5 ทริคแต่งรถยังไงไม่ให้โดนเรียก “เข้าด่าน”

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ม.ค 2562
แชร์ 1

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจหรือเรื่องที่คนไทยคุ้นชินไปแล้วก็ไม่ทราบ กับการประกาศยกเลิกการตั้งด่านกวดขันจราจรที่ทุกครั้งพอถึงช่วงเปลี่ยนผ่านผู้บังคับบัญชา ก็มักจะมีข่าวออกมาในประเภทนี้เสมอ แต่ทำไมในเส้นทางการเดินทางของคุณยังมักเจอพี่ตำรวจตั้งกรวยคอย “เรียกแขก” อยู่เป็นประจำ และเป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าใครที่โดนเรียก “เข้าด่านตรวจ” ใจก็ตุ้ม ๆ ต่อม ๆ ว่ารถของตนทำผิดกฎหมายข้อใดหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาซิ่งที่แต่งรถ เป็นรถแต่งก็อาจจะกังวลมากกว่า

5 ทริคแแต่งรถยังไงไม่ให้โดนเรียก “เข้าด่าน”

5 ทริคแแต่งรถยังไงไม่ให้โดนเรียก “เข้าด่าน”

และถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบ หลงใหลในการปรับแต่งรถ ให้สวยงามหรือโดดเด่นตามสไตล์ของตัวเอง แต่ “ไม่กล้า” แต่งเพราะเกรงเวลาเข้าด่านจะมีปัญหา ต้องเสียค่าปรับเพราะดัดแปลงสภาพรถผิดกฎหมาย ไม่ต้องห่วงเพราะปัญหาเหล่านี้ของคุณจะหมดไป เพราะ Chobrod เราได้นำเทคนิคดี ๆ สำหรับการแต่งรถซึ่งเป็นที่นิยมของเหล่า “ขาซิ่ง” ว่าต้องแต่งยังไงไม่ให้โดนเรียก “เข้าด่าน” หมดกังวลเวลาเจอกรวยตั้งเรียง ๆ รถติด ๆ เจอด่านไหนก็ผ่านได้สบาย ๆ  แต่ละจุดที่นิยมแต่งกันจะมีอะไรบ้าง และต้องแต่งรถยังไงไม่ให้ผิดกฎหมายไปดูกันเลย 

1 “ท่อซิ่ง” ของมันต้องมี
ไม่ว่าจะแค่น้ำจิ้มเปลี่ยนแค่ปลายท่อหรือจะเหมาเปลี่ยนทั้งเส้นยันเฮดเดอร์ การแต่งรถที่จุดนี้เป็นที่นิยมของสาวกรถซิ่ง ลำดับต้น ๆ ได้เลย เพราะสิ่งที่ได้นอกจากเสียงอันเร้าใจ ดุดันของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นกว่าเดิมแล้วนั้น คืออัตราเร่งในการขับขี่ก็ดีขึ้นด้วย สมกับเป็นรถของชายชาตรีอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ หน่อย จะมาให้ขี่เงียบ ๆ เรียบร้อยก็อาจไม่ค่อยถูกจริตสักเท่าไร 

แต่ปัญหาที่ตามมาหลังจากเปลี่ยนท่อซิ่งนี้ หลายคนคงรู้ดีว่าเสียงท่อที่ดังเกินไป ไม่ใช่ผู้ขับขี่ที่ได้ยินแต่ในรถคนเดียว แต่ชาวบ้านชาวช่องเขาก็ได้ยินด้วยและอาจจะไม่ได้ปลื้มกับเสียงท่อซิ่งนี้เช่นเดียวกับคุณ รวมไปถึงพี่ตำรวจที่คุณต้องเจอเวลาเข้าด่าน ซึ่งตามข้อกฎหมายได้ระบุไว้ว่าเสียงท่อต้องดังไม่เกิน 90 เดซิเบล ในกรณีโดนตรวจจับทางตำรวจจะต้องใช้เครื่องมือตรวจเท่านั้น จะมาตัดสินด้วยดุลยพินิจไม่ได้ แต่รู้ไว้เลยว่าถ้าถึงขั้นต้องใช้เครื่องตรวจวัด รถของคุณก็ผิดไปแล้วครึ่งหนึ่งแล้ว เตรียมเสียค่าปรับไว้ได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>> 
คปภ. เพิ่มความคุ้มครองสั่งจ่ายเพิ่มประกันรถยนต์
>> สำเร็จรับต้นปี MG ขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการครบ 100 แห่งทั่วประเทศ

