"ไทย" อันดับ 1 ประเทศที่รถติดที่สุดในโลก

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ก.ย 2561
แชร์ 12

“รถติด” เป็นหนึ่งในปัญหาระดับโลกที่แก้ไม่ตก เพราะไม่ว่าประเทศไหน ไม่ว่าจะประเทศเล็ก หรือประเทศใหญ่ก็ต้องเผชิญกับปัญหารถติด และประเทศที่รถติดที่สุดในโลกก็ไม่ใช่ประเทศไหน แต่เป็นประเทศไทยนี่เอง

จากผลสำรวจของ INRIX เมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา “Los Angeles (LA)” เป็นเมืองที่รถติดที่สุดในโลก โดยในปี 2017 คนขับรถเสียเวลาไปกับการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนในลอสแองเจิลลิสเป็นเวลาเฉลี่ย 102 ชั่วโมง แม้ว่าลอสแองเจิลลิสจะเป็นเมืองที่รถติดที่สุดในโลก ตามมาด้วยนิวยอร์ก และมอสโคว แต่ประเทศอภิมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ประเทศที่รถติดที่สุดในโลก หากแต่เป็น “ประเทศไทย” ของเรานี่เอง

"ประเทศไทย" อันดับ 1 ประเทศที่รถติดที่สุดในโลก

 “กรุงเทพฯ” ติดอันดับเมืองที่รถติดที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 12 ซึ่งเมื่อดูจากอันดับแล้ว ก็รู้สึกว่าไม่น่าจะติดอันดับ 1 ประเทศที่รถติดที่สุดในโลกได้ แต่ไทยแลนด์ แดนสยามเมืองยิ้มกลับเสียเวลารถติดบนท้องถนนไปกว่า 56 ช.ม.ต่อปี จึงเป็นเหตุให้ประเทศไทยได้อันดับ 1 ประเทศที่รถติดที่สุดในโลกไปครอง

Rush Hour ช่วงเย็นใจกลางกรุงเทพมหานคร

Rush Hour ช่วงเย็นใจกลางกรุงเทพมหานคร

ทำไม “ไทย” ถึงเป็นประเทศที่รถติดที่สุดในโลก?

หากนับเมืองใหญ่ที่มีปริมาณรถบนท้องถนนในแต่ละวันของไทย ก็คงไม่อาจนับได้หมด เพราะถนนหลักทั้ง 4 สายที่กระจายความเจริญไปยังภูมิภาคต่างๆ ซึ่งเชื่อมถึงจังหวัดในภูมิภาคนั้นเกือบทั้งหมด เมื่อมีถนนเส้นใดเส้นหนึ่งที่ติดขัด อาจเพราะอุบัติเหตุ หรือการก่อสร้าง ซ่อมแซมถนน ล้วนส่งผลกระทบถึงกันได้หมด การจราจรโดยทั่วไปจึงไม่ราบรื่นเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทางด่วน สถานีรถไฟลอยฟ้า ฯลฯ ก็ยิ่งส่งผลเสียให้แก่การจราจรในประเทศเป็นอย่างมาก เพราะเส้นทางพิเศษที่ก่อสร้างอยู่นี้ล้วนเป็นการก่อสร้างในหัวเมืองใหญ่อย่าง กรุงเทพมหานคร, นครราชสีมา และกาญจนบุรี เพื่อขยายเส้นทางไม่ให้รถติดเพิ่มมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่ายิ่งขยาย ยิ่งสร้างรถกลับยิ่งติดมากขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
นั่งรถเมล์เที่ยวก็เปรี้ยวได้ EP1 : นั่งรถเมล์เดินเที่ยวย่านสี่แยกบ้านแขก
>> รถที่วิ่งบนดาวอังคารตอนนี้หน้าตาเป็นอย่างไร

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับเส้นทางที่รถติดที่สุดในประเทศไทยกัน...เส้นทางหลักที่รถติดมากที่สุดของประเทศไทย คือ เส้นทางมุ่งหน้าไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ถนนมิตรภาพ” เส้นทางมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ “ถนนพหลโยธิน” และเส้นทางมุ่งสู่ภาคใต้ “ธนบุรี – ปากท่อ”

ถนนหลักในเขตจังหวัดนครราชสีมา

ถนนหลักในเขตจังหวัดนครราชสีมา

“ถนนมิตรภาพ” ไม่ว่าจะเทศกาลไหน วันหยุดยาวครั้งไหน ก็รถติดไปซะทุกครั้ง ด้วยเป็นภูมิภาคที่คนเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ เป็นอันดับต้นๆ เมื่อถึงวันหยุดยาวคนทำงานส่วนใหญ่จึงเดินทางกลับไปเยี่ยมภูมิลำเนาเดิม เพื่อเฉลิมฉลองกับครอบครัว หนำซ้ำยังเป็นเส้นทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม “เขาใหญ่” ที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มความนิยมในทุกๆ ปี โดยวันหยุดยาวครั้งล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถนนมิตรภาพ ทำสถิติรถติดยาวนานกว่า 13 ช.ม.

