รู้แล้วบอกต่อ! อันตรายจากเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ มีมากกว่าที่เราคิด!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ธ.ค 2559
แชร์ 0

ในการที่จอดรถตากแดดนั้น แสงแดดที่ได้ส่องเข้ามาในรถโดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงคอนโซลด้านหน้า เบาะที่นั่ง รวมไปถึงน้ำหอมปรับอากาศในรถ มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า เมื่อแดดส่องเข้ามาโดนตรงที่ได้กล่าวข้างต้น จะก่อให้เกิดด้านในรถมีการสร้างสารเบนซีน เราสามารถสังเกตง่าย ๆ คือเมื่อเปิดประตูรถเข้าไปนั่งนั้นจะได้กลิ่นเหมือนกลิ่นพลาสติกใหม่ ๆ จาง ๆ ในรถ แต่ก็มีอยู่หลายคนนั้นที่คงยังไม่รู้ว่าสารเบนซีนนั้นคือ สารก่อให้เกิดมะเร็ง เมื่อเราสูดเข้าไปบ่อย ๆ จะก่อให้เกิดอันตรายเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่เป็นสารก่...

วันนี้ Unseencar มีสาระความรู้มาบอกต่อเพื่อน ๆ ที่ชอบขึ้นรถแล้วเปิดแอร์ทันที การเปิดแอร์ทันทีไม่ใช่ประเด็นครับ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ขณะที่จอดนั้นรถตากแดดอยู่ใช่หรือไม่?

01ในการที่จอดรถตากแดดนั้น แสงแดดที่ได้ส่องเข้ามาในรถโดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงคอนโซลด้านหน้า เบาะที่นั่ง รวมไปถึงน้ำหอมปรับอากาศในรถ มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า เมื่อแดดส่องเข้ามาโดนตรงที่ได้กล่าวข้างต้น จะก่อให้เกิดด้านในรถมีการสร้างสารเบนซีน เราสามารถสังเกตง่าย ๆ คือเมื่อเปิดประตูรถเข้าไปนั่งนั้นจะได้กลิ่นเหมือนกลิ่นพลาสติกใหม่ ๆ จาง ๆ ในรถแต่ก็มีอยู่หลายคนนั้นที่คงยังไม่รู้ว่าสารเบนซีนนั้นคือ สารก่อให้เกิดมะเร็ง เมื่อเราสูดเข้าไปบ่อย ๆ จะก่อให้เกิดอันตรายเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่เป็นสารก่อมะเร็งเท่านั้นนะครับ สารเบนซีนยังเป็นพิษต่อกระดูก ทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ เพราะสารดังกล่าวมีฤทธิ์ในการลดจำนวนเม็ดเลือดขาวลง และหากสูดเข้าไปในปริมาณมาก ๆ ในระยะยาวนั้นก็อาจทำให้เป็นโรคลูคีเมียได้ในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังตั้งครรภ์ยิ่งควรระวังให้มาก ๆ เพราะอากาศที่สูดเข้าไปนั้น มีผลต่อทารกในครรภ์อีกด้วยด้วย

14408980_1179164812143796_1180596611_nสำหรับความอันตรายของสารเบนซีนนั้น ระดับของสารเบนซีนที่ยอมรับได้ในอาคารหรือในรถ คือ 50 มิลลิกรัมต่อตารางฟุต แต่ระดับของสารเบนซีนในรถที่จอดอยู่ในร่มมีค่าอยู่ที่ 400 – 800 มิลลิกรัม หากรถจอดอยู่กลางแจ้งที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 60 องศาฟาร์เรนไฮท์ ( 15.5 องศาเซลเซียส ) ระดับของสารเบนซีนจะสูงขึ้นถึง 2000 -4000 มิลลิกรัมคือสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ถึง40เท่าเลยทีเดียว

เห็นกันแล้วรึยังครับว่า เมื่อจอดรถกลางแดดแล้วมาเปิดแอร์ในรถทันที เราได้รับสารพิษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มากมายขนาดไหน ทางที่ดีนั้น เมื่อเปิดประตูรถควรจะเปิดกระจกรถให้อากาศผ่านเข้าไปในตัวรถก่อนซักพัก แล้วจึงเปิดแอร์เพื่อลดปริมาณสารเบนซีนที่เราจะสูดเข้าไปให้น้อยลง อย่าลืมนะครับ เมื่อร่างกายเราสูดสารพิษเข้าไปแล้วมันไม่ได้ขับออกมาได้ง่าย ๆ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!