รวบรวมสัญญาณเตือนภัยจากรถยนต์ที่คุณพึงระวัง

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ส.ค 2561
แชร์ 1

คนใช้รถทุกวันนี้บางคนก็ไม่ได้สังเกตกับสัญญาณเตือนต่างๆ ที่เหิดขึ้นจากรถยนต์ของตนเอง วันนี้เราได้รวบรวม 10 สัญญาณเตือนที่เราควรพึงระมัดระวังมาฝากเพื่อนๆ ชาว Chobrod กันค่ะ

รวบรวมสัญญาณเตือนภัยจากรถยนต์ที่คุณพึงระวัง

รวบรวมสัญญาณเตือนภัยจากรถยนต์ที่คุณพึงระวัง

เดี๋ยวนี้อันตรายใดๆ ก็เกิดขึ้นได้ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังและดูแลรถยนต์ของตนเองให้ดี อย่างที่เดี๊ยนบอกกันไปทุกคอนเทนต์ว่าเราต้องหมั่นเช็คเครื่องยนต์ของเราเรื่อยๆ เพราะถ้าเปรียบเครื่องจักรนั้นก็เหมือนระบบร่างกายของคนเราที่ต้องเช็คต้องหมั่นดูแลอยู่สม่ำเสมอ แต่ถ้าวันไหนสัญญาณเตือนเหล่านี้เกิดขึ้นมาล่ะก็ ให้พึงนึกไว้เลยว่าเจ้าตัวเครื่องยนต์ของเรานั้น เริ่มจะต้องส่งซ่อมด่วนซะแล้วล่ะ วันนี้เดี๊ยนก็ไปสอบถามจากช่างหลายๆ คนมาว่าสัญญาณเตือนอะไรบ้างที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงอันตรายต่อรถยนต์ของเรา

ดูเพิ่มเติม
>> ตรียมพร้อมกับ 7 จุดต้องรู้! ดูแลรักษารถช่วงหน้าฝน
>> เอาล่ะสิ..ISUZU มือหนึ่ง กับ มือสอง จะเลือกแบบไหนดี ?

สัญญาณเตือน

สัญญาณเตือน

สัญญาณเตือน คืออะไร สัญญาณเตือนคือสัญญาณที่บ่งบอกอาการผิดปกติของรถเรานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่ดังขึ้นมา อาการต่างๆที่เราได้เห็นจากรถของเรา การได้กลิ่น และการสัมผัสชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ต่างๆ ถ้าหากเราพบว่ามีสิ่งผิดปกติจากเครื่องยนต์ต่อไปนี้ ให้เราทำการเช็คและซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะเกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อื่นๆ มากขึ้นกว่าเดิม

สัญญาณผิดปกติจากเครื่องยนต์

สัญญาณผิดปกติจากเครื่องยนต์

สัญญาณผิดปกติจากเครื่องยนต์

หากเครื่องยนต์ร้อนมากเกินไปจะไม่สามารถขับหรือออกตัวได้ แต่ถ้าเราปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นเกินไปเช่น ขับรถมาระยะทางไกลมากแต่เข็มวัดอุณหภูมิยังไม่กระดิก หรือ มีเสียงดังผิดปกติออกมาจากเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเช่นนี้ควรส่งเข้าศูนย์บริการเฉพาะยี่ห้อโดยด่วน ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ขนาดนี้ ? เพราะว่าเครื่องยนต์เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนต่างๆ ค่ะ ดังนั้นเปรียบเหมือนระบบการทำงานในร่างกายของเรา ถ้ามีสัญญาณบ่งชี้ขึ้นมาต้องรีบนำไปตรวจเช็คทันทีเพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเสียหายของเครื่องยนต์

