่องที่พาดกับสายพานต่างๆ เช่น ลูกปืนเพาเวอร์ ลูกปืนไดชาร์จ คอมแอร์ ฯลฯ ถ้าหากไม่มีความรู้ ไม่สามารถระบุได้ว่าดังมาจากชิ้นส่วนใดให้นำรถเข้าไปตรวจสอบกับช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อจะได้ทำการซ่อมแซมได้ตรงจุด หากปล่อยทิ้งไว้อาจจะเสียหายหนักขึ้น และลามไปยังชิ้นส่วนอื่น

วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นก็คือ ลองใช้แม่แรงยกรถให้ลอยจากพื้นแล้วสตาร์ทรถเข้าเกียร์ เหยียบคันเร่งให้ล้อหมุน สังเกตฟังเสียงถ้าไม่มีเสียงหอนแสดงว่าลูกปืนยังใช้งานได้ปกติ แต่น่าจะเป็นเพราะยางรถยนต์ หรือความผิดปกติอื่นๆ ไม่ว่าเสียงหอนจะมาจากชิ้นส่วนไหนอย่าปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาดควรที่จะรีบนำรถไปตรวจเช็กให้เรียบร้อยจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นระหว่างการขับขี่