7 วิธีสังเกตุโช๊คอัพเสื่อมสภาพง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ก.ย 2559
แชร์ 0

โช๊คอัพมีจะทำให้เกิดความนิ่มนวลขณะขับขี่และยังช่วยในการทรงตัวขนาดขับขี่ รวมไปถึงลดการสึกหรอของยาง และระบบบังคับเลี้ยว โช๊คอัพจะทำหน้าที่ในการดูดซับการสั่นของสปริง ทำให้การเด้ง ขึ้น-ลง ของตัวรถยนต์โดยการควบคุมการยุบและการสั่นของสปริง หรือแหนบ โดยจะเปลี่ยนการสั่นสะเทือน จากพลังงานกล เป็นพลังงานความร้อน

โช๊คอัพ เป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวโช๊คอัพนั้นเสื่อมอายุการใช้งานหรือเสีย วันนี้ทาง unseencar จะมีเทคนิคการดูโช๊คอัพเสื่อมอายุมาบอกเพื่อนๆกัน

pic-1400831545โช๊คอัพมีจะทำให้เกิดความนิ่มนวลขณะขับขี่และยังช่วยในการทรงตัวขนาดขับขี่ รวมไปถึงลดการสึกหรอของยาง และระบบบังคับเลี้ยว โช๊คอัพจะทำหน้าที่ในการดูดซับการสั่นของสปริง ทำให้การเด้ง ขึ้น-ลง ของตัวรถยนต์โดยการควบคุมการยุบและการสั่นของสปริง หรือแหนบ โดยจะเปลี่ยนการสั่นสะเทือน จากพลังงานกล เป็นพลังงานความร้อน

 

โช๊คอัพมีทั้งหมด 2 ประเภทได้แก่

โช๊คอัพระบบน้ำมันใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ

โช๊คอัพระบบแก๊ส เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่งเมื่อโช้คอัพทำงาน ลูกสูบของโช้คอัพ จะทำการเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่อยู่ในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปยังห้องน้ำมันด้านบน ส่วนน้ำมันอีกจำนวนหนึ่งจะไหลผ่านวาลว์ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง หลังจากนั้นจะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เพื่อดันน้ำมันไฮโดรลิคกลับเข้าสู่กระบอกลูกสูบ

Shock Detailวิธีการดูว่าโช๊คอัพของเรานั้นเสื่อมสภาพมีวิธีดูง่ายแค่สังเกต….

1.) ลองทำการกดรถยนต์ด้านหน้า หากทำแล้วตัวรถมีการเด้งขึ้น-ลง หลายๆครั้งนั้นคือสิ่งที่บอกถึงการเสื่อมสภาพของตัวโช๊คแล้ว

2.) รถเกิดอาการโคลงเคลงผิดปกติ ขณะที่จอดแล้วขับรถออกตัวมาด้วยความเร็วปกติ หน้ารถกลับเชิดขึ้นมากกว่าเดิม และในขณะที่ขับรถมาด้วยความเร็วต่ำแล้วเบรก หน้ารถทิ่มลงไปมาก สาเหตุเกิดจากโช๊คอัพเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

3.) ตรวจรอยรั่วของน้ำมันบริเวณโช๊ค เพราะถ้าตรวจเจอนั้นแสดงว่าโช๊คมีรอยรั่ว

4.) ดอกยางสึกไม่เท่ากัน ให้ตรวจดูหน้ายางรถยนต์ หากดอกยางสึกผิดปกติ สึกไม่สม่ำเสมอกัน เป็นบั้ง แสดงว่าโช๊คอัพมีปัญหา

5.) หลังจากใช้งานนั้น ให้นำมือสัมผัสกับกระบอกโช๊ค หากมีความร้อนแสดงว่าโช๊คยังสามารถใช้การได้อยู่

6.) โช๊คอัพเบี้ยว หรือผิดรูปทรง ให้เช็กดูที่ตัวโช๊คอัพ ว่ามีอาการแบบนี้ หรือมีความผิดปกติ บิดเบี้ยวของกระบอกโช๊ค แกนโช๊คมีอาการคดงอ

7.) เมื่อขับรถที่มีความเร็ว 80 กม./ซ.ม. รถจะมีอาการร่อน

เพียงสังเกตตามขั้นที่แนะนำไปแล้วนั้น หากเจอข้อผิดสังเกตก็ควรรีบเปลี่ยนหรือนำรถเข้าอู่ให้ช่างที่มีความชำนาญ ตรวจดูกันให้ชัวร์เลยดีกว่าจะได้ทำการซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนของตัวเรา และผู้ร่วมทางคนอื่น

13295292_1092485704145041_1578715065_nอ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!