“ใครเป็นของใครบ้าง ?” กับ 14 บริษัทยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมรถยนต์ผู้ครองโลก

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 3 ก.ค 2565
แชร์ 3

มากด้วยปริมาณของจำนวนรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนโลกใบนี้ ยี่ห้อรถนับสิบนับร้อยทั้งใหม่เพิ่งเริ่มก่อตัว ไปจนเก่าจนนับร้อยปี คุณอาจยังไม่รู้ว่า ? มีบางยี่ห้อบางค่ายที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน บางยี่ห้อดังก็เป็นบริษัทลูกของอีกยี่ห้อ และนี่คือ 14 บริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกที่ควบรวมเป็นเจ้าของแบรนด์รถยี่ห้อดังไว้ในเครือมากที่สุด ซึ่งคุณอาจจะคุ้นหูแต่ไม่เคยรู้ว่าก่อนว่าที่แท้แล้วก็มาจากใต้ร่มโรงงานเดียวกัน จะมีรถยี่ห้อไหนอยู่ในเครือของใครบ้าง chobrod จะมาเล่าให้ฟัง

ยี่ห้อรถไหนอยู่ในเครือของใครบ้าง

มากด้วยปริมาณของจำนวนรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนโลกใบนี้ ยี่ห้อรถนับสิบนับร้อยทั้งใหม่เพิ่งเริ่มก่อตัว ไปจนเก่าจนนับร้อยปี คุณอาจยังไม่รู้ว่า ? มีบางยี่ห้อบางค่ายที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน บางยี่ห้อดังก็เป็นบริษัทลูกของอีกยี่ห้อ และนี่คือ 14 บริษัท รถยนต์ชั้นนำของโลกที่ควบรวมเป็นเจ้าของแบรนด์รถยี่ห้อดังไว้ในเครือมากที่สุด ซึ่งคุณอาจจะคุ้นหูแต่ไม่เคยรู้ว่าก่อนว่าที่แท้แล้วก็มาจากใต้ร่มโรงงานเดียวกัน จะมีรถยี่ห้อไหนอยู่ในเครือของใครบ้าง chobrod จะมาเล่าให้ฟัง

“ใครเป็นของใครบ้าง ?” กับ 14 บริษัทยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมรถยนต์ผู้ครองโลก

จำนวนรถยนต์มากกว่า 1.2 พันล้านคันบนโลกใบนี้ จำนวนจากการคาดการณ์ของสื่อต่างประเทศ ซึ่งน่าจะมาจาก 14 บริษัทใหญ่ทางด้านรถยนต์นี้ไม่ใช่เปอร์เซ็นต์น้อย ๆ และอย่าแปลกใจ ถ้ารายงานนี้คุณจะไม่เห็นรถบางยี่ห้อที่อาจคุ้นหูอย่าง McLaren, Mazda, Subaru หรือ Tesla เนื่องจากแบรนด์เหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในเครือ 14 บริษัทมหาอำนาจหรือจะมองอีกแง่คือยี่ห้อเหล่านี้ สภาพการเงินยังดี บริหารไร้ปัญหา ยังไม่ถูกซื้อเข้าควบคุมกิจการไปเหมือนบางค่ายที่เรากำลังจะกล่าวถึง

ด้วยตลาดที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ยกตัวอย่างแค่ตลาด “แดนลุงแซม” อเมริกาประเทศเดียวก็มียี่ห้อรถกว่า 30 แบรนด์แล้วที่ต้องแย่งชิงเค้กก้อนโตของสัดส่วนการตลาด ซึ่งไม่น่าแปลกใจ ว่าทำไมตลาดรถยนต์ในประเทศนี้ขายทั้งรถยนต์นั่งและรถบรรทุกได้กว่า 17 ล้านคันต่อปี แล้วแต่ละยี่ห้อจะมีใครเป็นของใครกันบ้างหรือใครถือหุ้นของบริษัทใครอยู่ ไปลองไล่ดูกันที่น่าสนใจ

เริ่มกันที่กลุ่มพันธมิตรอย่าง Nissan และ Renault ซึ่งตอนนี้มีข่าวลืออย่างแรงว่าเตรียมจะทำการควบรวมบริษัทเข้าด้วยกัน เกิดเป็นบริษัทใหม่ ซึ่งก่อนหน้าต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าสองบริษัทนี้ใช่ว่าเป็นบริษัทเดียวกันไม่ เป็นเพียงแค่พันธมิตรทางธุรกิจ มีหุ้นของตัวเองในบริษัทซึ่งกันแต่กันเท่ากัน โดยทาง Renault ถือหุ้นใน Nissan อยู่ที่ 43% และทาง Nissan ถือหุ้น Renault ไว้อยู่น้อยกว่าที่ 15% ส่วนในเรื่องการบริหารจัดการนั้นใช้ประธานคนเดียวกันคือ Carlos Ghosn

