รู้มั้ยว่า ยี่ห้อแบรนด์รถยนต์ไหนมาจากสัญชาติใด? มาดูกัน!

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 เม.ย 2565
แชร์ 29

พูดถึงวงการยานยนต์แล้วก็กว้างขวางจริงๆ เรียกได้ว่าประเทศที่พัฒนาหน่อยก็มี กันเกือบหมด แต่การจะเป็นแบรนด์รถยนต์ที่รู้จักกันทั่วโลกก็ต้องมีจุดเด่น จุดแข็งและเอกลักษณ์อันเป็นที่จดจำของผู้ใช้รถยนต์แบรนด์นั้นๆ ด้วย

โดยรถยนต์แต่ละค่าย แต่ละสัญชาติ ผู้เชี่ยวชาญใวงการยานยนต์มักจะพูดถึงว่ามีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละสัญชาติ แต่บางคนก็อาจจะยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าแบรนด์ไหนเป็นรถสัญชาติไหน มาดูกันเล่นๆ ครับว่ารถแบรนด์ในใจเราเนี่ย เรารู้รึยังว่าแท้จริงเป็นรถยนต์มาจากสัญชาติไหน

ยี่ห้อรถยุโรปทั้งหมด

ยี่ห้อรถทั้งหมด

มาเริ่มกันที่รถแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น เป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วว่าในบ้านเราก็จะมี Toyota (โตโยต้า) ซึ่งครองตลาดในบ้านเรามาเนิ่นนาน เล็กซัส (Lexus) เป็นแบรนด์พรีเมี่ยมในเครือโตโยต้า Daihutsu (ไดฮัทสุ) Honda (ฮอนด้า) Acura (แอคิวรา) เป็นแบรนด์พรีเมี่ยมของฮอนด้า Nissan (นิสสัน) Infinity (อินฟินิตี้) แบรนด์พรีเมี่ยมของนิสสัน Mitsubishi (มิตซูบิชิ) Isuzu (อีซูซุ) Suzuki (ซูซูกิ) Subaru (ซูบารุ)

TOYOTA CAMRY

รถยนต์สัญชาติเกาหลีก็จะมีทั้งแบรนด์ที่ทำตลาดในบ้านเรายี่ห้อรถ SsangYong (ซันยอง) KIA (เกีย) Hyundai (ฮุนได)

SsangYong

รถยนต์สัญชาติจีนที่พอรู้จักบ้างก็จะมียี่ห้อรถ Chery (เฌอรี่) นอกนั้นก็ไม่ได้ทำตลาดในไทย

Chery

รถยนต์สัญชาติอินเดีย จริงๆ มีหลายแบรนด์นะแต่ที่ทำตลาดในไทยก็คือแบรนด์ TATA (ทาทา)

รถสัญชาติมาเลเซียก็บ้านเรารู้จักกันก็คือ Proton (โปรตอน)

Proton

ทางด้านฝั่งอเมริการถยนต์สัญชาติอเมริกา แบรนด์ที่เรารู้จักกันก็จะมีแบรนด์ ดังนี้

Chevrolet (เชพโรเลต) Hummer (ฮัมเมอร์) Mercury (เมอร์คิวรี่) Dodge (ดอดจ์) Jeep (จิ๊ป)Tesla (เทสล่า) แบรนด์รถไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก

Chevrolet

มาทางฝั่งยี่ห้อรถยุโรปกันบ้าง ลองดูกันว่ายี่ห้อรถยุโรปทั้งหมด มียี่ห้อไหนบ้าง

รถสัญชาติอังกฤษก็มีหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์) Bentley (เบนท์ลีย์) Jaguar (จากัวร์) Landrover (แลนด์โรเวอร์) Lotus (โลตัส) McLaren (แมคคาเรน) Aston Martin (แอสตันมาร์ติน) และ MG (เอ็มจี) ที่เป็นรถสัญชาติอังกฤษแต่มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน

ส่วนแบรนด์รถเยอรมัน รถสัญชาติเยอรมันได้แก่ Mersedes-Benz ( เมอร์ซิเดส-เบนซ์ ) Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) Audi (ออดี้) Porsche (ปอร์เช่ หรือบางคนเรียกพอร์ช) BMW (บีเอ็ม ดับเบิ้ลยู) Opel(โอเปิล) Smart (สมาร์ท)

ยี่ห้อรถยนต์สัญชาติอิตาลี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์รถหรูระดับซุปเปอร์คาร์ ได้แก่ Lamboghini (ลัมบอร์กินี่) Ferrari (เฟอรารี่) Maserrati (มาเซอราติ) Alfa romeo (อัลฟ่า โรเมโอ) Fiat(เฟียต) และ Pagani (ปากานี)

LAMBORGHINI HURACAN

แบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสได้แก่ Peugeot (เปอร์โย ) Citroën (ซีตรอง) Bugatti (บูแกตติ) Renault (เรโนลต์)

Bugatti

รถสัญชาติสหรัฐเช็ก ได้แก่ Skoda

Skoda

นี่ก็ยังไม่ทั้งหมดนะครับ ยกมาแต่ที่เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกัน ใครมีอะไรเสริมก็สามารถแสดงความคิดเห็นในกล่องคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติม
>> ขับช้าไม่ได้ ผิดกฎหมาย รู้จัก Autobahn ถนนไม่จำกัดความเร็ว
>> เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่