4 ชนิดของท่อซิ่งกระบะ ที่ได้รับความนิยมในไทย!

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 ก.พ 2564
แชร์ 8

ทำความรู้จักกับท่อซิ่งกระบะทั้ง 4 ชนิด ที่ฮิตมากในเมืองไทย สายแต่งซิ่งต้องรู้สรรพคุณก่อนติดตั้ง เลือกใช้งานให้ถูกประเภท เพื่อดีต่อรถและดีต่อใจของคุณเอง

เมื่อพูดถึงคำถาม ท่อซิ่งกระบะสำนักไหนดี ส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกท่อแต่งรถมาแต่งรถกระบะเป็นอันดับแรก โดยจุดประสงค์ในการแต่งกระบะนั้น นอกจากแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ท่อหลังรถก็ยังเป็นที่นิยมในเรื่องของการเพิ่มสมรรถนะของรถกระบะคันโปรด ให้เร็ว และแรงได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ ในการเพิ่มสมรรถนะให้ดีขึ้นนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอากาศ น้ำมัน ระบบไฟ และหลายอย่างอีกมากมาย ซึ่งท่อซิ่งกระบะเองก็ยังมีหลายประเภทให้เลือกอีกด้วย โดยท่อนิยมนำมาแต่งรถกระบะ มี 4 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

1. ชนิดท่อแต่งแบบเหล็ก

สำหรับแบบเหล็กนี้ เป็นวัสดุพื้นฐานที่ใช้กันในอุตสหกรรมยานยนต์ที่มักจะใช้นำมาทำอะไหล่ ด้วยความเป็นเหล็กจึงมีคุณสมบัติที่เหนียว ขึ้นรูปง่าย และแข็งแรง

ท่อแบบเหล็ก
ทำท่อรถกระบะแบบเหล็กมีข้อเสียคือเป็นสนิมง่าย

แต่ข้อเสียของเหล็กจะแลกมากับน้ำหนักที่มีจำนวนมาก และมีอายุการใช้งานที่ไม่ยาวนานนักเพราะสามารถเป็นสนิม และผุพังได้ง่าย

2. ชนิดท่อแต่งแบบสเตนเลส

สำหรับแบบสเตนเลส เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมาในปัจจุบัน เพราะตัวสเตนเลสจะมีคุณสมบัติทนทาน เหนียว ยืดหยุ่น ไม่เป็นสนิมเหมือนกับเหล็ก

ท่อซิ่งกระบะแบบสเตนเลส
ท่อซิ่งกระบะแบบสเตนเลส

หากเพื่อน ๆ คนไหนมองหาที่แต่งรถที่ทนทานแล้วละก็แบบสเตนเลสจะตอบโจทย์ได้อย่างดี ทั้งยังมีผิวที่ลื่น อากาศไหลผ่านได้ดี ยังมีน้ำหนักเบา ส่วนข้อเสียของแบบสเตนเลส คือ จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง มักพบว่าไส้ด้านในมักจะผุก่อนเสมอ ทำให้ต้องทิ้ง และใช้งานไม่ได้

3. ชนิดท่อแต่งแบบไททาเนียม

สำหรับแบบไททาเนียม เป็นวัสดุที่เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่ให้ความทนทานสูงสุด แข็งแรงที่สุด และน้ำหนักเบาที่สุด มีคุณสมบัติผิววัสดุที่เรียบมาก ๆ และสามารถทำให้อากาศไหลลื่นมากขึ้น มักเป็นที่นิยมในการตกแต่งเพื่อความสวยงามเพราะมีความสวยงาม หรูหรา ดูดี และมีสไตล์เหมือนรถแข่งในสนาม

ท่อซิ่งกระบะแบบไททาเนียม
ท่อซิ่งกระบะแบบไททาเนียม

ส่วนข้อเสียของไททาเนียม คือมีราคาที่สูงมาก และในการติดตั้งจะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง เพราะต้องใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่าแบบอื่น ๆ

4. ชนิดท่อแต่งแบบคาร์บอน ผสมไททาเนียม

สำหรับแบบคาร์บอนผสมไททาเนียม เป็นการนำวัสดุคาร์บอนที่มีคุณสมบัติเหนียม และมีน้ำหนักเบามากมาทำเป็นส่วนของหม้อพัก และผสานกับในส่วนอื่น ๆ เช่น ปลายท่อด้วยไทเทเนียมหรืออาจเป็นสเตนเลส ซึ่งท่อแบบนี้มักเป็นชุดแต่งจากสำนักดัง ๆ จากทางประเทศญี่ปุ่น โดยจะถูกนิยมติดตั้งในรถยนต์ซูเปอร์คาร์ รถหรู หรือรถแข่งในทีมค่ายรถต่าง ๆ เป็นต้น

ท่อซิ่งรถกระบะแบบคาร์บอน ผสมไททาเนียม
ท่อซิ่งรถกระบะแบบคาร์บอน ผสมไททาเนียม

ส่วนข้อเสียคือจะมีราคาที่สูงมากกว่าแบบอื่น ๆ เพราะมีความยากในการคิดค้น และการออกแบบ โดยต้องผ่านการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่สูง

ท่อแต่ละชนิดต่างก็มีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หลักในการแต่งท่อไอเสียของรถกระบะก็อย่าลืมคิดแค่ความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น เราจะต้องนึกถึงการใช้งานของเราด้วย และยิ่งตอนนี้มีกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการผลิตควันดำจากรถกระบะ เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยเราด้วยแล้ว เวลาติดตั้งเพื่อน ๆ อย่าลืมตรวจสอบการผลิตควันดำจากท่อรถยนต์กันด้วย จะได้ขับรถอย่างสบายใจ ไม่ถูกจับนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> รวมรูปรถแต่งสวยๆทั้งในไทยและต่างประเทศ
>> กฎหมายรถแต่ง 2563 รวมค่าปรับการแต่งรถที่สายซิ่งที่ควรรู้

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่