ท่อซิ่งแต่งได้ถ้าเสียงไม่ดังหนวกหูเกินไป

ท่อซิ่งแต่งได้ถ้าเสียงไม่ดังหนวกหูเกินไป

ดังนั้นให้เอาชัวร์ไม่โดนเรียก ท่อน่ะเปลี่ยนได้แต่เลือกท่อซิ่งที่เสียงไม่ดังเกินไปน่าจะดีกว่า เอาเสียงทุ้ม ๆ นุ่ม ๆ พอกระตุ้นอะดรีนาลีนเล็ก ๆ และให้อัตราเร่งดีขึ้น แถมเจอด่านก็ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกับพี่ตำรวจจนต้องใช้เครื่องตรวจวัด เลือกแบบนี้น่าจะสบายใจได้ “มากกว่า” คุณว่าไหม  

2. ล้อแม็กซ์ใหม่ ลายงามขาดไม่ได้
“ล้อแม็กซ์” แม็กซ์ซิ่ง หนึ่งจุดที่ใครคิดจะแต่งรถต้องนึกถึงส่วนนี้เป็นลำดับต้น ๆ ปัญหาจะไม่เกิดเลยถ้ารถแต่งของคุณ เปลี่ยนล้อแม็กซ์ชุดใหม่เลือกเป็นสเปคเดิมมาจากโรงงาน แต่หลายคนมักจะคิดว่าเมื่อเสียเงินแล้วทั้งที ก็เอาให้สวยที่สุดไปเลยกับล้อที่ขนาดใหญ่ขึ้นดูเต็มซุ้ม จนอาจจะ “ล้น” เกินออกมาจากความกว้างของล้อที่มากกว่าเดิม 

ตัวอย่างล้อยื่นออกนอกตัวถัง จะมากหรือน้อยก็ผิดกฎหมายหมด

ตัวอย่างล้อยื่นออกนอกตัวถัง จะมากหรือน้อยก็ผิดกฎหมายหมด

ซึ่งตามกฎหมายถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพรถที่ผิด ล้อที่ยื่นออกมาเกินตัวถัวรถ ไม่มีบังโคลนบังสามารถส่งผลอัตรายต่อผู้ใช้รถคันอื่น ๆ จากเศษที่กระเด็นออกมาจากล้อ ดังนั้นในส่วนนี้ถามว่าแต่งได้ไหม ? แต่งได้ แต่ควรเลือกขนาดความกว้างล้อให้เหมาะสม ไม่กว้างมากเกินไปจนล้อและยางยื่นออกมานอกตัวถัง จะเลือกขอบเท่าไร ลายไหนแล้วแต่ชอบได้เลย และเวลาเจอด่านก็ไม่ต้องห่วงว่าผิดกฎหมายอีกด้วย 

3. โหลดเตี้ยให้สวยขึ้นได้ ถ้าไม่เตี้ยลากพื้น 
เปลี่ยนล้อแม็กซ์แล้ว สิ่งที่มักจะทำคู่กันเพื่อให้ตัวรถของคุณสวยมากกว่าเดิมคือ “โหลดเตี้ย” ให้ตัวรถดูเตี้ยมากขึ้นกว่าเดิม แต่คุณก็คงรู้ว่าอะไรที่ “มากเกินไป” มักไม่ค่อยดี เช่นเดียวกันในเรื่องของความเตี้ยตัวรถที่กฎหมายระบุไว้ว่า การโหลดเตี้ยสามารถทำได้ไม่ผิด แต่จะผิดแน่ถ้าโหลดเตี้ยมากเกินไป จนต่ำกว่า 40 เซนติเมตร (โดยวัดจากพื้นถึงระดับไฟหน้ารถยนต์) 

โหลดเตี้ยเกินไป สวยก็จริงแต่การขับขี่ไม่ดีเหมือนเดิมแน่นอน

โหลดเตี้ยเกินไป สวยก็จริงแต่การขับขี่ไม่ดีเหมือนเดิมแน่นอน 

ดังนั้นเวลาเข้าด่านถ้าไม่อยากมีปัญหา แนะนำว่าให้โหลดเตี้ยแค่ “พองาม” อย่าเตี้ยเกินไปถึงขนาดลากพื้นเลย เพราะนอกจากเวลาเจอด่านอาจจะมีของฝากเป็นใบสั่งติดมาด้วยแล้ว เชื่อเถอะว่าการขับขี่ของรถคุณจะเปลี่ยนไปจนถึงขั้นที่เรียกว่า “หายนะ” เลยก็ว่าได้ จากความเตี้ยของตัวรถที่มากเกิน