สัญญาณผิดปกติจากยางรถยนต์

สัญญาณผิดปกติจากยางรถยนต์

สัญญาณผิดปกติจากยางรถยนต์

อาการสึกหรอของดอกยางต่างๆ ก็สามารถบอกเราได้นะว่ายางเราสึกหรอตรงไหน เช่น ดอกยางตรงกลางล้อสึกหรอมากกว่าของ แสดงว่าเติมลมแข็งเกินไป ถ้าดอกยางตรงขอบล้อสึกหรอมากกว่าตรงกลาง นั่นก็แสดงว่าเราเติมลมอ่อนเกินไปนั่นเอง หากดอกยางเกิดอาการสึกหรอด้านใดด้านหนึ่งแสดงว่ามุมแนวตั้งของยางไม่ตรง และหากดอกยางเป็นบั้งๆ แสดงว่าแนวของยางไม่ขนาดกับแนวเคลื่อนที่ของรถ ซึ่งยางก็สำคัญไม่แพ้กับเครื่องยนต์เช่นกันนะคะ หากเรามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น หรือเรารู้สึกว่ารถเรามีอาการยุบลงแปลกๆ ให้นำรถเข้าอู่เพื่อปรับลมยางใหม่โดยด่วนเลยเด้อ

สัญญาณผิดปกติจากเกียร์

สัญญาณผิดปกติจากเกียร์

สัญญาณผิดปกติจากเกียร์

สัญญาณบ่งบอกของเกียร์ที่เริ่มมีปัญหานั้น สำหรับเดี๊ยนคิดว่ามันบ่งบอกชัดเจนสุดๆเลย เพราะเราจะต้องขับรถโดยที่ต้องจับเกียร์กันอยู่แล้วแถมยังอยู่ใกล้เราด้วยเพราะอยู่ในรถ ดังนั้นอาการของเกียร์จะดูออกได้ง่าย เช่น มีเสียงดังขึ้นมาในขณะที่เราอยู่เกียร์ว่างหรือเข้าเกียร์อยู่ เปลี่ยนเกียร์ยากใช้เวลาขยับอยู่นานและมีอาการติดขัด มีเสียงดังขณะเข้าเกียร์ทั้งๆที่เราเหยียบคลัตช์แล้ว และห้องเกียร์มีน้ำมันไหลออกมา หากมีสัญญาณเหล่านี้เกิดขึ้นให้รีบเช็คห้องเกียร์โดยด่วนเพื่อป้องกันการเปิดปัญหาต่างๆ ในภายภาคหน้า

สัญญาณผิดปกติจากพวงมาลัย

สัญญาณผิดปกติจากพวงมาลัย

สัญญาณผิดปกติจากพวงมาลัย

พวงมาลัยที่มีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นนั้นอาจจะส่งผลทำให้ยางเฟืองท้ายหรืออุปกรณ์อื่นๆ นั้นชำรุดตามไปด้วย หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ส่งเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมโดยด่วนแบบไม่ต้องคิดอะไรเลยจ้ะ อย่างแรกคืออาการพวงมาลัยหนักหรือต้องใช้แรงมากในการบังคับเลี้ยว พวงมาลัยหลวมเกินไปและมีระยะฟรีไม่เกิน 1 นิ้ว และพวงมาลัยสั่นในขณะขับรถ

สัญญาณผิดปกติของเบรก

สัญญาณผิดปกติของเบรก

สัญญาณผิดปกติของเบรก

หากเบรกของคุณมีอาการ ลื่น หยุดรถไม่อยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ลุยน้ำ เบรกแล้วรถปัดไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือ แป้นเบรกจมทั้งๆ ที่ยกเท้าออกแล้ว ควรนำเข้าอู่ซ่อมรถหรือศูนย์บริการทันที เพราะหากเกิดอาการชำรุดแล้วจะสามารถเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ทั้งหมดนี้เป็นปัญหายอดฮิตที่เหล่าบรรดาช่างของเรานั้นโหวตเลยว่าเจอบ่อยสุดๆ จากนี้เดี๊ยนคาดว่าเพื่อนๆ ชาว Chobrod น่าจะสังเกตกันได้ด้วยตัวเองแล้วล่ะ ว่าส่วนไหนอะไรมีปัญหาจะได้ซ่อมแซมกันเองก่อนที่จะส่งเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมรถ วันนี้เดี๊ยนก็นำทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ เจอกันใหม่คอนเทนต์หน้าจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> ประวัติความเป็นมาของค่ายยักษ์ “ISUZU ยกระดับมาตรฐาน นำความเชื่อมั่นสู่สากล”
>> หลากหลายเหตุผลที่สังคมรถไร้คนขับยังไกลความจริง

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่