ประเด็นร้อนโซเชี่ยว!! โหลด 3 นิ้วผิดกฎหมายจริงหรือไม่ที่นี่มีคำตอบ!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ก.ค 2560
แชร์ 0

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=6UwloB9ChmU[/youtube]

เป็นประเด็นโซเชี่ยวแห่แชร์อีกหนึ่งประเด็นสำหรับคลิปที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง กล่าวว่าโดนจับโหลด 3 นิ้วมันผิดกฎหมายไหม และมีข้อถกเถียงกันมากมาย วันนี้ทางทีมงานจึงนำข้อมูลประเด็นดังกล่าวมาให้รับทราบกันว่าทำอะไรเกี่ยวกับรถได้บ้างโดยไม่ผิดกฎหมาย

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=6UwloB9ChmU[/youtube]

ถ้าท่านถูกจับให้จด ชื่อสถานที่จับกุมสน. รหัสข้างหมวกเจ้าหน้าที่ยศชื่อ – นามสกุล เวลาที่จับกุมแล้วแจ้งไปที่ศูนย์สั่งการจราจร 1197

1. รถโหลดเตี้ยวัดจากไฟหน้าต้องไม่ต่ำกว่า 40 ซม. ถ้าไฟหน้าต่ำกว่า 40 cm. วัดจากพื้นถนนขึ้นมาผิด พ.ร.บ. แต่ถ้าวัดแล้วไม่ถึง 40 cm. วัดได้ 41 – 175 cm. ไม่ผิดพ.ร.บ.

2. ล้อ MAX. ขอบ 30 ก็ไม่ผิดกฏหมาย ถ้าไม่ล้นออกมานอกตัวถังของรถไม่ผิดกฏหมาย แต่ถ้าไปดึงโป่งล้อให้ยื่นออกมาจากที่จดทะเบียนไว้ผิดฐานดัดแปลงสภาพเต็มๆ

3. การใช้ไฟโคมเหลืองใช้ในขณะที่ฝนตกหนักหรือที่มีหมอกควันหนาทึบใช้ได้ไม่ผิด แต่การใช้ในค่ำคืนที่ปกติถือว่าก่อความรำคาญและเข้าตาคันหน้าจึงเตือนไม่ให้ใช้เพื่อความปลอดภัยครับ

4. การติดแผ่นป้ายควรติดในตำแหน่งที่ชัดเจน ไม่ติดที่กันชนด้านซ้าย หรือขวา และป้ายไม่มีการดัดแปลง หรือทำให้เล็กลง

5. ท่อไอเสียรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงขนาดท่อ หม้อพัก และปลายท่อที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติไม่ผิดครับ แต่อย่าให้เสียงดังเกินกว่าที่กม.กำหนด สำหรับรถยนต์ ไม่เกิน 100 เดซิเบล รถจักรยานยนต์ไม่เกิน 95 เดซิเบล

6. กระจกมองข้างถ้าติดอันเล็กไม่ผิดกฎหมาย สามารถติดได้ตาม พ.ร.บ.รถยนต์พ.ศ.2522 บัญญัติว่า รถยนต์ต้องมี และใช้เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถเครื่องมองหลัง เป็นกระจกเงา ติดอยู่ในที่ที่ผู้ขับรถสามารถมองเห็นภาพการจราจรด้านข้าง และด้านหลังได้อย่างชัดเจนไม่ได้กำหนดจำนวนหรือขนาดของเครื่องมองหลัง