7 ขั้นตอนง่ายๆ รู้ได้ถ้าโช๊คอัพรถคุณมีปัญหา!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 พ.ค 2560
แชร์ 8

ในเรื่องช่วงล่าง “โช๊คอัพ” ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับขี่ใช้งาน ทั้งในด้านการตอบสนองสมรรถนะการขับขี่และความนุ่มนวลในห้องผู้โดยสาร เมื่อรู้ว่าอุปกรณ์ส่วนนี้ สำคัญขนาดนี้แล้ว ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย มาดูกันว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่า โช๊คอัพของรถเรานั้นกำลังเรียกร้องความสนใจหรือเจอปัญหาที่ต้องได้รับการดูแล

7 ขั้นตอนง่ายๆ รู้ได้ถ้าโช๊คอัพรถคุณมีปัญหา!!
 
1. ความมั่นใจขณะขับขี่ลดลง

เมื่อช่วงล่างมีความผิดปกติ แน่นอนว่าเมื่อขับขี่อาการของโช๊คอัพที่มีปัญหาจะสามารถรู้ได้ถึงความไม่มั่นคง เกิดอาการโคลง เหวี่ยงและสั่นเข้าห้องโดยสารมากเกินไปแม้จะขับในความเร็วปกติ ให้สังเกตหน้ารถเวลาขับจะมีอาการหน้าเชิด หรือตอนเบรคหน้ารถจะทิ่มมาก
 
2.  สังเกตเมื่อใช้ความเร็วสูง

รถมีอาการร่อนไม่เกาะถนน เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ เจอลมปะทะแรงๆ ผู้ขับจะสังเกตุได้ว่าพวงมาลัยเบาลงจนผิดสังเกตุ ต้องคอยจับพวงมาลัยให้มั่น ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ  
 
7 ขั้นตอนง่ายๆ รู้ได้ถ้าโช๊คอัพรถคุณมีปัญหา!!

3.  ขึ้นเนินเจอหลุมก็ระทวยไปหมด

เวลาที่ขับรถขึ้นเนิน ลูกระนาดสูงๆ จะรู้สึกว่ารถจะเด้ง ขึ้น-ลง หลายครั้ง หรือตอนหลุมเจอบ่อรถก็มีอาการโยนตัวผิดปกติ สันนิษฐานว่าตัวกระบอกโช๊คอัพเริ่มมีช่วงยุบที่มากเกินไปอาจเป็นเพราะน้ำมันรั่ว หรือยางของตัวโช๊คเริ่มเสื่อมสภาพ
 
7 ขั้นตอนง่ายๆ รู้ได้ถ้าโช๊คอัพรถคุณมีปัญหา!!

4.  ดูด้วยตาง่ายๆ

หลังจากดูอากการของรถขณะขับขี่แล้วก็มาสังเกตตอนที่รถจอดนิ่งกัน ลองก้มดูที่กระบอกโช๊คอัพทั้งสี่ต้น ว่าโช๊คอัพผิดรูปทรงผิดปกติหรือไม่ ซึ่งถ้ารถบางคันมีการบรรทุกหนักมาก หรือขับตกหลุม ลงเนินแรงๆ ในบางจังหวะการขับขี่ก็มีโอกาสที่จะทำให้โช๊คอัพนั้นผิดรูปได้
 
7 ขั้นตอนง่ายๆ รู้ได้ถ้าโช๊คอัพรถคุณมีปัญหา!!

5. คราบน้ำมันที่กระบอกโช๊ค

ต่อมาคือให้สังเกตุที่กระบอกโช๊คอัพว่า มีรอยเยิ้มหรือคราบน้ำมันมันติดอยู่หรือไม่ ถ้ามีแสดงว่า โช๊คอัพเริ่มรั่ว ภายในกระบอกโช๊คขาดน้ำมันหล่อลื่นส่งผลให้การทำงานผิดปกติ สาเหตุที่รั่วก็มาจากยางซีลตัวกระบอกโช๊คที่เริ่มเสื่อมสภาพหรือฉีกขาดจากการใช้งาน

6.  ลองกดที่ตัวรถดู

บริเวณจุดของโช๊คอัพทั้ง 4 ล้อ ลองใช้น้ำหนักตัว กดลงแล้วสังเกตว่าตัวรถมีการเด้ง ขึ้น-ลง หลายครั้งหรือโช๊คอัพไม่คืนตัว ที่เรียกว่า “โช๊คตาย” ถ้ามีอาการดังกล่าวนั่นแสดงว่าโช๊คอัพเริ่มเสื่อมสภาพต้องรีบซ่อมแซม

7.  ลองจับดูว่าโช๊คร้อนไหม

ปกติแล้วโช๊คอัพรถยนต์เมื่อใช้งานโช๊คอัพจะร้อนจากการทำงานแต่ถ้าโช๊คอัพเสีย ไม่ทำงานก็จะไม่มีความร้อนออกมาที่กระบอกโช๊คอัพ ลองเอามืออังหรือค่อยๆ แตะที่กระบอกโช๊คทั้งสี่ต้นหลังจากขับใช้งานรถดูว่ามีโช๊คอัพต้นไหนที่ไม่มีความร้อนก็สามารถรู้ได้ว่าโช๊คอัพต้นไหนที่เสีย

ตามขั้นตอนที่ทางเรา Chobrod.com แนะนำมาทั้งหมดนี้ ทำให้ท่านทราบได้ว่าโช๊คอัพรถของท่านกำลังมีปัญหา โดยวิธีขั้นตอนดังกล่าว สามารถนำไปใช้ได้กับรถทุกประเภท ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถ SUV หรือจะเป็นรถมือสองที่เพิ่งซื้อมา เมื่อรู้ปัญหา จะได้ทำการซ่อมแซมเพื่อให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ สามารถใช้รถได้อย่างปลอดภัยทุกการเดินทาง

>> ดูเพิ่มเติม:
- วิธีตรวจเช็คโช๊คอัพง่าย ๆ ว่ายังดีอยู่หรือไม่
- วิธีการซ่อมบำรุงและใช้รถมือสองให้ประหยัดน้ำมันที่สุด