แชร์ว่อนโซเชียล!! ตร.ยัดข้อหาใส่ล้อแม็กซ์แบบนี้ก็ผิดกฎหมาย (มีคลิป)

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 16 มิ.ย 2560
แชร์ 0

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=gVUc_o_JGAk[/youtube]

โลกออนไลน์ระอุอีกแล้วครับงานนี้มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกำลังจะเขียนใบสั่งให้กับประชาชน โดยระบุว่าล้อแม็กแบบนี้ผิดกฎหมาย หากจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนใดของรถจะต้องได้รับการรับรองจากทางขนส่ง โดนจับเพราะเปลี่ยนล้อแม็กโดยไม่ได้ขออนุญาติทางตำรวจเขียนว่าผิดจริงงานนี้ต้องมาไขข้อข้องใจหน่อยละครับ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=gVUc_o_JGAk[/youtube]

ซึ่งกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งรถที่แท้จริงแล้วสรุปมาได้ดังนี้ครับ

ท่อไอเสียรถยนต์ไม่ว่าขนาดใหญ่ หรือเล็ก จะเป็นรูปทรงอะไรก็ตามไม่ผิดกฎหมาย แต่จะต้องมีความดังของเสียงท่อไม่เกิน 90 เดซิเบล ในกรณีโดนตรวจจับ ทางตำรวจจะต้องใช้เครื่องมือตรวจเท่านั้นฟังด้วยเสียงไม่ได้สปอยเลอร์ หรือชุดแต่งไฟเบอร์ สามารถตกแต่งได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่วัสดุที่นำมาติดตั้งต้องแข็งแรงโหลดเตี้ย สามารถกระทำได้ ไม่ผิด พ.ร.บ. แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 40 ซม. โดยวัดจากพื้นถึงไฟหน้ารถยนต์ของท่านรถยกสูง สามารถกระทำได้ ไม่ผิด พ.ร.บ. แต่ต้องไม่สูงเกิน 175 ซม. โดยวัดจากพื้นถึงไฟหน้ารถยนต์ของท่านเกจ์ และมาตรวัดต่าง ๆ ที่ติดตั้งภายในรถ สามารถติดตั้งได้โดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใดไฟโคมเหลือง หรือสปอร์ตไลท์สามารถติดตั้ง และเปิดได้แต่ไฟต้องไม่แยงตาผู้อื่น ไม่งั้นอาจโดนตักเตือนได้ เช่นเดียวกับไฟ xenon (ไฟหน้ารถสีขาวสว่าง) แต่ถ้าเป็นไฟสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาวหรือเหลืองผิดกฎหมายทันทีไฟเลี้ยวทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ต้องเป็นไฟสีเหลืองส้มเท่านั้นไฟถอยหลังต้องเป็นสีขาวเท่านั้นการตกแต่งป้ายทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนยาวจะตัดป้ายหรือไม่ตัดป้ายก็ผิด พ.ร.บ. ส่วนป้ายทะเบียนแบบปรับองศาสามารถติดตั้งได้แต่เมื่อมองจากด้านหน้าแล้วต้อง เห็นป้ายทะเบียนชัดเจนล้ออัลลอยย์ (ล้อ max) จะใส่ขอบขนาดเท่าไหร่ก็ได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ขนาดของล้อจะต้องไม่ล้นออกมานอกตัวถัง แต่ถ้าไปดึงโป่งให้ล้อยื่นออกมาเกินกว่าตัวถังถือว่าผิดเต็มๆ เพราะนั่นแหละคือการดัดแปลงสภาพรถยนต์สติกเกอร์แต่งรถไม่ว่าจะชิ้นใหญ่ หรือเล็กสามารถติดได้ไม่ว่าจะมากมายขนาดไหนก็ตามไม่ผิดกฎหมายกระโปรงหน้ารถสามารถทำเป็นสีดำ หรือลายคราฟล่าได้ แต่ต้องไปแจ้งการเปลี่ยนสีรถที่กรมขนส่ง ไม่งั้นถือว่าผิดกฎหมายการเปลี่ยนสีรถเฉพาะจุด หรือทั้งหมดต้องแจ้งที่กรมขนส่งการวางเครื่อง 1J หรือ 2J เมื่อวางเครื่อง + จ่ายเงินแล้ว ต้องแจ้งกรมขนส่ง

ตามหลักข้อ 10. ก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมายนะครับ เห็นทีดราม่าระหว่างตำรวจทางหลวงกับประชาชนครั้งนี้คงจะไม่จบง่ายๆ แล้วสิ ตามกฎหมายข้างต้นก็ไม่เห็นจะผิดแปลกอะไร แล้วคุณตำรวจจะออกมาชี้แจงอย่างไรกับเรื่องนี้ครับผม