วิธียืดอายุเบาะหนังแท้รถยนต์ให้อยู่คู่รถหรูไปแสนนาน

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 เม.ย 2561
แชร์ 11

การได้นั่งขับขี่รถที่มีเบาะหนังแท้นั้นไม่ใช้ว่าจะนั่งขับอย่างเดียว ต้องรู้วิธีดูแลรักษาด้วย เพราะเบาะหนังแท้นั้นราคาค่อนข้างแพง ถ้าไม่ดูแลรักษาให้ดีก็อาจจะต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่

วิธียืดอายุเบาะหนังแท้รถยนต์ให้อยู่คู่รถหรูไปแสนนาน

วิธียืดอายุเบาะหนังแท้รถยนต์ให้อยู่คู่รถหรูไปแสนนาน

การเลือกซื้อรถใหม่ป้ายแดง ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง หรือแม้กระทั่ง รถกระบะ ทุกวันนี้ มีหลายคนมากที่พอดูรูปลักษณ์ภายนอกและสมรรถนะรถแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อรถใหม่ป้ายแดงคันนั้น ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ เบาะหนังแท้   เพราะการที่มีรถใหม่ป้ายแดงไม่ใช่แค่จะสวยแต่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น ภายในก็ต้องสวยและดูดีเช่นกัน  เพราะเวลาที่เปิดประตู้เข้าไปแล้วได้เห็นและได้นั่งขับรถบนเบาะหนังแท้จะทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกดีต่อใจแบบบอกไม่ถูก

>> มาทดสอบกันว่าคุณพร้อมที่จะมีรถใหม่ป้ายแดงแล้วหรือยัง ???

แต่การได้นั่งขับขี่รถที่มีเบาะหนังแท้นั้นไม่ใช้ว่าจะนั่งขับอย่างเดียว ต้องรู้วิธีดูแลรักษาด้วย เพราะเบาะหนังแท้นั้นราคาค่อนข้างแพง ถ้าไม่ดูแลรักษาให้ดีก็อาจจะต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่  แต่ก็มีน้อยคนที่จะรู้วิธีดูแลรักษาเบาะหนังแท้ แต่จริงๆ แล้ววิธีดูแลเบาะหนังแท้นั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมาย เพียงแค่

  • ไม่ควร จอดรถ ที่มีเบาะหนังแท้ในที่มี แดดร้อนจัด นานๆ เพราะรัังสี UV ในแสงแดดจะทำลายเบาะหนังแท้ให้กรอบเร็วกว่าปกติ
  • อย่าให้เบาะหนังแท้โดนน้ำหรือมีความชื้น เพราะจะทำให้เบาะหนังแท้มีแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นอับ

   การใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไป

  การใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไป

  • การใช้ น้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้ ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไป ควรจะใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะถึงแม้ว่าการเคลือบหนังแท้ด้วยน้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้นั้นจะทำให้เบาะหนังแท้ดูใหม่และนุ่มน่านั่งอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเมือใดที่น้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้เสื่อมสภาพลงก็จะทำให้เบาะหนังแท้แข็งกว่าเดิมและต้องเสียเวลาขัดนานมากขึ้นจึงจะกลับมานุ่มน่านั่งเหมือนเดิม
  • ถ้าเบาะหนังแท้มีฝุ่นเกาะ ให้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำบิดพอหมาดๆ แล้วจึงนำมาเช็ดทำความสะอาดเบาะหนังแท้ แต่ถ้ามีคราบสกปรกติดแน่นให้ใช้สเตคลีนหรือน้ำยาทำความสะอาดขัดออกแต่ให้ขัดเฉพาะที่ไม่ต้องขัดเบาะหนังแท้ทั้งหมด แล้วจึงให้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำบิดพอหมาดๆ แล้วผึ่งลมให้แห้ง
  • สุดท้ายให้ใช้ วาสลีน ทาเคลือบบางๆ ให้ทั่วเบาะหนังแท้ แต่อาจจะต้องทำบ่อยครั้งสักหน่อยเพราะเป็นการเคลือบเฉพาะผิวเบาะหนังชั้นนอกแต่ก็ประหยัดและไม่มีผลร้ายต่อเบาะหนังแท้

เห็นไหมคะว่าการดูแลเบาะหนังแท้นั้นสามารถทำได้เอง และก็ง่ายมากๆ ถ้าหมั่นใส่ใจดูแลรักษาเบาะหนังแท้อย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เบาะหนังแท้ดูใหม่นุ่มน่านั่งและมีอายุการใช้งานนานอีกหลายปีโดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าร้านเพื่อขัดเคลือบเบาะหนังแท้ และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนเบาะหนังแท้บ่อยๆ

ดูเพิ่มเติม