การร่วมมือกันระหว่างสองค่ายใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ จะสร้างความน่าสนใจให้คู่แข่งหลักอย่าง Toyota และ Volkswagen ได้ไม่น้อย เพราะจะทำให้บริษัทนี้เป็นบริษัทที่ขายรถได้มากที่สุดในโลกโดยทันที

เมื่อรวมกันจะยิ่งใหญ่ ระหว่าง Renault กับ Nissan เมื่อรวมกันเสร็จก็จะกลายเป็นอันดับหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์ของโลก

เมื่อวรรคหน้าที่แล้วพูดถึง Volkswagen ก็มาที่ค่ายนี้กันเลยละกัน กับค่ายดั่งเดิมออริจินที่มีบริษัทลูกในเครือโหด ๆ หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Audi ค่ายรถที่ดีเด่นที่สุดในเรื่องสมรรถนะ Performance เทคโนโลยีที่ไม่แพ้ BMW คู่เปรียบเทียบของคนทั่วโลก ถ้าจะแนวสปอร์ตจ๋า !ก็มีอย่าง Lamborghini หรือว่า Porsche ก็อยู่ในเครือของ Volkswagen เช่นกัน หรืออยากให้สุดกว่านั้นยังมีอีก กับรถที่ติดระบบท็อปราคาแพงที่สุดในโลกอย่าง Bugatti และ Bentley ก็ล้วนแต่เป็นเด็กในสังกัดของบริษัทแม่อย่าง Volkswagen เช่นกัน

ค่ายรถจากเยอรมนีอย่าง Volkswagen ถือเป็นบริษัทใหญ่ที่รวมรถยี่ห้อเจ็ง ๆ ไว้มากที่สุดรถของโลก

มาที่ค่ายสามห่วง Toyota กันบ้าง กับหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ “เด็ก” ในเครือก็ไม่มากมายอะไร เน้นขายได้ด้วยแบรนด์ของตัวเองอย่าง Toyota และ Lexus ก็เป็นยี่ห้อในเครือเหมือนเป็น Toyota เวอร์ชั่นที่หรูกว่า ! ส่วน Daihatsu ก็เหมือน Toyota เวอร์ชั่นประหยัด หลังจากที่เพิ่งเข้าไปซื้อหุ้นกับทาง Daihatsu เกือบ 50% เมื่อไม่นานมานี้ (2016) เพื่อหวังเจาะกลุ่มตลาดรถต้นทุนต่ำให้มีมาตรฐานระดับโลกและต่อไปนี้ รถจาก Daihatsu รุ่นต่อ ๆ ไปก็จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องเทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่ของ Toyota อีกด้วย

เช่นเดียวกับที่ Toyota สร้าง Lexus อีกค่ายจากแดนปลาดิบอย่าง Honda ก็สร้างแบรนด์ในเครืออย่าง Acura ออกมาด้วย เพื่อหวังตีตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ได้เน้นว่าจะเป็นรถแนวหรูหราพรีเมี่ยมอะไร แต่ต้องการสร้างอีกภาพจำเพื่อดึงดูดผู้ซื้อผู้ใช้รถชาวอเมริกัน ไม่ให้ติดภาพว่าเป็นรถจากประเทศญี่ปุ่นเสียมากกว่า

อีกรายที่มียี่ห้อในสังกัดไม่น้อยเลยอย่างบริษัทจากอเมริกา GM “General Motor” ชื่อที่คุ้นหูคนไทยกับค่าย Chevrolet ซึ่งได้เข้ามาทำตลาดเพียงยี่ห้อเดียว และยังมียี่ห้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกหลายยี่ห้อที่อยู่ใต้บารมีของ GM ไม่ว่าจะเป็น Holden, GMC, Buick รวมไปถึง Baojun, Wuling ค่ายรถลูกครึ่งอเมริกัน-จีนที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง GM , SAIC และ Wuling

