Ducati Multistrada 1200S!! ชุดเจ๊คเก็ต Dainese ติดตั้งถุงลมนิรภัยไร้สาย

Big Bike | 28 มี.ค 2559
แชร์ 0

ทุกวันนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขับขี่รถจักรยานยนต์มีมากไม่แพ้รถยนต์เลย อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงมากหรือมรความรุนแรงน้อยก็ตาม ต่างสร้างความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพสินย์แน่นอน โดยเฉพาะอุบัติที่เกิดจากยานยนต์ประเภท 8221;หนังหุ้มเหล็ก 8221 อย่างรถจักรยานยนต์ ที่หากเกิดสถานะการที่ไม่สามารถควบคุมการขับขี่ได้แล้วย่อมเกิดอันตรายไปถึงตัวผู้ขับและผู้โดยสารได้ทันที

ทุกวันนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขับขี่รถจักรยานยนต์มีมากไม่แพ้รถยนต์เลย อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงมากหรือมรความรุนแรงน้อยก็ตาม ต่างสร้างความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพสินย์แน่นอน โดยเฉพาะอุบัติที่เกิดจากยานยนต์ประเภท”หนังหุ้มเหล็ก”อย่างรถจักรยานยนต์ ที่หากเกิดสถานะการที่ไม่สามารถควบคุมการขับขี่ได้แล้วย่อมเกิดอันตรายไปถึงตัวผู้ขับและผู้โดยสารได้ทันที

[ช่วงจับชีพจร] จากรายการ Carnatomy นำเทคโนโลยีความปลอดภัยทั้งแบบติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์หรือแบบสวมใส่ป้องกันชีวิตมาแนะนำกัน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=k6kT_M_8IWc[/youtube]

หมวกกันน็อค อวัยวะลำดับที่ 33 ของผู้ขับขี่ ที่ตอนนี้ ทางบีเอ็มดับเบิลยู ร่วมกับ บริษัท ดิจิเลนส์ ในแคลิฟอร์เนีย ได้เปิดตัวนวัตกรรมหมวกกันน็อค ที่ติดตั้งอินเตอรเฟสแสดงผลแบบ HUD (Head Up Display) โดยใช้เทคโนโลยีเวฟไกด์ออพติคในการแสดงผลข้อมูลต่างๆ แบบโฮโลกราฟ บนเลนส์ในหมวกกันน็อค ที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเดียวกับดวงตาของผู้ขับ โดยออกแบบให้ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต้องสวมใส่แว่นสายตาอีกด้วย สำหรับหน้าจอแสดงผล จะแสดงข้อมูลความเร็วในการขับขี่ สถานะของตัวรถ เส้นทางการเดินทาง และข้อมูลการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่ด้วยกันเอง ทำกันขนาดนี้ คงถูกใจเหล่าไบค์เกอร์ที่รักการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะไม่น้อยเลย สำหรับหมวกกันน็อคพร้อมอินเตอร์เฟสแสดงผลขณะขับขี่นี้ คาดว่าจะออกวางจำหน่ายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยดิจิเลนส์ มีแผนจะนำเทคโนโลยีดังกล่าว ไปติดตั้งกับหมวกกันน็อคของยี่ห้ออื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย และอีกหนึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัย ที่มาพร้อมกับรถจักรยานยนต์รุ่นพิเศษจากค่าย Ducati คือรุ่น Multistrada 1200S Touring D-Air Bigbike ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยไร้สายไว้กับชุด Jacket จาก Dainese ช่วยปกป้องอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งผู้ขับ และผู้โดยสารได้ มีเซ็นเซอร์ติดตั้งไว้ที่โช้คอัพคู่หน้า และใต้เบาะ เพื่อรองรับแรงกระแทกของอุบัติเหตุ และเมื่อเกิดการชน เซ็นเซอร์จะสั่งการให้ชุด Airbag ที่ฝังอยู่ในชุดแจ๊คเก็ตทำงาน ด้วยระบบควบคุมของ D-Air ด้วยการส่งสัญญาณไปยังชุดแจ๊คเก็ต ให้ถุงลมพองตัวออก ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นที่เกิดการชน เพื่อช่วยปกป้องทั้งการชนจากด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง แต่เซ็นเซอร์นี้ ฉลาดพอที่จะไม่ทำงาน หากรถล้มในขณะที่จอดอยู่ หรือ รถเสียการควบคุมเพียงเล็กน้อย สำหรับเสื้อแจ๊คเก็ตนี้ จะมีน้ำหนักมากกว่าเสื้อที่นักขับใส่ป้องกันแบบปกติอยู่ 1.5 กก. โดยก่อนใช้งานจะต้องชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง เป็นเวลา 5 ชม. ต่อการใช้งาน 30 ชม. และจะต้องนำชุดแจ๊คเก็ตเข้าตรวจเช็คสภาพที่ศูนย์บริการเมื่อครบ 2 ปี ทั้งนี้ Ducati รุ่น Multistrada 1200S Touring D-Air พร้อมชุดเจ๊คเก็ต Dainese “เสียดาย” จะมีวางจำหน่ายแต่ในตลาดยุโรปเท่านั้น!! แม้เทคโนโลยีความปลอดภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ที่กล่าวมานี้ จะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยในอนาคตก็จริง แต่ก็เป็นเทคโนโลยีอนาคตอันใกล้ ที่เชื่อมต่อความปลอดภัยให้ใกล้ตัวผู้ใช้รถและผู้ซ้อนท้ายได้อุ่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

Untitled
แม้ว่าเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์จะถูกพัฒนาขึ้นมากแค่ไหน แต่ถ้าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมันส่งผลร้ายแรงเกินกว่าที่กำลงจอเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยได้ มันก็ยากนะครับที่กู้ชีวิตคืนกลับมา เพราะฉะนั้นทางทีดีต้องขับขี่อย่างปลอดภัยไม่ประมาทรวมถึงใส่หมวกกันน๊อคเพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยให้กับตัวเองด้วยครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมได้ที่นี่!

ขอบคุณ ข้อมูลเนื้อจากรายการ:: Carnatomy