รู้หรือไม่!!!ฟังชั่นเจ๋งๆ ในรถมีประโยชน์อย่างไร แล้วเอาไว้ทำอะไร มีคำตอบแล้วที่นี่!

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 มี.ค 2559
แชร์ 0

ถ้านับรถยนต์รุ่นปัจจุบันล่ะก็ เริ่มจากรถยนต์ (ECO CAR) ขึ้นไปมักจะมีเทคโนโลยีฟังชั่นพิเศษๆเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ เพื่อทำให้จุดรถดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ถ้านับรถยนต์รุ่นปัจจุบันล่ะก็ เริ่มจากรถยนต์ (ECO CAR) ขึ้นไปมักจะมีเทคโนโลยีฟังชั่นพิเศษๆเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ เพื่อทำให้จุดรถดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

1ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพก็ลองมองย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่ยังไม่มีรถ Eco Car ฟังชั่นภายในรถต่างๆ จะยังไม่ค่อยมีอะไรมากสักเท่าไหร่ เช่น ปุ่มสตาร์ทรถยนต์ ซึ่งส่วนมากมักจะพบอยู่ในรถจำพวก Super Car หรือไม่ก็รถหรู ที่ราคาแพงๆ แต่ปัจจุบันนี้ ปุ่มสตาร์ทรถ แทบจะเป็นฟังชั่นพื้นฐานของรถ Eco Car ไปแล้ว หรือแม้กระทั่งระบบควบคุม (ESP, ESC, VSA หรืออื่นๆ) แล้วต่อไปในอนาคตข้างหน้าก็คงจะกลายเป็นฟังชั่นมาตราฐาน เช่นเดียวกับพวก ABS Airbag อย่างแน่นอน แต่ว่ายังมีฟังชั่นอีกมากมายที่อาจจะไม่รู้จัก แม้แต่กระทั่งเจ้าของรถเองก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไร วันนี้เราจะมาเผยกันให้หมดเปลือกเลยว่ามีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ

ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์-Nissan-Almera

1. ระบบปรับความดังเครื่องเสียงตามความเร็ว – ระบบนี้เชื่อได้เลยว่าคนใช้รถยนต์ส่วนมากมักจะมองข้ามไป เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร ประโยชน์ของฟังชั่นนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกผ่อนคลาย และได้อารมณ์ได้การขับขี่รถยนต์มากขึ้น ซึ่งระบบเสียงนี้ จะดังหรือเบา จะขึ้นตามอยู่กับความเร็วขณะที่เราขับขี่ โดยส่วนใหญ่แล้วฟังก์ชั่นนี้จะมีระดับการตอบสนองต่อความเร็วให้เลือก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเสียงรบกวนจากภายนอกของรถคุณมากน้อยแค่ไหน หากปรับให้อยู่ในระดับพอดีๆ จะทำให้เราได้ยินเสียงจากวิทยุคงที่อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะหยุดนิ่ง หรือเคลื่อนที่ก็ตาม

cat2

2. ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง/กระจกมองข้าง – ใกล้ถึงหน้าฝนเข้าไปทุกทีซึ่งปัญหาที่คนขับรถทั่วไปมักจะเจอขณะขับรถตอนฝนตก นั่นก็คือกระจกทำให้เป็นฝ้ามองทางไม่เห็น เนื่องจากอุณหภูมิภายนอกและภายในรถไม่เท่ากัน ซึ่งระบบไล่ฝ้าจะช่วยให้คุณมีทัศนวิสัยดียิ่งขึ้น แต่ถ้าเป็นหรูที่ราคาแพงๆอาจจะมีฟังชั่นไล่ฝ้าที่กระจกมองข้างด้วย แต่ข้อควรระวังในการใช้ สำหรับรถบางคันที่ไม่มีระบบตัดการทำงานอัติโนมัติ เนื่องจากเปิดทิ้งไว้นานเกินไปอาจจะทำให้กระจกของท่านแตกได้ เพื่อเป็นการป้องกันเมื่อฝ้าเริ่มจากแล้ว ก็ปิดการทำงานไปได้เลย

cat3

3. ปุ่มปิดการทำงานถุงลมนิรภัย – รถยนต์บางรุ่นจะมีปุ่มพิเศษเอาไว้สำหรับ เปิด-ปิด ถุงลมนิรภัยคนนั่งข้างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงลมระเบิดออกมา เพราะบางครั้งที่นั่งฝั่งผู้โดยสารจะมีเบาะนั่งเด็กไว้ข้างหน้า ซึ่งรูปแบบการเปิดปิดถุงลมนิรภัยแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน มีทั้งแบบ กด 1 ครั้ง,กด 2 ครั้ง, กดค้างไว้, ใช้กุญแจเสียบแล้วบิด, และถ้าเราไปเผลอกดแล้วลืมไว้ อาจจะทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ

cat4

4. ลืมว่าฝาถังน้ำมันอยู่ข้างไหน บอกได้ไม่ยาก – ปัญหาระดับชาติเลย สำหรับคนที่มีรถหลายคัน ซึ่งเหตุที่มักจะพบเจอบ่อยๆขณะจะเติมน้ำมันก็คือ “ฝาน้ำมันอยู่ข้างไหน” เอาล่ะสิงานเข้า! แต่จริงๆแล้วเรามีเทคนิคง่ายๆมาบอก เพียงแค่ลองสังเกตุ ด้านข้างของสัญลักษณ์รูปหัวจ่ายน้ำมัน จะมีลูกศรเล็กๆชี้อยู่ บ่งบอกว่าฝาถังน้ำมันของเราอยู่ฝั่งที่ลูกศรชี้ไปหานั่นเอง

cat5

อ่าน tip & technic รถยนต์ เพิ่มเติมได้ที่นี่!