รู้ไว้ใช่ว่า .. การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ปลอดภัยและถูกวิธี ต้องทำอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 เม.ย 2562
แชร์ 6

นอกจากเราจะต้องเลือกแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ของเราแล้วนั้น การพ่วงแบตเตอรี่ให้ถูกวิธีนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันค่ะ เพราะว่าถ้าหากว่าเราพ่วงแบตเตอรี่ผิดขั้วและเกิดอาการแบตเตอรี่ไม่ติดขึ้นมานั้น อาจจะทำให้เกิดอันตรายภายหลังได้ เพราะฉะนั้นวันนี้ Chobrod จึงมีทริคดีๆ เกี่ยวกับการพ่วงแบตเตอรี่อย่างไรให้ถูกวิธีมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chrobrod ช่วงของเทศกาลวันหยุดปีใหม่ไทยก็ใกล้จะคืบคลานเข้ามาในไม่กี่วันนี้แล้ว ใครที่เตรียมตัวไปต่างจังหวัด ก็อยากจะให้อ่านคอนเทนต์นี้กันนิดนึงนะคะ สิ่งสำคัญไม่แพ้กันกับน้ำมันในรถที่เราจะต้องเติมตลอดเวลาแล้ว นั่นก็คือแบตเตอรี่รถยนต์นั่นเองค่ะ แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ในรถยนต์ที่จัดเก็บและจ่ายกระแสไฟฟ้าของรถยนต์ และบ่อยครั้งที่ผู้ขับขี่มักประสบปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่เสื่อมสภาพบ้างล่ะ รถสตาร์ทไม่ติดบ้างล่ะ ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้ถ้าหากว่าเรานั้นพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์อย่างไม่ถูกวิธีค่ะเพื่อนๆ ดังนั้นวันนี้เดี๊ยนเลยมีวิธีการพ่วงแบตเตอรี่ให้ถูกวิธีมาฝากเพื่อนๆ กันจ้า เผื่อใครที่จะขับรถไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์แล้วอยากจะเช็คสภาพรถยนต์ก่นไป วิธีนี้ก็สามารถทำได้จ้า

รู้ไว้ใช่ว่า .. การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ปลอดภัยและถูกวิธี ต้องทำอย่างไร ?

ใช้พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ปลอดภัย

ใช้พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ปลอดภัย

เริ่มต้นจากการเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ให้ถูกต้อง

เลือกแบตเตอรี่อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน ?

เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่ยานพาหนะของเรานั้น การเลือกแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอะไรที่สำคัญมากเลยค่ะเพื่อนๆ เพราะว่าถ้าเราใช้แบตเตอรี่รถยนต์ที่ดีและมีมาตรฐานนั้น เราก็จะสามารถใช้เขาได้อีกนาน แต่ถ้าเราเลือกผิดชีวิตเปลี่ยนนะคะ เพราะมันจะต้องมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอนค่ะ ส่วนการเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ให้ถูกต้องนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันลย

ดูเพิ่มเติม
“ระบบป้องกันล้อล็อค” คืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกัน!
ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับ “ถุงลมนิรภัย” มันคืออะไร? ทำงานอย่างไร? มาหาคำตอบกันค่ะ!

การเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์

1.ใช้แบตเตอรี่รถยนต์ที่มีมาตรฐาน

แน่นอนค่ะว่าเราจะต้องใช้แบตเตอรี่รถยนต์ที่มีมาตรฐาน และมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยให้แน่ชัดว่า ยี่ห้อนี้ แบตเตอรี่ตัวนี้นั้นปลอดภัยจริงๆ สามารถเชื่อถือได้

2.เลือกขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เมื่อเราเลือกแบตเตอรี่ที่มีการรับรองและเชื่อถือได้แล้วนั้น ขนาดของแบตเตอรี่ก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะว่ารถยนต์ในแต่ละรุ่นนั้นมีขนาดแอมแปร์ไม่เท่ากัน จะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับรถยนต์ที่เพื่อนๆ ใช้งานนะคะ บางคนกะว่าซื้อแบตเตอรี่แล้วก็ใช้ยาวๆ โดยที่ไม่ดูค่าแอมแปร์ก่อนนั้น เดี๊ยนบอกเลยว่าไม่ได้นะคะ อันตรายมากค่ะ

3.เลือกความจุไฟฟ้าให้เหมาะสม

การเลือกความจุไฟฟ้าให้เหมาะสมกับปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าของรถนั้น หรือหากจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม อาทิเช่น เครื่องเสียง เพื่อให้แบตเตอรี่ที่ใช้อยู่นั้นมีขนาดแอมแปร์ที่สูงขึ้นค่ะ

วิธีการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ถูกวิธี

วิธีการพ่วงแบตเตอรี่ให้ถูกวิธีและปลอดภัย

เอาล่ะค่ะ เราได้รู้ถึงการเลือกแบตเตอรี่รถยนต์อย่างไรให้ถูกต้องไปแล้ว ตอนนี้ถึงวิธีการพ่วงแบตเตอรี่ที่หลายๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอบ้างค่ะว่าจะสามารถพ่วงอย่างไร แล้วพ่วงด้วยตัวเองได้ไหม คำตอบคือ ได้ค่ะ แต่เพื่อนๆ จะต้องทำตามวิธีให้ถูกต้องและละเอียดรอบคอบในการทำมากๆ นะคะ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดและจะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลังค่ะ