ปริมาณรถที่แน่นขนัดบนถนนสายเอเชีย

ปริมาณรถที่แน่นขนัดบนถนนสายเอเชีย

“ถนนพหลโยธิน” แต่ถนนพหลโยธินนี้ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ นะคะ แต่เป็นเส้นทางมุ่งสู่ภาคเหนืออันได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 32 จากทางต่างระดับบางปะอิน เข้าสู่ “ถนนสายเอเชีย” ที่ขึ้นชื่อว่ารถติดตลอดเวลาอีกหนึ่งเส้นทาง เพราะไม่ว่าจะเดินทางผ่านถนนสายนี้ในวันธรรมดา วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือว่าวันหยุดยาวก็ติดอยู่ตลอด เนื่องด้วยเป็นเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นเส้นทางหลักของรถบรรทุกสิบล้อ ทำให้ปริมาณรถในเส้นทางนี้มีปริมาณมากเสมอ รวมถึงถนนหนทางที่ทรุดโทรมจากการรับน้ำหนักจำนวนมากในแต่ละวัน ก็ยิ่งทำให้รถเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าที่ควร ถนนพหลโยธิน เชื่อมต่อถนนสายเอเชียจึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่รถติดมากที่สุดในประเทศไทย และปรากฏการณ์ตามรอยละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทำให้รถติดในเส้นทางนี้ยาวไปจนถึงในตัวเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกือบ 12 ช.ม. เลยทีเดียว

การจราจรที่ติดขัดในช่วงเช้าของแต่ละวัน

การจราจรที่ติดขัดในช่วงเช้าของแต่ละวัน

“ถนนธนบุรี – ปากท่อ” คือ เส้นทางถนนพระรามที่ 2 มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ เชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษม เป็นเส้นทางที่เรียกได้ว่าติดตลอดเวลาอีกหนึ่งเส้น ด้วยเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ รอบนอก และกรุงเทพฯ ชั้นใน เชื่อมต่อทั้งโรงงาน เขตประมง และออฟฟิศจำนวนมาก ทำให้ปริมาณของรถในเส้นทางนี้มีปริมาณมากอยู่ในทุกวัน และติดเป็นปกติจริงๆ

การจราจรที่ติดขัดบนทางด่วน

การจราจรที่ติดขัดบนทางด่วน

มาสู่พื้นที่ที่สำคัญที่สุด และมีปริมาณรถติดสะสมในแต่ละวันมาที่สุดก็คงหนีไม่พ้น กรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าอมรที่เทพสร้าง (แต่เหมือนจะสร้างไม่เสร็จเสียที) เพราะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ขยายถนน สร้างทางข้ามแยก อุโมงค์ลอดแยก และสร้างทางด่วนอยู่ตลอดเวลาจริงๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งทางด่วนที่ไม่อาาจเรียกว่าทางด่วนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า เชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ทำให้รถที่ติดอยู่แล้ว ติดมากยิ่งขึ้นไปอีก และจะยิ่งติดมากขึ้นในวันฝนตก โดยเราได้รวบรวม 10 เส้นทางที่รถติดที่สุดในกรุงเทพมหานครไว้ที่นี่

10 เส้นทางรถติดหนักมากในกรุงเทพมหานคร

10 เส้นทางรถติดหนักมากในกรุงเทพมหานคร

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเส้นทางในประเทศที่รถติดที่สุดในโลกที่เราต้องเผชิญอยู่ในทุกวัน แต่เชื่อเถอะค่ะ ไม่ว่าประเทศไหนก็ต้องเผชิญกับปัญหารถติดกันทั้งนั้น และสำหรับผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านผู้อ่านหลีกเลี่ยงเส้นทางรถติดในแต่ละวันได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
Honda Accord 2018 กับ Toyota Camry 2018 ซื้อคันไหนดี ?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่