ไฟหรี่สีฟ้า ไม่เห็นทำให้ฆ่าใครตาย! หนุ่มเจ้าของวลีดัง “ยอมรับผิด”วอนหยุดด่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 ม.ค 2561
แชร์ 0

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ภาพรถเก๋งติดไฟหรี่สีฟ้า พร้อมข้อความว่า ทำให้เกิดประเด็นผ่านโลกโซเชียลได้มีความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โจมตีเจ้าของโพสอย่างรุนแรง วันนี้ (1 ม.ค.61) ทีมอมรินทร์ทีวี ได้ไปพบกับนายวรพงศ์ ภักดี หรือ ปอ เจ้าของรถที่มีการแต่งไฟท้ายสีฟ้า ที่ถูกนำรูปมาโพสต์ในเพจดังกล่าว เล่าว่า เรื่องราวทั้งหมดเกิดจากสมาชิกรายหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนำรูปรถที่มีการติดไฟท้ายสีฟ้า มาโพสต์ ถามว่าไฟหรี่แบบนี้ติดเพื่ออะไร ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ภาพรถเก๋งติดไฟหรี่สีฟ้า พร้อมข้อความว่า “ตรรกะคนหน้าหมี ติดไฟหรี่ไม่ทำใครตาย อย่าอิจฉาเส้” ทำให้เกิดประเด็นผ่านโลกโซเชียลได้มีความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โจมตีเจ้าของโพสอย่างรุนแรง วันนี้ (1 ม.ค.61) ทีมอมรินทร์ทีวี ได้ไปพบกับนายวรพงศ์ ภักดี หรือ ปอ เจ้าของรถที่มีการแต่งไฟท้ายสีฟ้า ที่ถูกนำรูปมาโพสต์ในเพจดังกล่าว เล่าว่า เรื่องราวทั้งหมดเกิดจากสมาชิกรายหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนำรูปรถที่มีการติดไฟท้ายสีฟ้า มาโพสต์ ถามว่าไฟหรี่แบบนี้ติดเพื่ออะไร ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ไฟหรี่สีฟ้า ไม่เห็นทำให้ฆ่าใครตายไฟหรี่สีฟ้า

สุดท้ายสมาชิกรายนั้นก็ได้ลบโพสต์ออกไป และเกิดการโพสต์ข้อความใหม่ โดยใช้คำพูดประมาณว่า “ไม่ได้ขอเงินพ่อแม่คุณมาจ่ายค่าปรับ รวมถึงติดไฟแล้วไม่ได้ฆ่าใครตาย” นั้น ยอมรับว่า หนึ่งในโพสต์นั้นเป็นโพสต์ของตัวเองด้วย แต่เนื้อหาในโพสต์ของคุณปอได้เน้นให้เกิดความสนุกสนานเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีหรือเยาะเย้ยเจ้าหน้าที่รัฐ หรือคนที่ไม่ชอบ ทำให้เกิดประเด็นทางสังคมขึ้นมาอีกครั้ง

ติดไฟหรี่ไม่ทำใครตาย อย่าอิจฉาเส้

คุณปอได้บอกกับนักข่าวว่า ไฟสีฟ้าเป็นไฟที่นักแต่งรถนิยมติด แต่ในสมัยก่อนนั้นจะเป็นไฟที่มีแสงค่อนข้างจ้า แต่ไฟที่นำมาติดเป็นไฟที่มีแสงอ่อนลง มีรีโมทสามารถปรับลดแสงได้ มีสวิชปิด-เปิด เมื่อนำรถมาขับตามท้องถนนทั่วไปจะไม่เปิดไฟสีฟ้าเลย นอกจากเมื่อไปถึงจุดหมายหรือเปิดเมื่อมีงานมีทติ้งเท่านั้นเอง เพื่อความสวยงามของนักแต่งรถเพยีงเท่านั้นเอง

ไฟหรี่สีฟ้า ไม่เห็นทำให้ฆ่าใครตาย! หนุ่มเจ้าของวลีดัง

และเมื่อ 30 ธ.ค.2560 นายวรพงศ์ ภักดี หรือ ปอ ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊ก 2 เพจ คือ “เพจเฮียขับรถ และ clip snook” ที่นำภาพไปลงโดยไม่เซ็นเซอร์ ชื่อและทะเบียน ในข้อหาหมิ่นประมาท ที่สภ.ท่าม่วง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ด้านนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า ตามกฎหมายสากล กำหนดไว้ว่า ไฟหรี่หน้ารถส่วนใหญ่จะต้องเป็นสีขาว ไฟเบรกต้องเป็นสีแดง และไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลือง หรือสีเหลืองอำพัน โดยไฟหรี่หน้ารถ และท้ายรถ กฎหมายระบุไว้ชัด ให้ใช้ไฟสีขาวหรือสีเหลืองเท่านั้น หากใช้ไฟหรี่สีอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ถือว่าผิดกฎหมาย

กรณีพบรถโดยสารสาธารณะ ฝ่าฝืนดัดแปลงอุปกรณ์ส่องสว่างในลักษณะดังกล่าว เป็นความผิดตามตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเรียบร้อย

ส่วนรถที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มีการแก้ไขดัดแปลงโคมไฟหน้าให้เป็นแสงสีอื่น หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากเกินไป มีความผิดตามมาตรา 12 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ขอฝากถึงประชาชนที่ พบเห็นรถที่เปลี่ยนไฟหรี่ หรือไฟเลี้ยวท้ายรถเป็นสีฟ้า หรือที่เรียกกันว่า “ไฟไอติม” หรือไฟ LED แบบอื่นๆ ที่มีความสว่างมากเกินไป สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่หมายเลข 1584 หรือ ถ่ายภาพ ถ่ายคลิปวีดีโอ ส่งมาที่ Line ID: 1584dlt ตลอด 24 ชั่วโมง