BMW X Series อเนกประสงค์หรูหรา โฉบเฉี่ยว แต่เรื่องลุยเฟี้ยวกว่าที่คิด – BMW xDrive Xperience 2016

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ก.พ 2559
แชร์ 0

สำหรับเมื่อวานนี้ทางทีมงานของเราได้ไปร่วมงานกิจกรรม BMW xDrive Xperience 2016 ที่ทาง BMW จัดขึ้นที่สนามไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเราก็มีโอกาสได้ร่วมทดสอบขับขี่รถยนต์ตระกูล X Series ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ได้เน้นให้เห็นในเรื่องของสมรรถนะ xDrive โดยการนำรถยนต์ ตระกูล X Series ที่ประกอบด้วยรถอเนกประสงค์ (ของ BMW นั้นจะไม่เรียกว่า SUV) ซึ่งประกอบด้วยรถ Sport Activity Vehicle (SAV) และ Sport Activity Coupe (SAC) ระดับพรีเมี่ยม ที่ประกอบด้วย BMW X1 sDrive...

สำหรับเมื่อวานนี้ทางทีมงานข่าวยานยนต์ news.unseencar.com ของเราได้ไปร่วมงานกิจกรรม BMW xDrive Xperience 2016 ที่ทาง BMW จัดขึ้นที่สนามไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเราก็มีโอกาสได้ร่วมทดสอบขับขี่รถยนต์ตระกูล X Series ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ได้เน้นให้เห็นในเรื่องของสมรรถนะ xDrive โดยการนำรถยนต์ ตระกูล X Series ที่ประกอบด้วยรถอเนกประสงค์ (ของ BMW นั้นจะไม่เรียกว่า SUV) ซึ่งประกอบด้วยรถ Sport Activity Vehicle (SAV) และ Sport Activity Coupe (SAC) ระดับพรีเมี่ยม ที่ประกอบด้วย BMW X1 sDrive18d ใหม่, BMW X3 xDrive20d Highline, BMW X4 xDrive20d M Sport, BMW X5 xDrive40e M Sport, BMW X6 xDrive30d พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive

BMW xDrive XPerience 2016 (33)

โดยบรรยากาศในงาน BMW xDrive Xperience 2016 ในรอบสื่อมวลชนนั้นในช่วงเช้าหลังจากเราได้ร่วมรับประทานอาหารเช้าและฟังข้อมูลเกี่ยวกับ BMW xDrive Xperience 2016

BMW xDrive XPerience 2016 (24)

แล้วเราก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม BMW XDrive Exercise ซึ่งจะแสดงให้เห็นสมรรถนะโดยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ xDrive เป็นการขับใช้ในสถานการณ์ปกติจะกระจายกำลังไปล้อคู่หน้าและหลังปกติ แต่เมื่อสภาพการขับขี่เปลี่ยนไปจะปรับการทำงานด้วยการกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลาผ่านการคำนวณ โดยอาศัยข้อมูลต่างๆ ทั้งความเร็วรถ อัตราการหมุนของล้อ องศาของพวงมาลัย ตำแหน่งของคันเร่ง เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองระหว่างล้อหน้าและล้อหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับและสภาพถนน

BMW xDrive XPerience 2016

BMW xDrive XPerience 2016 (28)

ทั้งนี้ระบบส่งกำลังและคลัทช์แบบ multiple-plate ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถถ่ายแรงบิดเกือบทั้งหมดจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาหน้าหรือเพลาหลังได้ ภายในเวลาเพียง 0.1 วินาที เพื่อรักษาเสถียรภาพการทรงตัวสูงสุด หรือผลักดันให้รถผ่านอุปสรรคช่วงนั้นไปได้อย่างง่ายดายมาก
ในส่วนการทดสอบ ทีมงาน BMW แบ่งให้ทดสอบขับขี่หลายสถานีครับ ไม่ว่าจะเป็นเนินเอียงที่แสดงศักยภาพการเอียงด้านข้างของรถที่ทำได้ 28-35 องศา (ดูจากมีหน้าจอที่แสดงผลให้เห็น)

BMW xDrive XPerience 2016 (45)