4. แต่งไฟหลากสีหรือสว่างเกิน ไม่ดีแน่ถ้าแยงตาชาวบ้าน
เทรนด์การแต่งรถที่ได้รับความนิยมจากความง่ายในการตกแต่ง แค่เปลี่ยนหลอดไฟภายในโคม ไม่ว่าจะไฟหน้าที่ช่วยให้สว่างขึ้นจนมากเกิน หรือไฟท้ายแบบหลากสีจนแยงตารถคันที่ขับตาม ใช่ที่มันอาจจะทำให้รถของคุณดูแปลกตา โดดเด่น และแตกต่างกับรถคันอื่น แต่มันก็เพิ่มความเสี่ยงที่รถของคุณจะโดนใบสั่งติดมาด้วยเมื่อเข้าด่าน 

ประโยชน์หรือเป็นแค่แฟชั่นสำหรับการแต่งไฟ เว้นได้ก็ดีในการแต่งที่จุดนี้

ประโยชน์หรือเป็นแค่แฟชั่นสำหรับการแต่งไฟ เว้นได้ก็ดีในการแต่งที่จุดนี้ 

จำไว้เลยว่าการแต่งรถด้วยการเปลี่ยนสีหลอดไฟเป็นคนละสีจากโรงงานจะผิดกฎหมายทันที ไปจนถึงความสว่างที่มากเกินไปอย่างไฟซีนอลที่ด้านหน้าก็ด้วยเช่นกัน และยังเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนร่วมทางด้วย ทางที่ดีถ้าคิดจะแต่งรถ เลือกไปแต่งที่จุดอื่นดีกว่า เว้นส่วนนี้ไว้เป็นเดิม ๆ สักจุด 

5. เกจ์วัดแต่งบอกได้ถึงความซิ่ง 
มาตรวัดเดิม ๆ ที่มาจากโรงงานอาจไม่เพียงพอสำหรับขาซิ่ง เป็นที่มาของเกจ์วัดแต่งใส่เพิ่มเข้าไปเพื่อวัดการทำงานจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, ความร้อนเครื่องยนต์, ระดับไฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งอุปกรณ์ตกแต่งนี้สามารถติดตั้งได้โดยไม่ผิดกฎหมาย วางเรียงรายไว้ได้เลยหน้าคอนโซลจะกี่ตัวก็แล้วแต่ความต้องการของคุณเลย  ทั้งนี้ทั้งนั้นที่คุณต้องไม่ลืมคือ การวางไว้บนหน้าคอนโซลนี้ มัน “ตระหง่าน” เด่นชัดมากแค่ไหน ใครก็เห็นได้แม้ตอนที่รถของคุณขับเข้าด่าน แม้อุปกรณ์ชิ้นนี้อาจไม่ทำให้คุณต้องโดนจับข้อหาดัดแปลง แต่มันเหมือนเป็น “ลายแทง” ที่บ่งชี้ว่ารถของคุณแต่งมาไม่น้อย ซึ่งจะพาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถของคุณ “เข้มขึ้น” มากกว่าเดิมเพื่อหา “จุดที่ผิด” ในรถของคุณ และท้ายที่สุดพวกเขาก็อาจหามันเจอก็ได้ 

รถแต่งต้องมีสำหรับเกจ์วัดแต่ง แต่มันก็อาจพาคุณลำบากเวลาเจอด่านได้

รถแต่งต้องมีสำหรับเกจ์วัดแต่ง แต่มันก็อาจพาคุณลำบากเวลาเจอด่านได้

การแต่งรถหรือรถแต่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดถ้ายังทำอยู่ภายใต้กฎหมาย และเมื่อคุณรู้ว่าถ้าทำอะไรแต่งอะไรกับรถแล้ว “เสี่ยง” ต่อการผิดกฎหมาย ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเงินซับซ้อนหลายรอบ ทั้งจากค่าแต่ง ค่าอุปกรณ์ที่จ่ายไป และค่าถอดออกเพราะแต่งมาแล้วโดนเรียกทุกด่าน เอาเป็นว่าแต่งแต่ “พองาม” ให้ผ่านทุกด่านได้ฉลุยดีกว่า แถมยังได้ขับรถที่เป็นตัวคุณมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
หลุดตัวจริง ! All New Mazda 3 2019 พร้อมเจาะละเอียดความเปลี่ยนแปลงสำคัญ
>> โปรโมชั่นออกรถใหม่ช่วงต้นปีจาก Nissan

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้