มาจนได้! Apple CarPlay เปิดแผนที่ได้แล้วทั้ง Google Maps และ WAZE

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 มิ.ย 2561
แชร์ 0

ควันหลงจากงาน “WWDC” หรือ Worldwide Developer Conference ที่ไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ คือทาง Apple ได้แนะนำระบบปฎิบัติการล่าสุด iOS12 สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับเรื่องยานยนต์ที่น่าจะมีผลต่อการใช้งานรถหลายๆ รุ่นคือ การพัฒนาฟีเจอร์ Apple CarPlay ที่สามารถรองรับการเปิดระบบนำทางแผนที่ทั้ง Google Maps และ WAZE ได้แล้ว

มาจนได้! Apple CarPlay เปิดแผนที่ได้แล้วทั้ง Google Maps และ WAZE

มาจนได้! Apple CarPlay เปิดแผนที่ได้แล้วทั้ง Google Maps และ WAZE

Apple CarPlay ระบบการเชื่อมต่อระหว่าง iPhone หรือ iPad กับตัวหน้าจอสัมผัสในรถยนต์ ระบบที่สามารถเปลี่ยนรถธรรมดากลายเป็น Smart Car น้อยๆ ได้ด้วยการสั่งการผ่านหน้าจอสัมผัส รองรับการทำงานทุกอย่างที่ตัว iPhone สามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็น การสั่งการด้วยเสียงของ Siri, สั่งการโทรหรือส่งข้อความเสียง, กดเล่นเพลงบนโทรศัพท์ผ่านหน้าจอรถ เป็นต้น แต่ในเรื่องสำคัญอย่างระบบนำทาง ที่ก่อนหน้าสามารถรองรับได้แค่ Maps ที่เป็นระบบนำทางของค่าย Apple เองเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้ใช้ไม่ค่อยจะปลื้มกับระบบนำทางตัวนี้สักเท่าไรนัก และ 3th Party จากค่ายอื่นอย่าง Google Maps ที่ผู้ใช้รถทุกคันยุคนี้ นิยมใช้มากกว่า กลับไม่สามารถใช้งานได้ผ่าน Apple CarPlay ที่หน้าจอตัวรถ พาลำบากให้ทุกครั้งที่จะใช้แอพฯ Google Maps ทีก็ต้องหยิบตัว Smart Phone ขึ้นมาที ซึ่งอันตรายมากในการขับขี่

เมื่อก่อนรถที่มี Apple CarPlay แต่ถ้าอยากใช้ Google Maps ต้องหยิบมือถือขึ้นมาดูอย่างเดียว

เมื่อก่อนรถที่มี Apple CarPlay แต่ถ้าอยากใช้ Google Maps ต้องหยิบมือถือขึ้นมาดูอย่างเดียว

จนล่าสุด Apple เอาใจผู้ใช้งาน Apple CarPlay ได้พัฒนาระบบปฎิบัติการ iOS 12 ที่ทำงานบน iPhone และ iPad ที่จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถอัพเดทกันได้ภายในปีนี้ โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ บอกว่า “ตัวระบบปฎิบัติการ iOS 12 นี้จะสามารถรองรับการทำงานของ Google Maps บน Apple CarPlay ได้แล้ว รวมไปถึงแอพแผนที่นำทางอื่นๆ อย่าง Waze และ AutoNavi ก็สามารถใช้งานบน Apple CarPlay ได้เช่นกัน”

หมายความว่าการใช้งานรถของคุณในไม่ช้านี้ระหว่าง Smart Phone จาก Apple กับ Apple CarPlay ก็จะสามารถกดเลือกใช้ระบบนำทางได้โดยที่ไม่ต้องหยิบมือถือออกมาให้เสียสมาธิในการขับขี่ ไม่ต้องคอยมองมือถือจอเล็กๆ สลับกับการต้องมองถนน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัย และแก้ปัญหาการใช้งานได้อย่างตรงจุดที่ Apple มอบให้แก่ผู้ใช้ โดยรายชื่อของตัวเครื่อง iPhone และ iPad ที่สามารถรองรับการทำงานระบบปฎิบัติการ iOS12 ได้มีดังต่อไปนี้

>> “ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!” กับ 5 นวัตกรรมด้านรถยนต์สุดเจ๋งน่าจับตามองปี 2018

>> อนาคตรถพลังไฟฟ้าในไทยแรง หลายค่ายเริ่มขายจริง

iPhone

iPhone X

iPhone 8, iPhone 8 Plus

iPhone 7, iPhone 7 Plus

iPhone 6s, iPhone 6s Plus

iPhone 6, iPhone 6 Plus

iPhone SE

iPhone 5s

iPad

iPad Pro 12.9 นิ้ว

iPad Pro 10.5 นิ้ว

iPad Pro 9.7 นิ้ว

iPad Air 2, iPad Air

iPad mini 4, iPad mini 3, iPad mini 2

iPad 9.7 นิ้ว (5th generation Model)

iPad 9.7 นิ้ว (6th generation Model)

iPod touch

iPod touch (6th generation)

รายชื่ออุปกรณ์ด้านบนคือรุ่นที่จะรองรับ iOS12 ได้ และสามารถใช้งาน Apple CarPlay ได้ดียิ่งขึ้น

รายชื่ออุปกรณ์ด้านบนคือรุ่นที่จะรองรับ iOS12 ได้ และสามารถใช้งาน Apple CarPlay ได้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการขับขี่ขึ้นไปอีกระดับ สำหรับการพัฒนาที่มากขึ้นจาก Apple CarPlay ถือเป็นการตอบโจทย์การใช้งานที่ตรงจุด ของการซื้อรถของหลายๆ คนในอนาคต แค่เรื่องการออกแบบดีไซน์, สมรรถนะเครื่องยนต์ และการขับขี่อาจไม่ใช่เงื่อนไขที่เพียงพออีกแล้วในการตัดสินใจซื้อรถสักคันยุคนี้ แต่ต้องมีเรื่ององค์ประกอบการใช้งานที่สะดวกสบาย ล้ำสมัยเพื่อช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น รองรับตรงกับ Smart phone ที่ใช้เข้ามาเกี่ยวด้วย

ดูเพิ่มเติม

>> เตรียมพร้อมเทคโนโลยีใหม่ในยานยนต์แห่งอนาคต

>> “รถยนต์บินได้” นวัตกรรมเพ้อฝัน ณ วันที่เริ่มต้น