ในช่วงบ่ายก็เป็นการเริ่มทดสอบขับขึ้นภูเขาเตี้ยโดยระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร ผ่านเส้นทางที่ทางทีมงานได้เตรียมไว้ไม่ว่าจะเป็นการเอาขอนไม้มาวางเรียงแบบฟันปลา บ่อน้ำ เนินเขาสูงชัน ทางหิน สะพานไม้ ซึ่งถือว่า BMW ใจกล้ามากที่สามารถนำเอารถอเนกประสงค์มาให้ลุยขนาดนี้ (สภาพสมบุกสมบันขนาดนี้ส่วนใหญ่จะใช้ทดสอบรถกระบะที่มีช่วงล่างสูงกว่ารถอเนกประสงค์กันครับ)และในปีนี้นั้นทาง BMW แจ้งว่าแต่ละสถานีโหดกว่าปีที่แล้วเป็นเท่าตัวเลยครับ ตามภาพเลยนะครับ ซึ่งทางเราได้ใช้ BMW X4 xDrive20d M Sport ในการขับขึ้นภูเขานี้ ซึ่งมันก็สามารถพาเราผ่านทุกๆ อุปสรรคของแต่ละสถานีไปอย่างง่ายดาย ผู้ที่นั่งไปด้วยภายในรถนั้นก็ต่างลั่นกันเลยว่า นิ่มสบายมาก

 

BMW xDrive XPerience 2016 (12)

BMW xDrive XPerience 2016 (9)

BMW xDrive XPerience 2016 (17)

BMW xDrive XPerience 2016 (15)
มาถึงสถานีด่านพาวเวอร์สไลด์และด่านจิมคาน่า เวลานั้นมีฝนตกประปราย ในด่านนี้เราก็ได้ใช้ BMW X4 xDrive20d M Sport ในการทดสอบ ซึ่งทีมงานก็จะสั่งให้เราปิดระบบ DSC และเลือกโหมดการขับแบบสปอร์ต ด้วยการวางกรวยเพื่อกำหนดทิศทางไว้ให้เราขับไป แล้วเราก็กะระยะเองว่าจะเข้าแรง-เข้าเบา ท้ายปัดซ้าย-ขวา นับว่าเป็นครั้งแรกของผู้เขียนเลยที่ได้ดริฟท์รถในสนามทรายก็ผ่านไปง่ายดายอย่างไม่น่าเชื่อ

BMW xDrive XPerience 2016 BMW xDrive XPerience 2016

ในการผ่านด่าน จิมคาน่าเพื่อทำเวลานั้น เราก็ได้อาศัยการเดินคันเร่งให้นิ่มนวลเพื่อไม่ให้ตัดขัดอะไร และจังหวะเจอโค้งหรือวงเวียนก็เข้าช้าๆ แต่ออกให้เร็วๆ รถทำเวลาดี แต่จากคลิปแอดมินชะงักกับสัญลักษณ์กรวยนิดหน่อย และสาดท้ายได้สวยๆ ขณะเดียวกันหากจะดูว่าระบบ xDrive ทำงานดีขนาดไหน ก็ดูฝุ่นทรายที่มันกระเด็นขึ้นมาที่กระจกมองข้างมากเท่าไหร่ นั่นแสดงให้เห็นว่า xDrive สั่งให้กำลังกระจายไปยังล้อคู่หน้ามากเท่านั่น แต่ในสภาพที่ฝนตกประปรายตอนที่แอดมินขับ ก็อาจจะเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าไรนักครับ

>>> บางทีคุณอาจสนใจ bmw 320d

BMW xDrive XPerience 2016 (8) หลังจากเสร็จสิ้นบททดสอบแล้ว โดยรวมแอดมินมองว่า ระบบบ xDrive ที่ได้ทดสอบกันนั้นทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพการทำงานของมันยอดเยี่ยมจริงๆ ครับ สำหรับแฟนๆ หรือลูกค้าที่อยากจะลองเหมือนแอดมินบ้างกิจกรรมนี้เปิดให้ไปทดลองขับกันได้ที่สนาม ไทยโปโลคลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะมีไปถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ครับ

ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการตลาดส่งเสริมการตลาดของศูนย์บริการบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ซึ่งทาง BMW ก็ได้เผยว่าส่วนใหญ่ผุ้ที่จะมาทดสอบรถจะเป็นผู้ที่กำลังสนใจอยากจะซื้อรถ BMW X Series รุ่นไหนสักรุ่น หรือบางคนเป็นลูกค้าเก่าที่อยากจะได้รุ่นใหม่ โดยเปิดโอกาสให้ได้มาทดสอบลองสมรรถนะของแต่ละออปชั่น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อครับ

BMW X1 มือสอง BMW X3 มือสอง BMW X6 มือสอง