ห้ามพลาด!! อ็อพชั่นเด็ดที่รถสมัยใหม่ควรจะมีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 มิ.ย 2560
แชร์ 0

เป็นอ็อพชั่นพื้นฐานของรถที่ควรมี ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อคตายในขณะที่เหยียบเบรกจนสุด ส่งผลให้ผู้ขับขี่ยังคงควบคุมทิศทางของพวงมาลัยได้

ในยุคปัจจุบันการเลือกซื้อรถยนต์ก็มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งก็หนีไม่พ้นความปลอดภัยและเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นการที่เราจะซื้อรถสักคันเราก็ควรมองหาออฟชั่นเสริมความปลอดภัยพื้นฐานที่ควรมีมาให้แล้ว วันนี้เราจึงนำออฟชั่นที่น่าจะมีมาให้พร้อมกับรถใหม่ที่เรากำลังจะซื้อมาฝากกันครับ

1.ระบบเบรก ABS เป็นอ็อพชั่นพื้นฐานของรถที่ควรมี ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อคตายในขณะที่เหยียบเบรกจนสุด ส่งผลให้ผู้ขับขี่ยังคงควบคุมทิศทางของพวงมาลัยได้

2.ถุงลมนิรภัย รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันควรติดตั้งถุงลมนิรภัย 2 ใบคู่หน้ามาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน

3.ระบบช่วยควบคุมความเสถียรภาพ ซึ่งระบบนี้มีประโยชน์ในกรณีเข้าโค้ง หรือหักหลบสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วสูง จะช่วยไม่ให้รถเกิดอาการเสียหลักจนแฉลบลงข้างทางนั่นเอง

4.เขมขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ทุกที่นั่ง รถยนต์ 4 ประตูและ 5 ประตูส่วนใหญ่ จะถูกติดตั้งเข็มขัดนิรภัยมาให้ครบทั้ง 5 ที่นั่ง แต่หากเป็นรถที่มีราคาถูกหน่อย เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารคนกลางแถวที่ 2 จะเป็นแบบ 2 จุดคล้ายกับที่นั่งของรถตู้ ซึ่งไม่สบายตัวเมื่อสวมเข็มขัด และมีประสิทธิภาพในการปกป้องจากอุบัติเหตุต่ำกว่าเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด

5.กระจกไฟฟ้าอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น และไม่ต้องคอยกังวลเรื่องการเปิด-ปิดกระจก ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ทางอ้อม

ปัจจัยหลักส่วนใหญ่ที่น่าจะมีมาให้ตามสังเขปก็ถือว่าช่วยเพิ่มความปลอดัยได้มากเลยทีเดียว เพราะปัจจุบันนี้อบัติเหตุบนท้องถนนก็มีให้เห็นกันอย่างมากมายซึ่งก็น่าจะช่วยป้องกันได้พอสมควร ถ้าใครที่กำลังมองหารถคันใหม่อยู่ละก็ควรเช็คว่ารถคันนั้นมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานเหล่านี้อย่างครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งมันมีประโยชน์กับคุณในอนาคตอย่างแน่นอน

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!