1.ปิดสวิตช์และอุกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์

2.จากนั้นให้นำรถคันที่มีแบตเตอรี่ปกติมาใกล้ๆ เพื่อที่เราจะได้สามารถต่อสายพ่วงแบตเตอรี่ได้

นำรถยนต์คันที่มีแบตเตอรี่มาพ่วงต่อเข้ากับรถยนต์คันที่แบตเตอรี่หมด

3.หลังจากนั้นนำสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วบวกที่มีสีแดง ต่อเข้ากับแบตเตอรี่ขั้วบวกของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่ใกล้จะหมดและทำการต่อกับรถที่จะมาช่วยเราต่อแบตเตอรี่

4.ให้นำสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วลบที่มีสีดำ ต่อเข้ากับแบตเตอรี่ขั้วลบของรถยนต์คันที่จะมาช่วยเราพ่วงแบตเตอรี่ โดยอีกฟากนึงให้หนีบโลหะในเครื่องยนต์เพื่อเป็นการสร้างระบบกราวนด์ของแบตเตอรี่

5.ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์คันที่มีแบตเตอรี่ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาทีค่ะ หลังจากนั้นก็ทำการเร่งเครื่องยนต์เล็กน้อยเพื่อให้แบตเตอรี่มีการไหลเวียนของประจุไฟฟ้า

6.สตาร์ทเครื่องยนต์คันที่แบตเตอรี่หมด พร้อมเร่งเครื่องในอัตรา 1,500 – 2,000 รอบต่อนาทีค่ะ เพื่อตรวจสอบว่ามีประจุไฟฟ้าเข้าหลังจากการชาร์จแบตเตอรี่หรือไม่

7.ทำการถอดสายพ่วงรถคันที่แบตเตอรี่หมดและถอดสายพ่วงรถยนต์คันที่มีแบตเตอรี่ปกติออกได้เลยค่ะ

8.จากนั้นนำรถเข้าศูนย์บริการอีกทีนะคะ เพื่อตรวจสภาพเครื่องยนต์และเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ค่ะ

ข้อควรระวังในการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

ข้อควรระมัดระวังหากจะพ่วงแบตเตอรี่ 

1)ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดระบบไฟของรถยนต์ทั้งสองคันไว้ เพราะนั่นจะทำให้เกิดประกายไฟ อาจจะส่งผลให้เกิดระเบิดขึ้น ข้อนี้อันตรายมากเพื่อนๆ ต้องระมัดระวังกันให้ดีนะคะ

2)เพื่อนๆ จะต้องไม่ต่อสายพ่วงเข้ากับขั้วลบของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่หมดนะคะ เพื่อป้องกันการระเบิดค่ะ

3)ห้ามสูบบุหรี่หรือทำอะไรที่ก่อให้เกิดประกายไฟขึ้นมาโดยเด็ดขาด เพราะในขณะที่ต่อสายพ่วงแบตเตอรี่นั้นจะมีแก๊สออกมาในบริเวณดังกล่าว เพราะฉะนั้นหากก่อเหตุให้เกิดประกายไฟอาจจะทำให้เกิดการระเบิดกันขึ้นมาได้ค่ะ

4)จะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันดวงตาและสวมถุงมือทุกครั้งที่สัมผัสแบตเตอรี่นะคะ เพราะว่าน้ำกรดในแบตเตอรี่นั้นเป็นสารกัดกร่อน สามารถส่งผลอันตรายให้กับเราได้หากเราไม่ป้องกันให้ดี

ใส่ถุงมือทุกครั้งเมื่อทำการพ่วงแบตเตอรี่ 

5)ควรระมัดระวังไม่ให้แบตเตอรี่เอียงหรือตะแคง เพราะว่าน้ำกรดอาจจะมีการรั่วไหลออกมาได้จากทางรูระบายซึ่งก่อให้เกิดอันตรายกันได้ค่ะ

6)อย่าให้สายพ่วงแบตเตอรี่สัมผัสกันเป็นอันขาด เพราะจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และอาจจะอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ กับวิธีการพ่วงแบตเตอรี่ให้ปลอดภัย เดี๊ยนต้องขอบอกก่อนเลยว่าอุปกรณ์ในรถยนต์ของเรานั้น ทุกสิ่งล้วนสำคัญทั้งนั้นค่ะ เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูแลเขาให้ดีเหมือนกับเขาเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเรานะคะ รักรถแล้วอย่าลืมรักที่จะดูแลด้วย วันนี้เดี๊ยนขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ค่ะ พบกันใหม่คอนเทนต์หน้านะคะ สวัสดีจ้า

ดูเพิ่มเติม
3 สิ่งที่ต้องใส่ใจหลังพารถไปผ่านสงครามในวันสงกรานต์
สียังสด รถยังสวย! กับรวมวิธีดูแลสีรถยนต์ ท้าชนศึกวันสงกรานต์

คราวหน้า Chobrod.com ยังมี่เรื่องราวที่น่าสนใจมากมายมาให้เพื่อนๆ ได้อัพเดทกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.