เคล็ด (ไม่) ลับ กับการดูแลรักษาอายุการใช้งาน “เกียร์ออโต”

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 มิ.ย 2561
แชร์ 0

นับว่าเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกันนะคะ กับการดูแลเจ้ารถคู่ใจของเราให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ เพราะว่าสิ่งที่ยากกว่าการใช้งานก็คือการดูแลรักษานี่แหละค่ะ ปัจจุบันนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเกิดขึ้นเต็มไปหมด “เกียร์ออโต้” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้รถเช่นกัน วันนี้ Chobrod.com ก็มีทริคหรือเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการดูแลรักษา เกียร์ออโต มาฝากกันค่ะ เพื่อนำไปเป็นแนวทางการป้องกันปัญหาการเสื่อมสภาพของเกียร์ออโต ซึ่งวันนี้เราก็ได้ข้อมูลมาจาก คุณประพร ศรีเมือง หรือ นายช่างใหญ่ ของเรานั่นเองค่ะ เอาเป็น

ระบบเกียร์ออโต

ระบบเกียร์ออโต

1.ควรแตะเบรกทุกครั้งก่อนเปลี่ยนเกียร์

การเหยียบเบรกนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ถนอมเกียร์ออโตของเราอีกทางหนึ่งนะคะเพราะการเหยียบเบรกนั้นจะส่งผลทำให้ไม่เกิดแรงกระชากบวกกับช่วยให้ระบบเกียร์ทำงานได้อย่างลื่นไหล หากคุณต้องการที่จะเปลี่ยนเกียร์จากเดินหน้าเป็นถอยหลังก็ย่อมทำได้เช่นกัน แต่ทางที่ดีควรเหยียบเบรกและหยุดรอให้รถนิ่งจริงๆ เสียก่อนจากนั้นจึงค่อยเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ R

ระบบเกียร์ออโต

ระบบเกียร์ออโต

ระบบเกียร์ออโต

2.ชะลอและลดการคิกดาวน์ลง

แม้ว่าเกียร์อัตโนมัติจะเป็นเกียร์ที่ผู้ขับไม่ต้องวุ่นวายเปลี่ยนเกียร์เอง แต่การที่เราคิกดาวน์หรือการเร่งเครื่องอย่างกระทันหันบ่อยๆนั้น จะทำให้เกียร์มีรอบขับเคลื่อนสูงอยู่ตลอดเวลาทั้งยังส่งผลให้มีวามร้อนสะสมในน้ำมันเกียร์ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพหรืออาจจะเกิดการสึกหรอได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>>
เกียร์ออโต้ อัตราทดยิ่งเยอะ Speed ยิ่งมาก ดีจริงหรือ?
>> เกียร์ CVT คืออะไร ?

3.เปลี่ยนไปใช้เกียร์ N เมื่อติดไฟแดงเป็นเวลานาน

ความจริงแล้วเราสามารถเหยียบเบรกตอนเข้าเกียร์ D เลยก็ได้ค่ะ แต่ควรใช้ในระยะเวลาที่รถติดในระยะสั้นๆ จะดีกว่า เพราะการที่เราเหยียบเกียร์ D เป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดปัญหาระบบเกียร์เสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร เพราะฉะนั้นเปลี่ยนมาใช้เกียร์ N จะเวิร์คกว่ามากเลยค่ะ

4.อย่าละเลย ‘น้ำมันเกียร์’ ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญที่มาพร้อมกับ เกียร์ออโต นั่นก็คือ น้ำมันเกียร์ นั่นเองค่ะ หลักมาตรฐานทั่วไปในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะอยู่ที่ 20,000 กิโลเมตรหรืออย่างน้อยที่สุดก็ปีละครั้งค่ะ หากใครที่อยากชัวร์ก็สามารถเปลี่ยนได้ทุก 6 เดือนเลยนะคะถือว่าดีมากเลยทีเดียวและควรหมั่นเช็คน้ำมันเกียร์ให้ได้ระดับอยู่สม่ำเสมอ เพื่อเป็นการถนอมระบบเกียร์ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

5.หยุดพฤติกรรม ‘ลากเกียร์บ่อยๆ’

ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่น Paddle Shift เป็นระบบที่สามารถทำให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์เองได้เหมือนธรรมดา แต่ผู้ใช้รถบางคนนั้นก็ยังชินกับการขับเกียร์ออโต นั่นก็คือการเหยียบคันเร่งไปเลยยาวๆ หรือลากเกียร์เพื่อความสนุกในการขับรถ ต้องขอบอกเลยว่าส่งผลเสียต่อคลัตช์มากๆ เลยล่ะค่ะ รวมไปถึงทำให้เราต้องเปลี่ยนเกียร์เร็วก่อนเวลาอันควรอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนระบบเกียร์นั้น ไม่ใช่ราคาถูกๆ เลย ดังนั้นอย่าลืมอ่านคำแนะนำเบื้องต้นจากเว็บ Chobrod.com ของเราควบคู่ไปด้วยนะคะ เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลรักษารถยนต์ของคุณให้มีอายุการใช้นานที่ยาวนานและจะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนบ่อยๆ ด้วยค่ะ สำหรับวันนี้ทาง Chobrod ก็ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก นายช่างใหญ่ หรือ คุณประพรของเรานั่นเองค่ะ เอาเป็นว่าใครไม่อยากพลาดข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ดีๆแบบนี้ อย่าลืมติดตามเรานะคะที่ Chobrod.com

ดูเพิ่มเติม
>>
ตัวย่อภาษาอังกฤษในระบบรถยนต์คืออะไรบ้าง?
>> รู้ยัง!? ขับรถเกียร์ออโต้ ก็ประหยัดน้ำมันได้นะ

DMCA.com Protection Status