และรู้ไหมว่า “รถเบนซ์” ค่ายรถหรูยอดนิยมของคนไทย ก็เป็นยี่ห้อหนึ่งในเครือของบริษัท Daimler ร่วมกับรถ Smart ค่ายรถแนวจิ๋ว Micro Car ซึ่งบางทีผู้ใช้ก็นิยมเรียกกันจนติดปากว่า “Benz Smart” เสียมากกว่า ส่วนอีกค่ายของฝั่งเยอรมนีที่คนไทยก็นิยมไม่น้อยเช่นกันอย่าง BMW ซึ่งนอกจากจะทำรถ BMW ขายแล้วก็ยังมีค่ายในเครืออีกทั้ง MINI และรถหรูลักซ์ชูรี่ขั้นสุดอย่าง Rolls-Royce อีกด้วย

รถบางยี่ห้อที่คนไทยคุ้นเคย ใครเป็นของใครกันบ้างไปชมกัน

TATA 

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดีย เป็นบริษัทย่อยของทาทา กรุ๊ป ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดีย บริษัทในเครือทาทา ทาทา มอเตอร์ส เข้ามาเป็นที่รู้จักรในเวทีระดับโลกอย่างรวจเร็ว โดยการ เทคโอเวอร์บริษัทจากัวร์ Land Rover

ทาทา กรุ๊ป (Tata Group)

เดมเลอร์ (ชื่อบริษัท: Daimler Motor Company) เป็นชื่อบริษัทผลิตรถยนต์ระดับหรูของสหราชอาณาจักร มีฐานการผลิตที่เมืองโคเวนทรี ในอังกฤษ เจ้าของยิ่ห้อ Mercedes-Benz

Volkswagen

หรือที่นิยมเรียก เครือฟ็อลคส์วาเกิน (Volkswagen Group) เป็นเครือบริษัทยานยนตร์ข้ามชาติของเยอรมัน บริษัทในเครือ volkswagen ประกอบด้วย Audi, Volkswagen, Porsche, Lamborghini, Bentley, Bugatti, Skoda

Honda

ฮอนด้า มอเตอร์ หรือ บริษัท อุตสาหกรรมและวิจัยฮอนด้า มหาชนจำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เจ้าของยิ่ห้อ  Honda, Acura

Toyota

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ได้รับการก่อตั้งโดย คิอิจิโร โทโยดะ ใน พ.ศ. 2480 เจ้าของยิ่ห้อ Toyota, Lexus, Daihatsu

GM

เจเนรัลมอเตอร์ (อังกฤษ: General Motors Company) หรือย่อว่า จีเอ็ม (GM) เป็นบริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เจ้าของยี่ห้อ Chevrolet, Cadillac

BMW

บมจ.ยนตรกิจบาวาเรีย (เยอรมัน: Bayerische Motoren Werke AG) หรือ BMW (เยอรมัน: เบเอ็มเว, อังกฤษ: บีเอ็มดับเบิลยู) เป็นบริษัทผลิตยานยนต์ของประเทศเยอรมนี เจ้าของยี่ห้อ BMW, MINI, Rolls-Royce

Nissan

บริษัทนิสสันมอเตอร์จำกัด มักเรียกสั้น ๆ ว่า นิสสัน เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น เจ้าของยี่ห้อ Nissan, Datsan, Infinity, Mitsubishi

Hyundai

แบรนด์รถ Hyundai ก่อตั้งเมื่อปี 1967 ภายใต้ชื่อ Hyundai Motor Company โดยเป็นบริษัทในเครือ Hyundai Engineering & Construction Company เจ้าของยี่ห้อ Hyundai, KIA

เมื่อยี่ห้อหนึ่งเป็นของอีกยี่ห้อหนึ่ง ใช่ว่าจะเป็นน่าอาย เสียชื่อซะเมื่อไร เมื่อทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ระบบทุนนิยมล้วนแฝงอยู่ในทุกอุตสาหกรรม มองแต่แง่ดีคือทำให้มีการแบ่งปันนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ กันได้ระหว่างค่ายในเครือแล้วสุดท้ายผู้ที่ได้รับประโยชน์ก็คือผู้บริโภคอย่างเรา ๆ เนี่ยแหละ แต่ข้อเสียก็อาจจะเป็นเรื่องของมนต์เสน่ห์ของรถแต่ละยี่ห้อที่ถูกซื้อไป ซึ่งอาจจะลดน้อยลงจากเงื่อนไขของเรื่อง “ต้นทุนและกำไร”

คุณสามารถติดตามเนื้อหา บทความ เกี่ยวกับด้านยานยนต์ที่น่าสนใจทั้งในไทยและทั่วโลกได้ตลอดที่นี่ Chobrod.com มีมาอัพเดทกันให้อ่านเพลินทุกวัน พร้อมกับรายละเอียดของรถแต่ละรุ่น คำแนะนำในการซื้อมือสองและอื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าคุณชอบรถต้องที่นี่เลย Chobrod.com