กระแสมาแรง BMW ออกโรงโต้สื่อ ยืนยันไม่ได้โกงตัวเลขตรวจสอบไอเสีย เหมือน Volkswagen

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 25 ก.ย 2558
แชร์ 6

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทไม่ได้ทำการโกงตัวเลขการตรวจสอบไอเสีย และบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายของทุกประเทศ การแถลงของบริษัทดังกล่าว มีขึ้นหลัง Auto-Bild ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเยอรมนีรายงานว่า รถยนต์รุ่น X3 xDrive 20d ของ BMW มีการปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานดีเซล Euro-6 ของสหภาพยุโรปถึง 11 เท่า ในการทดสอบซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการขนส่งพลังงานสะอาดระหว่างประเทศ

บริษัท BMW ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทไม่ได้ทำการโกงตัวเลขการตรวจสอบไอเสีย และบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายของทุกประเทศ การแถลงของบริษัทดังกล่าว มีขึ้นหลัง Auto-Bild ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเยอรมนีรายงานว่า รถยนต์รุ่น X3 xDrive 20d ของ BMW มีการปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานดีเซล Euro-6 ของสหภาพยุโรปถึง 11 เท่า ในการทดสอบซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการขนส่งพลังงานสะอาดระหว่างประเทศ

BMW ออกโรงโต้สื่อ ยืนยันไม่ได้โกงตัวเลขตรวจสอบไอเสียBMW ออกโรงโต้สื่อ ยืนยันไม่ได้โกงตัวเลขตรวจสอบไอเสีย

BMW ระบุว่า รถยนต์ของทางบริษัทไม่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่จะจดจำวงรอบของการปล่อยไอเสีย และบริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดในการทดสอบทุกประการ

ก่อนหน้านี้ บริษัทโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนีอีกแห่งหนึ่ง เผชิญข่าวอื้อฉาวที่ว่าทางบริษัทได้โกงการตรวจสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ดีเซลในสหรัฐ

สหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

หากพบว่าบริษัทมีความผิดจริง ก็จะถูกทางการสหรัฐปรับเป็นเงินจำนวน 37,500 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งจะรวมกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 650,000 ล้านบาท

โฟล์คสวาเกนได้ยอมรับว่าได้ทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก

โปรแกรมที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับเพื่อนๆที่ได้อ่านแล้ว แล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเรื่องนี้