6 สัญญาณมือที่ผู้ขับขี่รถยนต์ควรรู้!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 29 ก.ย 2559
แชร์ 2

พร้อมยื่นมือออกมานอกรถ คือการแสดงการขอโทษ อาจจะเป็นเพราะเราแซงกระชั้นชิดหรือปาดหน้าก็แสดงการขอโทษโดยวิธีนี้ แต่ก่อนยื่นมือออกมาระวังรถหลังด้วยนะครับ

การขับขี่รถไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวัน หรือกลางคืนก็มีความเสี่ยงทั้งนั้นอยู่ที่สติ และความไม่ประมาทของผู้ขับขี่เอง สัญญาณมือก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่รถควรทราบ และเรียนรู้กันไว้เพื่อเป็นการแสดงมรรยาทในการขับรถ หรือเผื่อมีกรณีฉุกเฉินจะได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ทัน วันนี้ทางทีมงาน Unseencar จึงนำสัญญาณมือเบื้องต้นมาฝากครับ

551
1.ชูสองนิ้ว เป็นรูปตัววี V พร้อมยื่นมือออกมานอกรถ คือการแสดงการขอโทษ อาจจะเป็นเพราะเราแซงกระชั้นชิดหรือปาดหน้าก็แสดงการขอโทษโดยวิธีนี้ แต่ก่อนยื่นมือออกมาระวังรถหลังด้วยนะครับ

2.คว่ำมือลง และโบกช้า ๆ แตะเบรก และชะลอความเร็วเพื่อเตือนคันข้างหลัง หรือเตือนผู้สวนทางให้กระพริบไฟสูง เพื่อเตือนว่าเส้นทางข้างหน้าอันตราย และไม่ปลอดภัย

3.กำมือโดยให้หัวนิ้วโป้งคว่ำลง แสดงถึงเตือนว่ารถมีปัญหา และใช้นิ้วชี้ไปยังตำแหน่งที่เกิดปัญหา

4.นิ้วชี้แตะกับนิ้วโป้ง เป็นจังหวะถี่ ๆ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่คันอื่นทราบว่าลืมเปิดไฟ หรือเตือนให้ตรวจสอบไฟ

5.สองมือตั้งฉากเป็นรูปตัวที T ใช้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน หรือต้องการขอความช่วยเหลือ

6.นิ้วโป้งกับนิ้วชี้จรดกันเป็นวงกลม หรือสัญญาณโอเค เพื่อเป็นกานขอบคุณหรือตอบรับการเตือนของคันอื่น

14429512_1179164825477128_1793975688_n
ง่ายใช่ไหมครับกับสัญญาณมือที่ควรทราบกันไว้เบื่องต้น การแซงก็เหมือนกันก็ควรเปิดไฟเลี้ยวขวากระพริบประมาณ 4-6 ครั้ง เพื่อให้สัญญาณผู้ขับขี่ท่านอื่นทราบนั่นเองครับ แค่นี้ก็เป็นการช่วยเรื่องการขับขี่ความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้นครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!